ĐT nữ Bồ Đào Nha cho thấy điểm mạnh, yếu nào sau trận đầu tiên?

26/07/2023 18:18

ĐT nữ Bồ Đào Nha đã thất bại 0-1 trước Hà Lan trong trận ra quân World Cup nữ 2023. Tờ Portugoal đã đưa ra những điểm mạnh và điểm yếu của đội bóng này sau trận đấu.

Giải khác - ĐT nữ Bồ Đào Nha cho thấy điểm mạnh, yếu nào sau trận đầu tiên?

Một Bồ Đào Nha căng thẳng đã chơi khá tệ trong hiệp một và rất biết ơn khi bước vào giờ nghỉ với chỉ một bàn thua nhờ cú đánh đầu hiểm hóc của Stefanie van der Gragt từ một quả phạt góc.

Seleção đã cải thiện đáng kể trong 45 phút thứ hai, nhưng mặc dù được cầm bóng nhiều hơn ở phần sân phòng ngự của Hà Lan, họ vẫn không thể tạo ra bàn gỡ hòa.

Trận đấu này có rất nhiều ý nghĩa đối với người Bồ Đào Nha là rõ ràng ngay từ đầu, với một số cầu thủ không thể kìm được nước mắt trong phần trình diễn quốc ca.

Bủng nổ rồi vụt tắt
Đoàn quân của Francisco Neto trông rất bùng nổ trong những phút đầu tiên khi ban đầu họ dồn ép mạnh mẽ Hà Lan – đội đã bị đánh bại ở trận chung kết tại World Cup trước – vào thế khó, hạn chế đội áo cam ở phần sân của họ.

Tuy nhiên, một đường bóng dài được định hướng chính xác qua đầu hàng thủ Bồ Đào Nha đã giải nguy cho Lineth Beerensteyn, và chính cầu thủ này sau đó suýt chút nữa đã thực hiện một pha đánh đầu cận thành. Trong cả hai lần, thủ môn Inês Pereira của Bồ Đào Nha đều giải nguy thành công.

Nhưng thế trận đã thay đổi, với việc Hà Lan tìm được cách kìm hãm Seleção. Beerensteyn lại áp sát ở phút thứ 12, cú sút của cô đi vọt xà ngang khùng thành của Diana Gomes.

Giải khác - ĐT nữ Bồ Đào Nha cho thấy điểm mạnh, yếu nào sau trận đầu tiên? (Hình 2).

BĐN kém trong tình huống cố định
Từ quả phạt góc, Hà Lan đã vượt lên dẫn trước. ĐT nữ Bồ Đào Nha ở lần đầu tiên trong lịch sử dự World Cup đã gặp khó khăn trong việc bảo vệ các tình huống cố định và sự mong manh của họ trong lĩnh vực này một lần nữa lại bộc lộ khi van der Gragt cao lớn dâng cao nhất để đánh đầu trực tiếp từ quả phạt góc.

Bàn thắng ban đầu bị hủy bỏ do một cầu thủ Hà Lan đã việt vị trên vạch vôi, nhưng sau khi kiểm tra VAR, trọng tài đã phán quyết rằng cô không can thiệp vào trận đấu và bàn thắng vẫn được giữ nguyên.

Bàn thắng càng củng cố thêm sự tự tin cho Hà Lan. Jill Roord bỏ lỡ cơ hôi khi nhận bóng từ một quả phạt góc nhưng lại đánh đầu vọt xà ngang từ cự ly gần.

Sherida Spitse và Daniëlle van der Donk đã thử thách Pereira, và Beerensteyn sút bóng đi chệch cột dọc sau hàng phòng ngự do dự của Bồ Đào Nha ngay trước giờ nghỉ giải lao.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn là việc Bồ Đào Nha gặp khó khăn trong việc ngăn chặn các đợt tấn công của Hà Lan là sự thiếu vắng hoàn toàn sự nguy hiểm ở đầu sân bên kia. Jessica Silva và Diana Silva bị cô lập ở hàng tiền đạo khi hàng tiền vệ của Bồ Đào Nha tràn lên, và thủ môn Hà Lan Domselaar chỉ là khán giả.

