Golfer chuyển giới bị doạ giết

09/04/2023 00:16

AustraliaBreanna Gill bị đe doạ tính mạng sau khi vô địch Women’s Classic thuộc hệ thống giải nữ chuyên nghiệp liên vùng Australia-châu Á 2023.

Gill được phẫu thuật chuyển giới từ nam sang nữ. Đấu thủ 42 tuổi về nhất Women’s Classic ngày 2/4. Đó là lần đầu cô ẵm cup sau tám năm đấu chuyên nghiệp. Theo thông lệ mừng chiến thắng, Gill được nhiều đồng nghiệp chúc tụng và tắm champagne trên green hố 18 trong Bonville Golf Resort ở New South Wales.

Gill nâng cup Women’s Classic ngày 2/4. Ảnh: WPGA Tour of Australasia

Gill nâng cup Women’s Classic ngày 2/4. Ảnh: WPGA Tour of Australasia

Tuy nhiên, theo Golfweek, niềm vui của cô chóng tàn bởi sự kỳ thị bất ngờ dấy lên sau khi Ban tổ chức thông báo kết quả Women’s Classic trên Twitter. Nội dung đó, trong vòng 24 tiếng, thu hút bảy triệu lượt xem và hàng nghìn bình luận. Phía chủ quản không đề cập Gill thuộc phái nào, thời bẩm sinh lẫn sau khi can thiệp y học, nhưng cô lại nhận được hàng chục tin nhắn xúc phạm, có cả doạ giết.

Giám đốc điều hành Karen Lunn của đấu trường golf nữ liên vùng Australia-châu Á (WPGA) đã bày tỏ sự ủng hộ Gill trên The Age và Sydney Morning Herald. "Đó là thắng lợi lớn nhất trong đời mà cô ấy lại không thể vui mừng trọn vẹn. Cảnh ngộ đó thật đáng buồn". Lunn kể bản thân và một số thành viên ban lãnh đạo cũng bị doạ giết.

WPGA đã bỏ tin Gill vô địch và khoá bình luận nhằm giảm áp lực tinh thần cho cô. Còn bản thân golfer này thì đóng tài khoản cá nhân trên Twitter lẫn Instagram.

WPGA nhận đấu thủ chuyển giới từ 2004. Chủ trương đó cũng đã được mở tại bảy hệ thống lớn trong golf nữ quốc tế. Để vào được WPGA, golfer phải xong khâu phẫu thuật, dùng liệu pháp hormone bổ trợ ít nhất một năm và cung cấp tài liệu công nhận giới tính mới hợp pháp. Gill đáp ứng mọi điều kiện và không gặp bất cứ phản đối nào kể từ khi gia nhập WPGA với 300 đấu thủ thành viên.

Ngược lại, trong 12 tháng qua, ít nhất hai cơ quan thể thao quốc tế siết chính sách đối với vận động viên chuyển giới.

Tháng 6/2022, Liên đoàn các môn thể thao dưới nước thế giới - World Aquatics (tên cũ là FINA) thông báo chỉ công nhận VĐV chuyển giới trước 12 tuổi tại các giải nữ. Tháng 3/2022, Liên đoàn điền kinh thế giới (World Athletics) bắt đầu cấm người chuyển giới nữ đã qua giai đoạn dậy thì nam thi đấu tại các sự kiện quốc tế.

Riêng Mỹ có 20 bang đang cấm chuyển giới nữ thi đấu thể thao học đường.

Quốc Huy

Bạn đang đọc bài viết "Golfer chuyển giới bị doạ giết" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833