'Việt Nam trong nhóm tân binh ấn tượng nhất World Cup nữ'

24/07/2023 21:12

Nhà báo Shireen Ahmed của CBC Sports (Canada) cho rằng ĐT nữ Việt Nam là một trong số các tân binh "mang đến sự khó đoán đầy năng lượng cho World Cup nữ".

Giải khác - 'Việt Nam trong nhóm tân binh ấn tượng nhất World Cup nữ'

"Một trong những điều tôi muốn xem tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới lần này là các đội mới và cách họ thi đấu.

Có 8 đội lần đầu tiên được tham dự giải đấu, nhờ sự mở rộng từ 24 lên 32 đội. 8 đội mới này — Philippines, Morocco, Panama, Việt Nam, Haiti, Ireland, Zambia và Bồ Đào Nha — chắc chắn sẽ mang đến sự thú vị cho giải đấu.

Một số đội, như Ireland, Bồ Đào Nha và Panama, đã từng tham dự World Cup nam. Haiti đã vượt qua vòng loại một lần vào năm 1974. Morocco vượt qua vòng loại vào năm 2022 và gây ấn tượng cực mạnh ở Qatar 6 tháng trước.

Đối với Việt Nam và Philippines, đây là lần đầu tiên hai quốc gia này góp mặt tại bất kỳ kỳ World Cup nào, dù là nam hay nữ.

Vì vậy, mặc dù thật thú vị khi thấy những đội mới này vượt qua vòng loại, nhưng có thể không quá táo bạo khi cho rằng mặc dù bóng đá nữ được phát triển lâu đời hơn ở Canada, nhưng có lẽ chúng ta có thể học hỏi một số điều từ các quốc gia khác.

Giải khác - 'Việt Nam trong nhóm tân binh ấn tượng nhất World Cup nữ' (Hình 2).

Không phải tất cả các trải nghiệm đều tốt. Tôi đã xem Hoa Kỳ hủy diệt hoàn toàn Thái Lan với tỷ số 13-0 tại Pháp năm 2019 theo cách gần như mất tinh thần.

Có một vài khoảnh khắc quan trọng nổi bật với tôi trong tuần đầu tiên này.

Vài ngày trước, Hoa Kỳ đã đánh bại Việt Nam với tỷ số 3-0, nhưng gặp vô vàn khó khăn trước màn trình diễn xuất sắc của thủ môn Trần Thị Kim Thanh. Kim Thanh cản phá quả phạt đền của Alex Morgan với sự kiên trì ít ai ngờ tới nhưng khiến nhiều người thích thú.

Trong khi người Mỹ kiểm soát bóng vượt trội với tỷ lệ 59%, điều đáng chú ý là họ không ghi được quá nhiều bàn thắng. Cầu thủ nổi bật nhất là Sophia Smith đã ghi hai bàn trong màn trình diễn đầu tiên của cô với đội tuyển Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Philippines đã thất thủ trước Thụy Sĩ với tỷ số 2-0 nhưng nhận được sự ngưỡng mộ từ huấn luyện viên Thụy Sĩ là Inka Grings.

"Họ là một đội rất kỷ luật. Một lời khen ngợi lớn - một đội nguy hiểm, và tôi nghĩ họ đã thể hiện tốt và thể hiện tinh thần thể thao", Grings nói sau chiến thắng của đội mình, đồng thời cho biết thêm rằng cô sẽ để mắt đến họ.

Khái niệm rằng một đội thu hút sự chú ý của bạn là rất quan trọng trong giải đấu bởi vì những xáo trộn xảy ra và những đội không được coi trọng có thể giành được kết quả vượt qua tỷ lệ cược.

Philippines đã chơi một trận giao hữu với Hoa Kỳ vào tuần trước, điều này dường như dẫn đến sự thay đổi đội hình cho người Mỹ với việc bổ sung Savannah DeMelo cho trận mở màn World Cup của họ.

Không thể bỏ qua việc màn trình diễn của Philippines ảnh hưởng đến chiến thuật của các nhà đương kim vô địch thế giới. Màn trình diễn mạnh mẽ của Việt Nam và Philippines cũng cho chúng ta biết rằng bóng đá nữ đang được coi trọng hơn tại Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Có thể họ sẽ đứng ngang hàng với Nhật Bản và Trung Quốc với tư cách là những cường quốc bóng đá nữ toàn cầu.

Giải khác - 'Việt Nam trong nhóm tân binh ấn tượng nhất World Cup nữ' (Hình 3).

Hệ sinh thái thể thao không có nghĩa là bị hạn chế. Họ cần phát triển, được trả tiền, hỗ trợ và phát triển. Các đội mới tạo tiền lệ cho các quốc gia khác mơ ước được cạnh tranh.

Một trong những kết quả hấp dẫn nhất là chiến thắng 1-0 của Sư tử Anh trước Haiti.

"Bạn biết không, họ đã thách thức chúng tôi", Georgia Stanway của Anh nói. "Họ rất nguy hiểm trong các pha phản công, vì vậy đó là điều mà chúng tôi sẽ tập luyện trong tuần này".

Nếu các nhà vô địch châu Âu cảm thấy bạn nguy hiểm thì có nghĩa bạn "không phải dạng vừa". Bước vào và cán qua đối thủ không phải là điều thú vị. Thật thú vị khi có những trận đấu không chỉ thu hút sự chú ý mà còn khuếch đại những cầu thủ đang trên đà trở thành tâm điểm chú ý của thế giới tại giải đấu.

Melchie Dumornay của Haiti là một trong những cầu thủ như vậy. Bất kỳ ai quen thuộc với Féminine của Division 1 - và cụ thể hơn là Olympique Lyonnais (Lyon) - đều biết về vụ chuyển nhượng gần đây của cô từ Reims. Dumornay là một cầu thủ trẻ có rất nhiều tiềm năng, người đã lọt vào tầm ngắm của các tuyển trạch viên hàng đầu cho các câu lạc bộ tốt nhất trên thế giới.

Việc Haiti chưa bao giờ tham dự World Cup nữ có lẽ khiến các huấn luyện viên từ các quốc gia thống trị hơn gặp khó khăn hơn trong việc chuẩn bị. Có một sự không thể đoán trước ở đó.

Các đội mạnh có truyền thống hơn có thể có một phong cách chơi cụ thể, chẳng hạn như Canada được biết đến với phong cách phòng thủ chắc chắn. Nhưng nếu một đội không có danh tiếng đó, thì việc đặt kỳ vọng có thể là một thách thức.

Ireland là đội mới có thứ hạng cao nhất tại giải đấu và chúng ta sẽ xem cách họ đối đầu với Canada ở Perth trong trận đấu thứ hai của mỗi đội ở bảng B vào thứ Tư.

Họ có thể không có kinh nghiệm thi đấu cần thiết để khéo léo tấn công, nhưng Ireland, đội có thể được mô tả là gan dạ, đã cố gắng phòng ngự. Họ thua Australia với tỷ số 1-0 trong một trận đấu rất căng thẳng ở trận mở màn, nhưng sau 50 năm tranh giành một suất tham dự giải đấu, người Ireland vẫn ở đây để ở lại và sẵn sàng chiến đấu.

Niềm đam mê dành cho các trận đấu đỉnh cao đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Có những người khổng lồ thống trị giải đấu này không phải là lạ, nhưng một câu chuyện tuyệt vời và tràn đầy sinh lực luôn là một trong những câu chuyện yêu thích của tôi".

Đăng Nguyên

Bạn đang đọc bài viết "'Việt Nam trong nhóm tân binh ấn tượng nhất World Cup nữ'" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833