Gvardiol sẽ hoàn tất cuộc cách mạng phòng thủ của Pep

07/08/2023 01:11

Pep Guardiola trước đây nổi tiếng với việc sử dụng các hậu vệ cánh tấn công, nhưng Man City có khả năng sẽ dùng 4 trung vệ bẩm sinh ở mùa giải tới.

Bóng đá Anh - Gvardiol sẽ hoàn tất cuộc cách mạng phòng thủ của Pep

Con tính của Pep
Josko Gvardiol vừa hoàn tất vụ chuyển nhượng trị giá 90 triệu euro (78 triệu bảng Anh) từ RB Leipzig sang Man City, khiến anh trở thành hậu vệ đắt giá thứ 2 mọi thời đại.

Gvardiol có tất cả những phẩm chất mà Guardiola đánh giá cao ở một hậu vệ sau khi HLV này thay đổi hoàn toàn cách ông muốn thiết lập đội của mình vào nửa mùa giải trước, chuyển từ việc sử dụng các hậu vệ cánh chạy cánh, tấn công sang hàng thủ với 4 trung vệ.

Bóng đá Anh - Gvardiol sẽ hoàn tất cuộc cách mạng phòng thủ của Pep (Hình 2).

Việc ký hợp đồng với Gvardiol thay vì một hậu vệ cánh để thay thế Joao Cancelo có khả năng sẽ ra đi cho thấy rằng sự thay đổi là vĩnh viễn, hoàn thành một trong những bước phát triển chiến thuật hấp dẫn hơn của huấn luyện viên người Tây Ban Nha.

Và sự xuất hiện của tuyển thủ Croatia, một trong những hậu vệ xuất sắc nhất World Cup 2022 và đã có hai mùa giải xuất sắc ở Bundesliga, sẽ khiến hàng thủ từng giành cú ăn ba của Man City trở nên đáng gờm hơn.

May mắn với sức mạnh tàn bạo
Gvardiol có một phẩm chất mà Guardiola luôn yêu cầu ở các hậu vệ của mình: khả năng kỹ thuật dẫn đến sự tự tin khi cầm bóng. Và anh có một thứ mà gần đây chỉ trở thành một điều kiện tiên quyết đối với huấn luyện viên: sức mạnh thể chất đáng nể.

Hậu vệ cao 1m85 này được trời phú cho sức mạnh tàn bạo, trong khi anh trông còn đáng sợ hơn trong World Cup, khi đeo mặt nạ đen để bảo vệ chiếc mũi bị gãy.

Bóng đá Anh - Gvardiol sẽ hoàn tất cuộc cách mạng phòng thủ của Pep (Hình 3).

Là con trai của một cầu thủ bóng đá nghiệp dư, sức mạnh của Gvardiol khiến anh rất khó bị vượt qua và cho phép anh càn quét cũng như phát động các cuộc tấn công, như anh thường làm trong thời gian Croatia lọt vào bán kết ở Qatar.

Anh cũng đã thể hiện sức mạnh của mình trong trận lượt đi vòng 16 đội Champions League của RB Leipzig với Man City, ghi bàn gỡ hòa cho đội bóng của mình bằng một cú đánh đầu sấm sét.

Đêm đó, anh cũng đã chơi tốt hơn Erling Haaland trong một trận chiến thể lực hấp dẫn, hạn chế cầu thủ người Na Uy. Nhưng công bằng mà nói, Haaland đã phục thù ở trận lượt về, ghi 5 bàn trong trận thắng 7-0.

Tài năng trời ban
Nhưng sự điềm tĩnh khi cầm bóng và đưa ra quyết định hợp lý là điều khiến Gvardiol nổi bật so với các hậu vệ khác, đặc biệt là khi anh mới chỉ chơi hai mùa giải ở một giải đấu hàng đầu châu Âu.

Như đồng đội của Croatia, Borna Barisic, đã nói trong World Cup: "Anh ấy chơi như thể đã có 100 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Nhưng đó là điều xảy ra khi Chúa ban cho bạn mọi thứ."

Sau trận hòa 0-0 với Bỉ ở vòng bảng, khi Gvardiol thực hiện một trong những pha can thiệp phòng ngự hay nhất giải bằng cách băng vào cướp bóng từ Romelu Lukaku ở cuối trận, HLV Zlatko Dalic đã không thể không lên tiếng về trung vệ của mình.

Bóng đá Anh - Gvardiol sẽ hoàn tất cuộc cách mạng phòng thủ của Pep (Hình 4).

Ông nói: “Josko Gvardiol là trung vệ hay nhất thế giới. Cậu ấy thi đấu một cách thuần thục, thật tuyệt vời. Cách cậu ấy chơi bóng, với sự thanh lịch khi cầm bóng thật ấn tượng".

Gvardiol là một nguồn tài nguyên rất được thèm muốn trong bóng đá: một trung vệ thuận chân trái. Khả năng thuận chân trái cho phép anh bắt đầu các cuộc tấn công một cách liền mạch sau khi giành lại bóng và có nghĩa là anh cũng có thể đá ở các vị trí hậu vệ trái trong các trận đấu, hoặc thậm chí ở bên trái hàng tiền vệ. Và đó là điều khiến anh ấy trở nên hấp dẫn đối với Guardiola.

Đăng Nguyên

Bạn đang đọc bài viết "Gvardiol sẽ hoàn tất cuộc cách mạng phòng thủ của Pep" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833