Ôtô Nhật, Hàn dẫn đầu về độ tin cậy

12/02/2023 23:05

Theo khảo sát do J.D. Power thực hiện trên hơn 30.000 ôtô tại Mỹ, Lexus, Genesis và Kia là những thương hiệu ôtô đáng tin cậy nhất trong năm 2023.

Lexus có lần thứ 8 trong vòng 10 năm trở thành cái tên đáng tin cậy nhất thị trường ôtô Mỹ. Ảnh: Akio Kon/Bloomberg.

Mới đây, J.D. Power vừa công bố bảng xếp hạng thường niên về độ tin cậy của các hãng ôtô. Trong danh sách năm nay, Lexus đã vượt qua Kia để trở thành cái tên đáng tin cậy nhất trên thị trường ôtô Mỹ.

Trong phạm vi của nghiên cứu thường niên này, J.D. Power tổng hợp thông tin về vấn đề mà các chủ xe báo cáo trong suốt 12 tháng của năm trước đó rồi xếp hạng các dòng xe cũng như thương hiệu ôtô theo chỉ số PP100, được định nghĩa là “số vấn đề trên 100 phương tiện”.

Trên bảng xếp hạng này, thương hiệu nào sở hữu điểm PP100 ít hơn sẽ được xếp ở vị trí cao hơn về độ tin cậy.

Năm nay, J.D. Power tiến hành khảo sát phản hồi từ 30.062 chủ sở hữu của các mẫu xe khác nhau, với điểm chung là đều được xuất xưởng vào năm 2020.

Theo đó, chủ nhân các mẫu Lexus đời 2020 chỉ báo cáo 133 vấn đề trên trung bình 100 xe. Kia từ ngôi vị quán quân của năm 2022 tụt xuống vị trí thứ ba, trong khi thương hiệu Genesis thuộc cùng tập đoàn Hyundai vươn lên thứ hai, xếp sau Lexus.

do tin cay oto anh 1

Lexus dẫn đầu về độ tin cậy, Genesis và Kia xếp ngay sau trong khi Toyota nằm ngoài top 5. Ảnh: J.D. Power.

Các thương hiệu ở vị trí kế tiếp lần lượt là Buick, Chevrolet (đều thuộc tập đoàn General Motors) và Mitsubishi của Nhật Bản. Với trung bình 168 điểm PP100, Toyota xếp thứ bảy trong danh sách thương hiệu ôtô đáng tin cậy nhất theo kết quả J.D. Power khảo sát.

Hyundai đứng ngay phía sau Toyota khi đạt 170 điểm PP100 theo nghiên cứu của J.D. Power. Mazda ghi nhận 174 điểm, còn Honda xếp thứ 18 trong danh sách kể trên với 205 điểm PP100.

Xếp cuối bảng xếp hạng về độ tin cậy trong năm 2023 là Land Rover với tỷ lệ 273 lỗi được báo cáo trên 100 xe khảo sát, cao gấp đôi so với chỉ số của thương hiệu dẫn đầu.

Các chủ sở hữu Tesla có lần đầu tiên được khảo sát. Kết quả, có 242 vấn đề được báo cáo trên 100 xe tham gia.

Lẽ ra Tesla sẽ nằm ở vị trí thứ 28 trong danh sách nói trên nhưng sau cùng đã bị loại ra do J.D. Power không thể truy cập vào dữ liệu chủ xe có hộ khẩu tại một số bang của Mỹ.

Theo nghiên cứu của J.D. Power, Lexus RX và Toyota C-HR là hai mẫu xe đáng tin cậy nhất. Mẫu Kia Sportage đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam cũng trở thành cái tên sở hữu điểm số tin cậy tốt nhất trong phân khúc SUV cỡ vừa.

do tin cay oto anh 2

Dòng Lexus RX dẫn đầu về độ tin cậy theo khảo sát do J.D. Power thực hiện. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ở nhóm sedan cỡ vừa, Kia Forte là mẫu xe dẫn đầu về độ tin cậy. Xếp ngay phía sau lần lượt là Toyota Corolla cùng với Hyundai Elantra.

Về tổng thể, mức độ tin cậy của các thương hiệu ôtô trong năm nay đã cải thiện 3% để đạt trung bình 186 điểm PP100.

Các mẫu xe đắt tiền có tỷ lệ báo cáo lỗi cao hơn, phần lớn xuất phát từ việc chúng được trang bị nhiều công nghệ tân tiến dẫn đến nhiều khả năng gặp phải trục trặc hoặc bị lỗi thời.

Điểm trung bình PP100 của dòng ôtô phổ thông là 182, thấp hơn đến 23 điểm so với nhóm xe sang. J.D. Power nhấn mạnh đây là khoảng cách lớn nhất từng được tạo ra giữa hai nhóm xe trong suốt 34 năm thực hiện nghiên cứu.

Hệ thống thông tin giải trí trên xe nhận về nhiều lời phàn nàn nhất, với điểm PP100 trung bình ở mức 49,9. Phần đông chủ xe cho biết gặp rắc rối liên quan đến tính năng nhận diện giọng nói, khả năng kết nối Bluetooth, Android Auto và Apple Car Play, thao tác trên màn hình cảm ứng hay hệ thống dẫn đường không chính xác.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Ôtô Nhật, Hàn dẫn đầu về độ tin cậy" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833