Cải thiện trong hiệp 2
Bất cứ điều gì Neto nói với các cầu thủ của ông trong giờ nghỉ đều có tác dụng như mong muốn khi Seleção thi đấu quyết liệt hơn và tham vọng hơn trong hiệp hai.

Tuy nhiên, Hà Lan đã suýt nhân đôi cách biệt ở phút 52, Pereira đã xuất sắc cản phá cú sút uy lực của van de Donk.

Trong hiệp 2, Bồ Đào Nha bắt đầu gây sức ép lên người Hà Lan, được hỗ trợ bởi những sự thay người với Kika Nazareth, Andreia Jacinto, Lúcia Alves và Telma Encarnação, tất cả đều mang đến cho Seleção nguồn năng lượng mới và sự năng động hơn khi họ cố gắng tìm cách vượt qua hàng thủ của Hà Lan.

Ở phút thứ 82, Bồ Đào Nha đã tạo ra cơ hội tốt nhất của trận đấu, Telma Encarnação vượt qua người kèm cặp, băng vào vòng cấm và tung một cú sút chéo góc về phía khung thành khiến Domselaar phải cản phá, trong khi hàng thủ Hà Lan đang hoảng loạn rất vui khi phá bóng thành công.

Hà Lan đã thể hiện kinh nghiệm của mình bằng cách kéo dài thời gian trong sáu phút bù giờ mà không để Bồ Đào Nha ở gần khung thành của họ.

Giải khác - ĐT nữ Bồ Đào Nha cho thấy điểm mạnh, yếu nào sau trận đầu tiên? (Hình 3).

Bồ Đào Nha còn quá non
Cảnh các cầu thủ Hà Lan khuỵu gối vì kiệt sức và hân hoan khi tiếng còi mãn cuộc vang lên cho thấy Bồ Đào Nha đã khiến họ chật vật và họ cảm thấy nhẹ nhõm khi ấn định chiến thắng trước đối thủ khó chơi.

Hà Lan là á quân tại World Cup gần đây nhất, gần đây là nhà vô địch châu Âu và đứng thứ 9 trên thế giới, sẽ là không công bằng nếu chỉ trích quá mức nỗ lực dũng cảm của Bồ Đào Nha khi họ khai phá nền tảng mới.

Tuy nhiên, thất bại sít sao 2-3 trước đối thủ tương tự tại Euro 2022 và sự tiến hóa liên tục của Bồ Đào Nha đã làm dấy lên kỳ vọng về một đội ngày càng mạnh hơn.

Thật khó để bác bỏ ý kiến cho rằng các cầu thủ Seleção đã không thể chơi thứ bóng đá tốt nhất của họ, đặc biệt là từ quan điểm tấn công. Dường như cũng có yếu tố sợ hãi trong cách tiếp cận ban đầu của Bồ Đào Nha, quá tập trung vào sự vững chắc của hàng phòng ngự.

Bất chấp màn trình diễn trong hiệp hai được cải thiện, Hà Lan là đội vượt trội hơn nhiều về tổng thể thể hiện qua số cú sút (12 so với 2 của Bồ Đào Nha) và số cú sút trúng đích (5-1).

Với những bước tiến vượt bậc của môn thể thao nữ ở Bồ Đào Nha, việc có mặt ở vòng đấu này đã là một thành tích đáng khen ngợi, nhưng Neto và các học trò của ông sẽ cần nỗ lực hơn ở trận gặp Việt Nam để cho cả thế giới thấy rằng họ đang ở vị trí nào.

Đăng Nguyên

Bạn đang đọc bài viết "ĐT nữ Bồ Đào Nha cho thấy điểm mạnh, yếu nào sau trận đầu tiên?" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833