VĐV ultramarathon gây tranh cãi vì dùng nước ở giải thế giới

16/06/2023 01:10

ÁoUltramarathoner người Mỹ Zach Miller đổ nước lên người rồi ném chai xuống đất, khi dự giải vô địch chạy địa hình và leo núi thế giới (WMTRC) 2023 tại Innsbruck, Stubaital.

Miller thi đấu cho tuyển Mỹ ở cự ly đường mòn 86km ngày 9/6. Runner sinh năm 1988 khởi đầu không tốt và chỉ đứng thứ sáu khi đến khu vực tiếp nước.

Tại đây, anh đổ bốn chai nước uống lên đầu rồi ném vỏ nhựa xuống đất, trước tiếng cười của các tình nguyện viên và một bé gái. Sau đó, Miller mở một chai nước để uống rồi đến chỗ có xô nước lớn bên góc phải, múc nhiều ca nước đổ nước lên người và tiếp tục thi đấu.

Miller dùng nước lọc đổ lên người tại trạm nước.

Miller dùng nước lọc đổ lên người tại trạm nước.

Theo báo Tây Ban Nha Mundo Deportivo, Miller không vi phạm bất kỳ quy tắc nào của WMTRC 2023, nhưng lại "động chạm" một số luật bất thành văn của môn thể thao này và ảnh hưởng đến các nhân viên cũng như VĐV dự giải. Việc dùng nước uống để đổ lên đầu giải nhiệt, ném chai nước xuống đất khiến ảnh hưởng tới điều kiện thi đấu, buộc các tình nguyện viên phải nhặt và khiến những VĐV đến sau nguy cơ không có nước uống.

Trên Twitter, nhiều người chỉ trích Miller thiếu tôn trọng với thể thao, quốc gia mà anh đại diện, các tình nguyện viên, đối thủ và môi trường. Có người còn kêu gọi cấm VĐV của Mỹ dự một số giải tiếp theo.

Miller gây tranh cãi vì dùng nước ở giải thế giới
 
 

Khoảnh khắc khiến Miller bị chỉ trích.

Ngược lại, nhiều CĐV Mỹ không thấy điều gì nghiêm trọng trong hành vi của Miller và thậm chí đổ lỗi cho các tình nguyện viên vì không thông báo rằng có xô nước bên góc phải. Một trong những người bảo vệ Miller là HLV những người nổi tiếng và podcaster Jason Koop, với thông điệp trên Twitter: "Hãy tưởng tượng việc chỉ trích một người đã chăm sóc Rừng Quốc gia Pike trong nhiều năm, gồm cả việc dọn vệ sinh, sống trong một chiếc xe moóc và sẽ cho bạn áo sơ mi của mình để đổi lấy bốn chai nhựa".

Miller hoàn thành phần thi 86km ở vị trí thứ sáu với thông số 10 giờ 15 phút 45 giây, chậm hơn 22 phút 46 giây so với VĐV Pháp về nhất Benjamin Roubiol. Hai vị trí còn lại trong top 3 lần lượt thuộc về các VĐV Italy Andreas Reitererrer (10 giờ 0 phút 46 giây) và VĐV Slovakia Peter Frano (10 giờ 2 phút 10 giây).

Miller lớn lên ở vùng nông thôn Hạt Lancaster, Pennsylvania, lang thang trên những ngọn đồi vì không muốn ở trong nhà. Anh từng chạy việt dã ở trường trung học và Học viện Công nghệ Rochester, nơi anh lấy bằng kỹ sư cơ khí. Bước ngoặt đến năm 2013, khi HLV trường trung học thuyết phục Miller dự JFK 50 - giải ultramarathon lâu đời nhất trong nước, và vô địch.

Tại Barr Camp, ký túc xá mà Miller chia sẻ với chị gái và anh rể, cùng khoảng 25.000 người đi bộ đường dài mỗi năm, anh dành cả ngày để chặt củi, nấu bữa tối mì spaghetti và rửa bát đĩa. Đến buổi tối, Miller chạy lên hoặc xuống núi, bất kể thời tiết. Kế hoạch tập luyện giống với lối sống tối giản của Miller, khi anh thuộc số ít VĐV chạy cự ly chuyên nghiệp không dùng các thiết bị theo dõi GPS, thích dựa vào các giác quan và khả năng định hướng và nhịp độ bẩm sinh của bản thân.

Ultrarunner Miller được biết đến nhiều với những hoàn cảnh sống độc đáo cũng như khả năng chạy cự ly dài. Anh sống trên một con tàu du lịch khi mới ngoài 20 tuổi và hiện ở trong một cabin ở lưng chừng Đỉnh Pike's của Colorado, ở độ cao 10.200 feet (hơn 3.100m).

Miller vô địch cả giải JFK 2013 và Lake Sonoma 2014 - cùng với cự ly 50 dặm (hơn 80km) - khi sống trên một con tàu du lịch, tập luyện trên máy chạy bộ, trong cầu thang và tại các cảng ghé qua sáu lục địa khác nhau. Năm 2015, anh là runner Mỹ đầu tiên thắng giải CCC dài 101 km ở Chamonix, Pháp, một trong những giải mang tính biểu tượng. Kể từ đó, anh vô địch Madeira Island Ultra Trail ở Bồ Đào Nha, The North Face 50 ở California (cả năm 2015 và 2016), và hai lần lọt vào top 10 tại Ultra Trail du Mont Blanc 170K danh giá.

Hồng Duy

Bạn đang đọc bài viết "VĐV ultramarathon gây tranh cãi vì dùng nước ở giải thế giới" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833