HDBank hé lộ sẽ nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng khác

28/04/2023 15:20

Đại hội cổ đông HDBank đã đồng thuận chia cổ tức với tổng tỉ lệ 25%, mua lại một công ty chứng khoán và nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng cổ phần

Ngày 26-4, đại hội cổ đông thường niêm năm 2023 của Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) đã được tổ chức tại TP HCM.

Báo cáo tại đại hội, ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank, cho biết trong năm 2022 nhiều biến động, mọi hoạt động của ngân hàng vẫn diễn ra thông suốt, các tỉ lệ bảo đảm an toàn duy trì trong giới hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tỉ lệ an toàn vốn CAR (theo chuẩn Basel II) đạt 13,4%, mức cao dẫn đầu trong ngành. Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng lần đầu tiên vượt mốc 10.000 tỉ đồng năm 2022.

"Cổ phiếu HDB của HDBank hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán có nhiều biến động, khối ngoại đã liên tục mua ròng HDB" - ông Phạm Quốc Thanh nói.

HDBank hé lộ sẽ nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng khác - Ảnh 1.

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận gần 14.000 tỉ đồng trong năm nay

Với kết quả kinh doanh tích cực của năm 2022, đại hội cổ đông HDBank đồng thuận thực hiện chia cổ tức năm 2022 tổng tỉ lệ 25% gồm tiền mặt 10% và cổ phiếu 15%.

Năm 2023, trong bối cảnh tài chính toàn cầu còn nhiều ẩn số và biến động, HDBank tiếp tục kiên định với định hướng lấy phát triển bền vững làm kim chỉ nam dẫn lối, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng dẫn đầu về bán lẻ, tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận cao 29% năm nay với gần 14.000 tỉ đồng.

Đáng chú ý, tại đại hội, các cổ đông đã thông qua các tờ trình về việc sẽ góp vốn, mua cổ phần của một công ty chứng khoán nhằm giúp HDBank mở rộng và khai thác hiệu quả hơn nữa tệp khách hàng hiện hữu; tăng cơ hội bán chéo sản phẩm để tăng doanh thu và lợi nhuận.

HDBank cũng tham gia chương trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, trong đó HĐQT được giao và ủy quyền thực hiện, hoàn tất công việc liên quan đến nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng thương mại cổ phần, phù hợp với quy định pháp luật.

Thảo luận tại đại hội, một số cổ đông cho rằng các mục tiêu của HDBank là khá tham vọng khi dự kiến tăng trưởng lợi nhuận 29% trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế còn nhiều thách thức.

Trả lời cổ đông, Tổng giám đốc HDBank Phạm Quốc Thanh, cho biết chỉ tiêu mà HĐQT và ban điều hành đặt ra cho năm 2023 cũng không phải dễ dàng, cũng có thách thức với điều kiện thị trường như hiện nay. Nhưng HDBank vẫn mạnh dạn đặt mục tiêu này trong năm nay. 

"Năm rồi, lợi nhuận ngân hàng đã vượt 10.000 tỉ đồng, tăng 24% và năm nay, ngân hàng mạnh dạn đặt trên mục tiêu với cơ sở đà tăng tốc 2 năm rồi. Ngay trong quý I/2023, HDBank đã bứt tốc đạt tăng trưởng tín dụng 10% cao nhất toàn ngành. Và năm nay, với việc tham gia vào tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém và nhận chuyển giao bắt buộc, nhiều khả năng ngân hàang sẽ được cấp thêm hạn mức (room) tín dụng khá lớn. Từ đó, sẽ có cơ hội bứt tốc tiếp trong chặng đường sắp tới" – ông Phạm Quốc Thanh tin tưởng.

Về câu hỏi của cổ đông chia cổ tức bằng tiền mặt 100% được không? Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank, cho biết HDBank có lịch sử chia cổ tức với tỉ lệ cao qua các năm. Năm nay, HĐQT cũng đã trình cổ đông thông qua chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu.

"Về khả năng chi trả 100% cổ tức bằng tiền, về nguyên tắc là có nhưng còn tùy thuộc nhiều vào kết quả thực tế, diễn biến thị trường và định hướng của Ngân hàng Nhà nước. Dù vậy, đang có những diễn biến tích cực, vì những năm qua, Ngân hàng Nhà nước định hướng không chia cổ tức bằng tiền mặt. Và năm nay, cơ quan quản lý đã cho một số ngân hàng có chỉ tiêu tài chính tốt được chia bằng tiền mặt trong đó có HDBank" – bà Phương Thảo nói.

Bạn đang đọc bài viết "HDBank hé lộ sẽ nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng khác" tại chuyên mục KINH TẾ THỊ TRƯỜNG. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833