Chuyện đi sửa siêu xe tại Việt Nam

30/07/2022 10:00

Trước khi có sự xuất hiện của các garage tư nhân có chuyên môn và đại lý chính hãng, nhiều người dùng tại Việt Nam khá chật vật trong việc bảo dưỡng, sửa chữa siêu xe.

Bảo dưỡng sửa chữa luôn là vấn đề đau đầu của các chủ nhân sở hữu siêu xe tại Việt Nam. Vì đây là loại phương tiện khá “đỏng đảnh”, nếu không được bảo dưỡng đúng cách bởi các kỹ sư lành nghề, hay thay thế phụ tùng không rõ nguồn gốc sẽ khiến xe nhanh xuống cấp hoặc không đạt được hiệu năng vận hành tối ưu sau một khoảng thời gian sử dụng.

Chật vật bảo dưỡng siêu xe

Đó là câu chuyện chung của những người chơi siêu xe đời đầu. Ông Nguyễn Quốc Cường từng chia sẻ với truyền thông về sự khó khăn trong việc bảo dưỡng Gallardo, vốn là chiếc Lamborghini đầu tiên về nước vào năm 2007.

Giai đoạn 2007-2009 cũng được coi là khoảng thời gian cực thịnh khi rất nhiều chiếc siêu xe được người chơi đưa về Việt Nam. Điều này khiến công việc bảo trì, bảo dưỡng siêu xe trở nên hấp dẫn và gần như là độc quyền của một số ít garage có kinh nghiệm.

Khi đó các đại lý siêu xe chính hãng chưa có mặt tại Việt Nam, dân chơi siêu xe chỉ có thể tìm đến các garage tư nhân. Tuy nhiên, việc phải tiếp cận nhiều công nghệ mới mẻ trên siêu xe, cũng như khó khăn trong việc tìm kiếm tài liệu và phụ tùng thay thế khiến nhiều garage bối rối trong việc bảo dưỡng loại phương tiện này.

Thậm chí, cơ sở hạ tầng của các garage khi đó vẫn sơ sài. Hình ảnh những chiếc siêu xe phải nằm ngoài vỉa hè để bảo dưỡng không quá xa lạ ở thời điểm đó.

bao duong sieu xe anh 1

Chiếc Dodge Viper SRT10 ACR đầu tiên tại Việt Nam được thay lốp trên một khung sắt. Ảnh: Siêu xe Quảng Ninh.

Riêng với những lỗi nặng, nhiều chủ nhân còn phải tìm cách đưa xe sang nước ngoài để bảo dưỡng, điển hình là hai chiếc Lamborghini Gallardo SE và chiếc Aston Martin Vanquish đời 2007.

Theo nguồn tin riêng, những chủ nhân của 2 chiếc xe trên phải chi trả một số tiền lớn với nhiều hạng mục khác nhau để có thể mang xe ra nước ngoài bảo dưỡng.

Các garage bảo dưỡng tư nhân chuyên nghiệp xuất hiện

Trước nhu cầu sử dụng các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng siêu xe trong nước của khách hàng, nhiều garage tư nhân đã mạnh dạn đầu tư hệ thống thiết bị máy móc cùng phần mềm chẩn đoán, bắt bệnh siêu xe tại garage của mình.

Một chủ nhân garage tư nhân tại TP.HCM cho biết mình phải qua Mỹ nhiều lần, gặp các đối tác để cung cấp dịch vụ, xem cách họ làm. Ngoài ra, anh này cũng phải đặt mua máy móc, thiết bị và phần mềm, ký hợp đồng hỗ trợ 24/7. “Chúng tôi mất hơn một năm vận hành thử nghiệm với đội ngũ thợ lành nghề, sau đó mới tự tin nhận bảo dưỡng siêu xe”, anh nói.

Toàn bộ quy trình bảo dưỡng cho từng mẫu xe được phía đối tác cung cấp cho các garage, đi kèm máy đọc lỗi. Khi cần phụ tùng thay thế, những garage này kiêm luôn nhiệm vụ đặt hàng hộ chủ nhân thông qua Internet, thời gian về phụ tùng dao động 1-2 tháng.

“Thực ra việc bảo dưỡng siêu xe cũng tương tự xe phổ thông, chỉ có điều những linh kiện, phụ tùng thay thế phải nhập về từ nước ngoài nên thời gian bảo dưỡng sẽ lâu hơn một chút”, anh Mai Hữu Toàn, chủ nhân một chiếc Chevrolet Corvette C7 Stingray tại TP.HCM chia sẻ.

bao duong sieu xe anh 2

Nhiều garage tư nhân đã nâng cấp chất lượng dịch vụ, đặt mua máy móc, thiết bị, phần mềm, máy đọc lỗi... và đào tạo nhân lực để phục vụ việc sửa chữa siêu xe.

Nhiều chủ nhân cũng không còn lo lắng trong việc bảo dưỡng, vì trong tài liệu hướng dẫn sử dụng có sẵn, các mốc cây số cần thực hiện bảo trì, bảo dưỡng đều được ghi chú rất cẩn thận.

“Nếu xe có lỗi, bảng điều khiển trung tâm trên xe hay màn hình thiết bị chẩn đoán có thể phát hiện ngay lập tức. Mỗi khi sửa chữa, vệ sinh hay chỉ đơn giản là thay nhớt xong, các thiết bị sẽ tự động rà soát và cài đặt lại các chế độ cho thiết bị trên xe.

