VinFast nhận ưu đãi 1,2 tỷ USD cho dự án nhà máy ở Bắc Carolina

16/07/2022 16:14

Gói ưu đãi kinh tế lớn nhất trong lịch sử bang Bắc Carolina lên đến 1,2 tỷ USD vừa được Thống đốc Roy Cooper ký phê chuẩn cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất xe của VinFast.

Nhà máy VinFast được xây dựng tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point tại hạt Chatham, bang Bắc Carolina với tổng vốn đầu tư giai đoạn I khoảng 2 tỷ USD. Dự án có diện tích khoảng 800 ha, gồm 2 khu vực chính: Sản xuất - lắp ráp ôtô điện và xe buýt điện; khu công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp. Công suất dự kiến là 150.000 xe/năm, tập trung sản xuất ôtô điện, xe bus điện, cùng các ngành công nghiệp phụ trợ.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy góp phần tạo ra hệ sinh thái các nhà cung cấp cũng như hàng nghìn việc làm tại địa phương, qua đó mang về hiệu quả kinh tế cả trực tiếp lẫn gián tiếp.

Chia sẻ về sự kiện, Thống đốc Roy Cooper của bang Bắc Carolina cho biết sự hợp tác giữa Bắc Carolina và VinFast trong việc phát triển việc làm thuộc lĩnh vực năng lượng sạch đã có thêm bước tiến quan trọng. Các phương tiện giao thông điện hóa - như xe điện mà VinFast sẽ sản xuất tại hạt Chatham - là yếu tố quan trọng trong chiến lược giảm phát thải khí nhà kính và xây dựng Bắc Carolina thành trung tâm của nền kinh tế năng lượng sạch.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Tổng giám đốc Công ty VinFast Sản xuất Mỹ - cho biết VinFast hoan nghênh nỗ lực và quyết tâm của Bắc Carolina trong việc thúc đẩy nền kinh tế năng lượng sạch và các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính tại địa phương.

“Khoản ưu đãi của bang dành cho VinFast là khởi điểm cho một tương lai đổi mới, tăng trưởng về kinh tế và việc làm. Sự kiện ngày hôm nay cho thấy cách mà chính quyền và doanh nghiệp có thể chung tay vì một tương lai tốt đẹp hơn”, bà cho biết.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án khởi công vào nửa cuối năm nay và dự kiến đi vào sản xuất từ tháng 7/2024. Việc triển khai nhà máy khẳng định cam kết của VinFast trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh và đầu tư vào các địa bàn quan trọng trên khắp nước Mỹ cũng như toàn cầu.

Tại Bắc Carolina, VinFast là một trong những nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên và là dự án phát triển kinh tế quy mô trong lịch sử bang cho đến hiện tại.

VinFast,  nha may san xuat xe tai My anh 1

Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó chủ tịch Vingroup kiêm Tổng giám đốc toàn cầu VinFast và Thống đốc Roy Cooper bang Bắc Carolina trong lễ ký kết MoU về dự án xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ hồi tháng 3.

Chủ tịch Thượng viện tạm quyền Phil Berger - Thượng viện Bắc Carolina - phát biểu về sự kiện: “Quốc hội Bắc Carolina rất vui vì VinFast chọn bang để mở rộng sản xuất kinh doanh. Các chính sách kinh tế thân thiện của chúng tôi trong thập kỷ qua đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch tạo ra hàng nghìn việc làm với thu nhập tốt tại Bắc Carolina của VinFast”.

Còn theo Chủ tịch Hạ viện Bắc Carolina - Tim Moore, Bắc Carolina đang tiến vào kỷ nguyên đổi mới thú vị với sự xuất hiện của doanh nghiệp mới VinFast. Sự hợp tác này mang đến nhiều việc làm và cơ hội cho người dân.

VinFast cũng nhận được hỗ trợ tài chính quan trọng từ thành phố Sanford, hạt Chatham và quỹ Golden Leaf. Tổng các khoản ưu đãi gồm: Khoản hỗ trợ đầu tư phát triển việc làm trị giá 316 triệu USD trong 32 năm; 450 triệu USD từ ngân sách của bang cho việc chuẩn bị mặt bằng, cải tạo cơ sở hạ tầng gồm đường giao thông và hệ thống cấp thoát nước; khoản hỗ trợ đào tạo nghề trị giá 38 triệu USD; khoản tài trợ 50 triệu USD từ quỹ Golden Leaf và khoản ưu đãi 400 triệu USD từ hạt Chatham.

Ngoài ra, VinFast nhận ưu đãi từ các tổ chức thương mại của bang Bắc Carolina (không thuộc ngân sách chính phủ) lên đến hàng trăm triệu USD.

VinFast - công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup - với tầm nhìn trở thành thương hiệu xe điện thông minh thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện toàn cầu. Được thành lập vào năm 2017, VinFast sở hữu tổ hợp nhà máy sản xuất ôtô hiện đại, có quy mô hàng đầu khu vực đặt tại Hải Phòng, Việt Nam với mức độ tự động hóa lên đến 90%.

Cam kết mạnh mẽ với sứ mệnh vì một tương lai xanh cho mọi người, VinFast không ngừng sáng tạo mang đến sản phẩm chất lượng đẳng cấp, nền tảng dịch vụ thông minh, trải nghiệm khách hàng, cùng chiến lược giá dành cho tất cả để truyền cảm hứng đến khách hàng toàn cầu cùng chung tay cho một tương lai di chuyển thông minh và một hành tinh phát triển bền vững. Độc giả tìm hiểu thêm tại đây.

Bạn đang đọc bài viết "VinFast nhận ưu đãi 1,2 tỷ USD cho dự án nhà máy ở Bắc Carolina" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833