Việt Nam thắng nhọc trận ra mắt của HLV Troussier

16/06/2023 10:12

Hải PhòngChơi thiếu thuyết phục, Việt Nam chỉ có thể thắng đối thủ cửa dưới Hong Kong 1-0 ở trận giao hữu trên sân Lạch Tray nhờ bàn phạt đền của Quế Ngọc Hải, tối 15/6.

Ở trận đầu dẫn dắt đội tuyển, HLV Philippe Troussier không đăng ký những cựu binh như Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng - những người chưa có nhiều thời gian tập luyện do mới trở về từ nước ngoài. Tuy nhiên, Nguyễn Quang Hải được lựa chọn đá chính dù nhà cầm quân người Pháp khẳng định "số 19" chưa xứng đáng lên tuyển đợt này nếu xét về phong độ. Trên hàng công, tiền đạo U22 Nguyễn Văn Tùng được xếp đá trung phong sau màn trình diễn ấn tượng, ghi năm bàn tại SEA Games 32.

Ngọc Hải chia vui với Tuấn Hải sau khi mở tỷ số. Ảnh: Ngọc Thành

Ngọc Hải chia vui với Tuấn Hải sau khi mở tỷ số. Ảnh: Ngọc Thành

Trước đối thủ kém 52 bậc FIFA, Việt Nam nhập cuộc hứng khởi, đẩy cao nhịp độ và khiến đối thủ bị ngợp trong ít phút đầu. Tuy nhiên, những pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm của Tuấn Hải hay Văn Tùng không đủ làm khó hàng thủ Hong Kong. Ngược lại, chủ nhà dần bộc lộ sơ hở khi dâng cao. Phút 21, tận dụng pha phá bóng không tốt của hàng thủ Việt Nam, Wing Kai Orr hất ngã trung vệ Đỗ Duy Mạnh để thoát xuống, nhưng không thể đánh bại thủ thành Đặng Văn Lâm trong pha đối mặt.

Hong Kong tiếp tục chứng tỏ sự tiến bộ dưới thời HLV Jorn Andersen và tấm vé dự Asian Cup 2023 không đến với họ nhờ may mắn. Phút 28, Wing Kai Orr một lần nữa vượt qua Duy Mạnh. Lần này, cú sút trái phá của anh chạm chân hậu vệ Việt Nam đổi hướng rồi dội xà trong sự ngỡ ngàng của Văn Lâm. Ngoài đường biên, HLV Troussier đứng ngồi không yên. Ông liên tục trao đổi với trợ lý để tìm cách điều chỉnh chiến thuật.

Khi trận đấu đến hồi căng thẳng, Việt Nam được hưởng quả phạt đền gây tranh cãi. Trọng tài phạt Helio Goncalves lỗi đẩy sau với Quang Hải ở pha tranh bóng bổng không rõ ràng trong vòng cấm. Các cầu thủ khách và HLV Andersen phản ứng dữ dội nhưng không thể thay đổi quyết định. Trên chấm phạt đền, Ngọc Hải đánh lừa thủ thành Tse Ka Wing, giúp đội chủ nhà vượt lên.

Văn Lâm cản phá pha dứt điểm trong thế đối mặt của Wing Kai Orr. Ảnh: Giang Huy

Văn Lâm cản phá pha dứt điểm trong thế đối mặt của Wing Kai Orr. Ảnh: Giang Huy

Nhưng bàn dẫn trước không tiếp thêm động lực để Việt Nam cải thiện lối chơi. Các cầu thủ chủ nhà lạc nhịp với nhau dù vẫn là những con người từng ăn ý dưới thời HLV Park Hang-seo. Điều này khiến Việt Nam khó lên bóng trước lối đá pressing của Hong Kong. Ở chiều ngược lại, khung thành Văn Lâm thêm một lần rung lên khi Wong Wai sút phạt, đưa bóng chạm mép trên xà ngang.

Đầu hiệp hai, HLV Troussier thay liên tiếp ba người. Những nhân tố mới như Đinh Thanh Bình, Tuấn Tài hay Hải Huy góp mặt. Cơ hội nhân đôi cách biệt sớm đến với đội chủ nhà khi Tuấn Hải căng ngang thuận lợi nhưng Đoàn Văn Hậu hay Thanh Bình đều không thể dứt điểm như ý. Đây là pha lên bóng có nét hiếm hoi của đội chủ nhà trong hiệp hai. Sau đó, cũng từ cánh trái, tiền vệ vào thay người Khuất Văn Khang căng ngang vừa đà băng vào của Tuấn Hải nhưng bị Ka Wing lăn xả cản phá.

Phút 49, Văn Lâm chôn chân, nhìn bóng chạm xà ngang khung thành của anh lần thứ ba. Lần này từ quả tạt cánh trái của một cầu thủ Hong Kong. Đội khách tiếp tục gây sóng gió với pha đi bóng, dứt điểm chìm của tiền đạo Sun Ming Him nhưng bị Văn Lâm bắt gọn. Khoảng thời gian giữa hiệp hai, Hong Kong chơi tốt, liên tục tung ra những đường chuyền dài hòng phá bẫy việt vị của Việt Nam nhưng bất thành.

Quang Hải không để lại nhiều dấu ấn trong trận đầu ra sân dưới thời HLV Troussier. Ảnh: Lâm Thỏa

Quang Hải không để lại nhiều dấu ấn trong trận đầu ra sân dưới thời HLV Troussier. Ảnh: Lâm Thỏa

Điểm nhấn cuối cùng trận này là cú sút xa của hậu vệ Phạm Xuân Mạnh, người được tung vào ở cuối trận. Pha dứt điểm ngẫu hứng chân trái của anh khiến Ka Wing phải bay người hết cỡ để đẩy bóng dội xà ra ngoài. Sau pha cản phá này, thủ môn Hong Kong bị đau, phải rời sân. Nhưng Việt Nam cũng không thể tận dụng để ghi thêm bàn.

Chứng kiến màn trình diễn nhạt nhòa của thầy trò HLV Troussier, nhiều CĐV rời sân Lạch Tray khi trận đấu còn hơn 20 phút. Khác hẳn không khí sôi động ở đầu trận, khán giả chỉ hào hứng đôi chút khi thủ quân CLB Hải Phòng - tiền vệ Hải Huy - được tung vào sân ở hiệp hai. Còn lại, phần lớn thời gian, họ không có nhiều cơ hội để hò reo hay vui mừng. Rõ ràng, tuyển Việt Nam dưới thời HLV Troussier còn nhiều điểm cần cải thiện nếu muốn chiếm sự tin yêu từ người hâm mộ.

Quang Huy

Xem diễn biến chính

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam thắng nhọc trận ra mắt của HLV Troussier" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833