Hội nghị hòa bình Ukraine: Kiev nói hiệu quả, Moscow nói vô ích

07/08/2023 19:12

() - Một quan chức cấp cao của Kiev đánh giá hội nghị về hòa bình Ukraine ở Ả Rập Xê Út là rất "hiệu quả", nhưng Moscow gọi đây là nỗ lực "vô ích".

Hội nghị hòa bình Ukraine: Kiev nói hiệu quả, Moscow nói vô ích - 1

Đại diện từ hơn 40 nước, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ, tham dự hội nghị hòa bình ở Jeddah, Ả Rập Xê Út hôm 6/8 (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi đã có các cuộc tham vấn rất hiệu quả về các nguyên tắc then chốt mà ta nên dựa vào đó để xây dựng một nền hòa bình công bằng, lâu dài", Reuters hôm 6/8 dẫn một tuyên bố từ Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov lại cho rằng hội nghị thể hiện "những nỗ lực vô ích và chóng tàn của phương Tây" trong việc kêu gọi Nam Bán cầu - cụm từ chỉ các nước đang phát triển, phần lớn tập trung tại Nam Bán cầu - ủng hộ lập trường của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hội nghị hòa bình Ukraine, diễn ra tại thành phố Jeddah của Ả Rập Xê Út, đã kết thúc hôm 6/8 (giờ địa phương) với sự tham dự của đại diện khoảng 40 nước, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ... Nga không tham dự hội nghị, song Điện Kremlin khẳng định theo dõi các cuộc thảo luận.

Phát biểu với báo Bild am Sonntag, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho hay các nước G7 và một vài nước khác tham dự cuộc họp lần trước ở Copenhagen (Đan Mạch) đã đặt nền móng cho hội nghị lần này.

Truyền thông Đức đưa tin đúng như dự kiến, hội nghị không đưa ra tuyên bố cuối cùng.

Dù vậy, Bộ Truyền thông Ả Rập Xê Út cho biết những bên tham gia nhất trí tầm quan trọng của việc tiếp tục tham vấn để mở đường cho hòa bình. Các quan chức châu Âu nói các bên tham gia dự định lập một số nhóm làm việc để giải quyết những vấn đề cụ thể do cuộc xung đột gây ra.

Trung Quốc đã vắng mặt tại các vòng thảo luận trước ở Copenhagen. Giới phân tích đánh giá việc tham gia lần này là tín hiệu cho thấy Bắc Kinh có thể có biến chuyển trong lập trường nhưng đây không phải thay đổi lớn.

Bạn đang đọc bài viết "Hội nghị hòa bình Ukraine: Kiev nói hiệu quả, Moscow nói vô ích" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833