Việt Nam - Hong Kong: Chờ chiến thắng đầu tiên với HLV Troussier

16/06/2023 19:11

Hải PhòngTrận giao hữu với Hong Kong trên sân Lạch Tray hôm nay là khởi đầu cho một chu kỳ mới của tuyển Việt Nam, với HLV Philippe Troussier.

* Việt Nam – Hong Kong: 19h30 thứ Năm 15/6, trên VnExpress.

HLV Philippe Troussier (áo đỏ phải) huấn luyện đội tuyển Việt Nam trước trận gặp Hong Kong. Ảnh: Lâm Thoả

HLV Philippe Troussier (áo đỏ phải) huấn luyện đội tuyển Việt Nam trước trận gặp Hong Kong. Ảnh: Lâm Thoả

Tháng 11/2017, HLV Park Hang-seo bắt đầu cùng đội tuyển Việt Nam bằng trận hòa 0-0 Afghanistan, vừa đủ giành vé dự Asian Cup 2019. Sân Mỹ Đình hôm ấy còn nhiều chỗ trống. Áp lực cho HLV Hàn Quốc khi ấy có nhưng ở mức độ vừa phải sau thời gian dài đội tuyển không đạt được thành tích tốt.

Sáu năm sau, HLV Troussier thay ông Park dẫn dắt tuyển Việt Nam có vị thế tốt hơn nhiều - đứng trong top 100 thế giới, được xem là đội mạnh ở châu Á với lứa cầu thủ giàu kinh nghiệm quốc tế đã đạt những thành tựu cụ thể. Khác ngày mở màn của ông Park Hang-seo, thầy trò HLV Troussier sẽ đá ở sân Lạch Tray, Hải Phòng được dự báo chật kín khán giả. Người hâm mộ không chỉ mong đợi chiến thắng cho đội nhà, mà còn muốn chứng kiến đội tuyển sẽ chơi thế nào dưới trướng nhà cầm quân mới.

HLV 63 tuổi thừa nhận coi trọng cả kết quả lẫn lối chơi. Ông nói nếu các cầu thủ làm đúng những chi tiết trong tập luyện, chiến thắng trước Hong Kong là trong tầm tay. Đó là triển khai bóng từ sân nhà nhuần nhuyễn, cải thiện đường chuyền để chơi kiểm soát với tốc độ cao hơn, cùng tăng chất lượng khâu dứt điểm. Quan trọng hơn, ông muốn xem sự tích cực và nỗ lực của từng cá nhân, hướng tới hai mục tiêu quan trọng là Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026.

Trong 30 cầu thủ được chốt để chuẩn bị đấu Hong Kong, 12 người là những cái tên lần đầu hoặc hiếm khi nằm trong danh sách cuối cùng. HLV Troussier coi trọng các cầu thủ giàu kinh nghiệm, nhưng sẵn sàng trao cơ hội cho những cá nhân khác đang phong độ cao. Sức cạnh tranh trong đội càng tăng cao, khi chỉ có 11 người đá chính cùng sáu quyền thay người ở một trận giao hữu quốc tế.

Những cầu thủ như Quang Hải (số 19), Công Phượng được chú ý sau thời gian dài ít được đá chính ở CLB. Ảnh: Hiếu Lương

Những cầu thủ như Quang Hải (số 19), Công Phượng được chú ý sau thời gian dài ít được đá chính ở CLB. Ảnh: Hiếu Lương

Đối thủ Hong Kong cũng đầy khát khao sau khi giành vé dự Asian Cup 2023. Giống ông Troussier, HLV Jorn Andersen cũng muốn cầu thủ Hong Kong chơi tấn công, năng nổ để giành chiến thắng. Nhà cầm quân Na Uy cũng hào hứng khi xem việc được chạm trán đối thủ mạnh như Việt Nam như một dịp để các học trò đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm, bài học cho chặng đường tiếp theo.

Trong quá khứ, Việt Nam thắng năm, hòa một, thua một khi đối đầu Hong Kong. Trận gần nhất diễn ra vào ngày 3/6/2016 tại giải giao hữu ở Myanmar, khi ấy Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Nguyễn Hữu Thắng, còn HLV Hong Kong là ông Kim Pan-gon - người hiện làm HLV trưởng Malaysia. Hai đội hoà 2-2 trong hai hiệp chính trước khi Việt Nam thắng 4-3 ở loạt luân lưu. Đến chung kết, Việt Nam đánh bại Singapore để vô địch.

Việt Nam có lợi thế sân nhà với chín trận bất bại liên tiếp, trong đó có tám trận thắng.

Tuyển thủ Việt Nam muốn chứng tỏ bản thân trước HLV Troussier
 
 

Các tuyển thủ tập luyện trên sân Lạch Tray ngày 14/6. Video: Thế Quỳnh

Đội hình dự kiến của Việt Nam: Đặng Văn Lâm, Hồ Tấn Tài, Đỗ Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Thanh Bình, Đoàn Văn Hậu, Hoàng Đức, Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Tùng.

Hiếu Lương

Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam - Hong Kong: Chờ chiến thắng đầu tiên với HLV Troussier" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833