Mỹ: Hai trực thăng Black Hawk va chạm trong đêm, hậu quả thảm khốc

31/03/2023 09:08

Nhiều người được cho là đã thiệt mạng trong vụ va chạm giữa hai trực thăng Black Hawk của lục quân Mỹ trong cuộc diễn tập thông thường vào ban đêm ở bang Kentucky.

Thế giới - Mỹ: Hai trực thăng Black Hawk va chạm trong đêm, hậu quả thảm khốc

Hiện trường vụ rơi trực thăng Black Hawk hôm 29/3.

Andy Beshear, thống đốc bang Kentucky, xác nhận "tin xấu đến từ căn cứ Campbell ở tiểu bang" và có thương vong trong sự cố.

"Chúng tôi mới nhận tin xấu từ căn cứ Campbell. Hai trực thăng quân sự bị rơi và có thương vong. Xin hãy cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng", ông Beshear viết trên mạng xã hội Twitter.

Căn cứ Campbell nằm ở khu vực giáp ranh giữa bang Kentucky và bang Tennesse, cách thành phố Nashville - thủ phủ bang Tennessekhoảng 96km. Đây là trụ sở của trung đoàn dù số 101 và trung đoàn tác chiến đường không đặc biệt số 160 thuộc lục quân Mỹ.

Thế giới - Mỹ: Hai trực thăng Black Hawk va chạm trong đêm, hậu quả thảm khốc (Hình 2).

Mảnh vỡ trực thăng được tìm thấy tại hiện trường.

"Hai trực thăng bay rất thấp, khi vừa bay qua một căn nhà thì đột nhiên có tiếng nổ lớn. Mọi thứ xảy ra rất đột ngột", một cư dân địa phương nói trên đài tiếng nói WKDZ. "Khi lái xe tải tới hiện trường, chúng tôi nhìn thấy xác hai trực thăng".

James Hughes, cư dân địa phương sống ở cách hiện trường chưa đầy 1km, nói về việc nhìn thấy hai trực thăng va chạm với nhau.

Nondice Thurman, phát ngôn viên căn cứ Campbell, xác nhận vụ tai nạn xảy ra vào 10 giờ tối ngày 29/3 ở hạt Trigg, gần khu vực đường cao tốc số 68.

Hai trực thăng gặp nạn là mẫu Black Hawk do trung đoàn dù số 101 vận hành. Ở thời điểm xảy ra tai nạn, các phi hành đoàn đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thông thường.

Thế giới - Mỹ: Hai trực thăng Black Hawk va chạm trong đêm, hậu quả thảm khốc (Hình 3).

Vị trí hai chiếc trực thăng va chạm với nhau.

Truyền thông địa phương cho biết, 9 người được cho là đã thiệt mạng. Một binh sĩ Mỹ có mặt tại hiện trường cũng nói rằng có "nhiều người chết". Ở thời điểm hai trực thăng va vào nhau, thời tiết hoàn toàn bình thường và không có gió.

Tháng 7/2022, căn cứ Campbell khai trương cơ sở đào tạo lái máy bay trực thăng trị giá 5 triệu USD. Đây là cơ sở duy nhất ở Mỹ có sàn đáp trực thăng mô phỏng điều kiện như trên tàu chiến, nhằm "giúp các phi công làm quen với các nhiệm vụ chiến đấu khắc nghiệt trên biển", lục quân Mỹ cho biết.

Thế giới - Mỹ: Hai trực thăng Black Hawk va chạm trong đêm, hậu quả thảm khốc (Hình 4).

Hai chiếc trực thăng gặp sự cố được xác định là mẫu Black Hawk của lục quân Mỹ.

Tháng 2/2023, một trực thăng UH-60 Black Hawk lần đầu tiên cất cánh mà không có người lái. Phi công điều khiển trực thăng từ căn cứ Campbell.

Không rõ chương trình trên có liên quan đến vụ tai nạn trực thăng ngày 29/3 hay không.

Khác với lực lượng quân đội ở nhiều quốc gia trên thế giới, lục quân Mỹ chịu trách nhiệm vận hành trực thăng quân sự. Lục quân Mỹ cũng sở hữu các sư đoàn lính dù chịu trách nhiệm tác chiến đổ bộ đường không.

Các trực thăng giúp lục quân Mỹ linh hoạt hơn trong các sứ mệnh chiến đấu, thay vì chờ đợi sự hỗ trợ từ không quân.

Đăng Nguyễn - Daily Mail

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ: Hai trực thăng Black Hawk va chạm trong đêm, hậu quả thảm khốc" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833