Indonesia thoát án cấm thi đấu từ FIFA

08/04/2023 07:07

LĐBD Indonesia (PSSI) chỉ nhận án phạt hành chính từ FIFA, sau vụ bị tước quyền đăng cai U20 World Cup 2023.

"Indonesia tránh được lệnh trừng phạt nghiêm khắc - cấm tham gia hoạt động bóng đá thế giới", Chủ tịch PSSI Erick Thohir nói với báo Republika tối 6/4 từ Pháp. "Nói cách khác, chúng ta chỉ nhận thẻ vàng cảnh cáo, thay vì thẻ đỏ".

Chủ tịch PSSI Erick Thohir (phải) làm việc với chủ tịch FIFA Gianni Infatino (giữa) tại Thụy Sỹ. Ảnh: Republika

Chủ tịch PSSI Erick Thohir (phải) làm việc với chủ tịch FIFA Gianni Infatino (giữa) tại Thụy Sỹ. Ảnh: Republika

Theo người đứng đầu PSSI, cuộc đàm phán với FIFA diễn ra tốt đẹp. Indonesia nhờ đó chỉ bị phạt hành chính, dưới hình thức tạm ngừng giải ngân các khoản tiền từ FIFA Forward - quỹ của FIFA hỗ trợ các liên đoàn thành viên phát triển bóng đá và cơ sở vật chất. Theo Thohir, FIFA sẽ xem xét tiếp tục chi các khoản hỗ trợ này cho Indonesia sau khi rà soát lại chiến lược phát triển bóng đá mà PSSI cung cấp.

"Đây là bài học, cũng là điều may mắn cho bóng đá Indonesia", Thohir nhận định. "Trước mắt, bóng đá Indonesia vẫn sẽ được thi đấu SEA Games 32".

Ông Thohir đến trụ sở FIFA ở Thuỵ Sĩ để trực tiếp gặp gỡ Chủ tịch tổ chức này Gianni Infantino từ ngày 3/4. Người đứng đầu PSSI còn cố gắng thuyết phục FIFA bằng một kế hoạch chuyển mình của bóng đá xứ vạn đảo. Một trong những cam kết là cải tạo 22 sân vận động để có thể phục vụ được cho các đội tuyển quốc gia lẫn CLB ở giải vô địch quốc gia. Tuy nhiên, việc xin thay thế Peru đăng cai U17 World Cup 2023 - điều mà đông đảo người hâm mộ Indonesia chờ đợi - không được nhắc tới trong chương trình làm việc giữa Thohir với FIFA.

Indonesia là chủ nhà U20 World Cup 2023 và đã hoàn tất quá trình chuẩn bị. Tuy nhiên, lễ bốc thăm chia bảng ngày 31/3 tại Bali bị huỷ bỏ do mâu thuẫn chính trị và chính quyền đảo du lịch nổi tiếng này không cho phép đại diện Israel nhập cảnh. Ngày 29/3, FIFA ra phán quyết tước quyền tổ chức và đe doạ trừng phạt nặng Indonesia. Hiện FIFA vẫn chưa chốt quốc gia thay Indonesia đăng cai U20 World Cup năm nay. Argentina được xem là ứng viên giàu tiềm năng nhất.

Một áp-phích cổ động cho U20 World Cup 2023 đặt tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP

Một áp-phích cổ động cho U20 World Cup 2023 đặt tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP

Theo Trung tâm Kinh tế Vĩ mô và Tài chính Indonesia, nước này thiệt hại khoảng 3.500 tỷ rupiah (khoảng 5.500 tỷ đồng) chỉ tính riêng từ việc bị tước quyền đăng cai U20 World Cup. Hiệu ứng domino có thể xảy ra và thiệt hại sẽ còn gia tăng.

Hiếu Lương

Bạn đang đọc bài viết "Indonesia thoát án cấm thi đấu từ FIFA" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833