Cùng Minos Markets Limited tìm hiểu giao dịch hợp đồng tương lai tài chính

20/10/2023 16:37

Giao dịch hợp đồng tương lai diễn ra với bên mua đồng ý mua sản phẩm tại thời điểm xác định trong tương lai, đồng thời bên bán đồng ý bán sản phẩm với mức giá xác định ở thời điểm hiện tại.

Hợp đồng tương lai là gì?

Hợp đồng tương lai có tên tiếng anh là Futures contract, đây là loại hợp đồng chuẩn hóa giữa 2 bên (mua – bán) về một giao dịch trong tương lai, với mức giá xác định tại thời điểm ký hợp đồng. 

Giao dịch hợp đồng tương lai diễn ra với bên mua đồng ý mua sản phẩm tại thời điểm xác định trong tương lai, đồng thời bên bán đồng ý bán sản phẩm với mức giá xác định ở thời điểm hiện tại.

Hàng hóa cơ sở của hợp đồng tương lai là các mặt hàng truyền thống như: Lương thực, vàng, kim loại, dầu mỏ… Nhưng trong nhiều trường hợp, hàng hóa cơ sở có thể là: Tiền tệ, chứng khoán, các tài sản vô hình (chỉ số chứng khoán tham chiếu hay lãi suất).

Ví dụ về hợp đồng tương lai

Ví dụ: Doanh nghiệp A bán cho bên B 10 tấn cafe vào tháng 1/11/2022 với mức giá 200.000 VNĐ/kg. Đến tháng 30/11/2023, giá cafe tăng 220.000 VNĐ/ kg thì sẽ có 2 phương án cho công ty A:

  • Phương án 1: Công ty A sẽ giao cho bên B 10 tấn cafe với mức giá 200.000 VNĐ/Kg.

  • Phương án 2: Công ty A sẽ thanh toán chênh lệch cho bên B, theo hợp đồng thỏa thuận ban đầu, tương ứng với 20.000×10.000 VNĐ.

Lợi ích của hợp đồng tương lai

Dưới đây là một số lợi ích của giao dịch hợp đồng tương lai hàng hóa mà bạn có thể tham khảo

3.1 Giao dịch dễ dàng, thuận tiện

         Việc dùng nền tảng giao dịch online giúp thuận tiện trong vấn đề sử dụng được trên tất cả các nền tảng (web, app,...). Bên cạnh đó, thời gian giao dịch 24/5, do đó cơ hội sinh lời là rất nhiều

       3.2 Lợi ích nhờ tỷ lệ đòn bẩy cao

Khi tham gia hợp đồng tương lai, bạn sẽ thu được những khoản lợi nhuận cao với số vốn đầu tư rất nhỏ. Nếu nhà đầu tư muốn bán hay mua hợp đồng thì chỉ cần đáp ứng được yêu cầu ký quỹ, với cam kết tài chính đảm bảo thực hiện hợp đồng.

          3.3 Có thể mua/bán liên tục trong ngày

Trong hợp đồng tương lai, bạn có thể ngay lập tức đóng vị thể vừa mở (dù ở vị trí mua hay bán). Vì thế, nhà đầu tư có thể liên tục mở và đóng vị thế trong phiên giao dịch để kiếm lợi nhuận dựa trên mọi biến động của thị trường.

Đây là một trong những ưu điểm nổi trội của hợp đồng tương lai so với thị trường cơ sở. Bởi trong thị trường cổ phiếu, nhà đầu tư khi mua cổ phiếu phải chờ tối thiểu 2 ngày để số cổ phiếu ấy về tài khoản rồi mới có thể bán.

        3.4 Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận khi thị trường giảm điểm  

Do hợp đồng tương lai đã định sẵn mức giá trước đó nhưng thời gian giao nhận hàng vật chất được xác định ở tương lai. Vì thế dù thị trường biến động như thế nào thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến giá cả hợp đồng.

3.5 Tính thanh khoản cao

Hiện nay, hợp đồng tương lai là sản phẩm được niêm yết và chuẩn hóa. Căn cứ vào các điều khoản của hợp đồng, người tham gia đều được biết trước một cách rõ ràng và cụ thể nhất họ sẽ mua gì hoặc bán gì, vào thời điểm nào trong tương lai và giao dịch nó như thế nào.

Cùng với tính chất nhất quán này, nhà đầu tư tham gia vào thị trường có thể mở và đóng vị thế khi cần thiết một cách dễ dàng, nhanh chóng. Điều này cũng giúp cho hợp đồng tương lai có tính thanh khoản rất cao. Từ đó, nó dần dần biến hợp đồng tương lai thành công cụ thuận lợi để các nhà đầu tư sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

Kinh nghiệm đầu tư phái sinh hợp đồng tương lai đạt hiệu quả tốt từ đội ngũ Minos Markets Limited 

Đầu tư hợp đồng tương lai được đánh giá là hiệu quả, ít rủi ro cho người chơi. Tuy nhiên, công cụ đòn bẩy của thị trường phái sinh cao cũng là con dao 2 lưỡi.

Do vậy, để đầu tư hợp đồng tương lai hiệu quả, nhà đầu tư cần tìm hiểu về thị trường, phân tích biểu đồ giá, định giá hợp đồng tương lai, đánh giá biến động tài sản cơ sở… 2 chiến lược đầu tư hợp đồng phái sinh được đánh giá hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

  • Giao dịch đầu cơ theo xu hướng giá: Nhà đầu tư phân tích và dự đoán xu hướng giá của thị trường, tài sản cơ sở. Nếu dự đoán tài sản cơ sở có xu hướng tăng, bạn nên mua vào, chờ thời điểm bán ra và ngược lại.

  • Giao dịch hợp đồng tương lai trong ngày: Hình thức này nhà đầu tư sẽ mua bán hợp đồng tương lai trong ngày. Đến cuối ngày, người chơi đóng tất cả các vị thế giao dịch, để giảm các tác động qua đêm.

Tham gia thị trường hợp đồng tương lai hàng hóa và chứng khoán mang đến cơ hội sinh lời hấp dẫn cho nhà đầu tư. Hiểu rõ về hợp đồng tương lai và các sản phẩm phái sinh khác để có lựa chọn giao dịch hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Minos Markets Limited sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hợp đồng tương lai để đầu tư sinh lời.

Bạn đang đọc bài viết "Cùng Minos Markets Limited tìm hiểu giao dịch hợp đồng tương lai tài chính" tại chuyên mục KINH TẾ THỊ TRƯỜNG. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833