Về phần cơ khí, khung gầm, những người thợ lành nghề có thể kiểm tra tổng thể bằng mắt thường nên tôi khá yên tâm trong việc bảo dưỡng ở các garage tư nhân”, anh T.H., chủ nhân sở hữu chiếc Lamborghini Huracan LP 610-4 tại TP.HCM chia sẻ với Zing.

Với những lỗi kỹ thuật lớn, các garage tư nhân thường mời kỹ sư từ nước ngoài về chẩn đoán. Điển hình trước khi xưởng dịch vụ của Ferrari có mặt tại Việt Nam, nhiều chủ nhân garage tư nhân đã mời các chuyên gia của chính hãng xe Italy từ thị trường nước ngoài về Việt Nam để bảo dưỡng xe cho khách hàng, với đầy đủ hạng mục như kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng và cập nhật phần mềm mới cho các dòng xe.

Trao đổi với Zing, anh N.T.T., trưởng phòng kỹ thuật của một garage tại quận 7, TP.HCM cho biết tùy theo loại xe, chi phí bảo dưỡng và công thợ sẽ khác nhau.

Cụ thể, đối với các mẫu xe sang và xe thể thao như Rolls-Royce, Bentley, Audi, BMW, Aston Martin, Maserati... chi phí bảo dưỡng là 1,2 triệu đồng/chiếc, công thợ là 800.000 đồng/chiếc. Con số trên các mẫu siêu xe như McLaren, Lamborghini, Ferrari... lần lượt là 2,5 triệu đồng/chiếc và 900.000 đồng/chiếc.

"Phụ tùng, thiết bị cho siêu xe phải đợi lâu, chi phí không rẻ so với những mẫu xe phổ thông. Thế nên, không phải mua siêu xe là xong, chúng ta còn phải tính đến chuyện bảo dưỡng, thậm chí là cả những sự cố không may khi vận hành siêu xe trên đường", anh D.G., chủ nhân một chiếc Ferrari 488 GTB tại Việt Nam cho biết.

Anh H.T., chủ nhân một chiếc Lamborghini Huracan LP 610-4 tại TP.HCM chia sẻ chi phí bảo dưỡng không quá nặng nề đối với anh. "Tôi luôn muốn xe của tôi luôn đạt hiệu năng vận hành tốt nhất. Thế nên đã mua siêu xe thì phải chấp nhận các khoản chi phí này", anh khẳng định.

Bảo dưỡng siêu xe chính hãng tại Việt Nam

Các đại lý chính hãng hay những xưởng dịch vụ ủy quyền của những thương hiệu siêu xe cũng dần có mặt tại Việt Nam, mang đến thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Lamborghini đã có đại lý chính hãng tại Việt Nam từ năm 2013. Thời điểm đó, thương hiệu này đã tổ chức nhiều buổi bảo dưỡng cho các khách hàng ở Hà Nội và TP.HCM.

Từ tháng 3, Lamborghini được chuyển qua nhà phân phối khác, với xưởng dịch vụ được chuyển từ quận 7 về quận Tân Bình.

bao duong sieu xe anh 3

Chiếc Lamborghini Aventador LP 700-4 đang được bảo dưỡng chính hãng.

“Từ lúc Lamborghini có đại lý chính hãng tại Việt Nam, tôi thấy việc bảo dưỡng xe không còn quá khó khăn. Hãng cũng sẽ báo cho tôi đến khi nào thì xe cần bảo dưỡng, tôi chỉ cần thu xếp thời gian mang xe đi là được”, anh Đỗ Quốc Hưng, chủ nhân một chiếc Lamborghini Urus tại TP.HCM chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện Ferrari tại Việt Nam áp dụng chính sách bảo dưỡng miễn phí cho khách hàng trong nước. “Nếu phụ tùng nằm trong hạng mục bảo dưỡng thì bên tôi cũng miễn phí cho khách hàng”, đại diện của hãng siêu xe Italy cho biết.

Về phần các khách hàng ở xa, người này cũng cho biết sẽ hỗ trợ đưa nhân viên kỹ thuật của hãng ra bảo dưỡng, thay thế phụ tùng, tuy nhiên khách hàng phải trả toàn bộ chi phí di chuyển, ăn ở cho kỹ thuật viên. Nếu những lỗi nặng, khách hàng sẽ được hỗ trợ vận chuyển xe về đại lý để thực hiện bảo dưỡng, thay thế phụ tùng.

Đối với McLaren, hãng siêu xe này mới xuất hiện chính hãng tại Việt Nam cách đây chưa lâu và showroom chính hãng vẫn chưa đi vào hoạt động.

Khi được hỏi về việc bảo dưỡng, sửa chữa siêu xe tại Việt Nam, ông Paul Harris, Giám đốc điều hành McLaren khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Quốc cho biết xưởng dịch vụ của McLaren sẽ chăm sóc cho những chiếc xe nhập khẩu tư nhân trước đây tương tự xe nhập khẩu chính hãng.

Vì nhiều nguyên nhân đến từ dịch vụ, thời gian cũng như sự tiện lợi, nhiều chủ nhân những chiếc siêu xe vẫn lựa chọn các garage siêu xe không chính hãng để bảo dưỡng và sửa chữa.

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện đi sửa siêu xe tại Việt Nam" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833