Djokovic thắng Alcaraz ở bán kết Roland Garros

10/06/2023 18:24

PhápNovak Djokovic thắng Carlos Alcaraz 6-3, 5-7, 6-1, 6-1 tại bán kết Roland Garros 2023, trong trận đấu tay vợt trẻ Tây Ban Nha dính chấn thương.

HL Djo-Alc
 
 

Diễn biến chính trận Alcaraz - Djokovic hôm 9/6.

Cuộc đọ sức được chờ đợi nhất làng banh nỉ năm nay chứng kiến hai set đầu với chất lượng chuyên môn cao. Nhưng hai set sau lại quá chênh lệch, khi Alcaraz bị chuột rút. Việc quá háo hức được đối đầu và đánh bại Djokovic khiến Alcaraz gặp vấn đề về tâm lý trong trận, dẫn đến chấn thương đáng tiếc. Djokovic thắng dễ nhờ đối thủ gặp vấn đề thể trạng, để lần thứ bảy vào chung kết Grand Slam trong tám lần tham dự gần nhất.

Alcaraz bị chuột rút ở bắp chân phải đầu set ba. Ảnh: Reuters

Alcaraz bị chuột rút ở bắp chân phải đầu set ba. Ảnh: Reuters

Nếu nhìn vào màn trình diễn ở hai set đầu, Djokovic cũng xứng đáng được ghi nhận với bản lĩnh và sự lỳ lợm trước tài năng trẻ đang hừng hực khí thế. Phong độ ấn tượng của đối thủ dường như kích thích Nole chơi ở đẳng cấp cao nhất. Những cú thuận tay cực nặng của Alcaraz có thể đẩy các đối thủ ở vòng trước ra xa sân đấu, nhưng không áp đảo được Djokovic. Tay vợt Serbia luôn trả trái bóng sang sớm, với độ sâu gần như hoàn hảo.

Djokovic liên tục buộc đàn em di chuyển và không có thế tấn công thoải mái. Khả năng bắt kịp với tốc độ và áp lực lớn của Djokovic khiến Alcaraz mắc nhiều sai lầm. Nole vượt lên dẫn 4-1, rồi đứng vững trước quyết tâm trở lại của đàn em. Tỷ lệ thắng điểm bóng một 79% cùng việc cứu cả bốn break-point giúp Nole thắng set đầu 6-3.

Bảy game đầu tiên của set hai không chứng kiến break-point nào của đôi bên, cho đến khi Nole chấn thương cánh tay, mất game giao bóng bản lề và bị dẫn 3-5. Sau đó, Djokovic thể hiện bản lĩnh, thắng game đỡ bóng rồi cứu liên tiếp ba break-point để cân bằng tỷ số 5-5. Nhưng sau khi bỏ lỡ cơ hội vượt lên ở game kế tiếp, Djokovic mất game giao bóng quyết định và thua 5-7 trong set hai.

Hai set đầu chứng kiến nhiều pha bóng đẳng cấp của đôi bên, cả về kỹ thuật lẫn chiến thuật. Họ đều sở hữu những điểm winner đẳng cấp, nhưng cũng mắc nhiều lỗi tự đánh hỏng do phải đánh khó, bởi đối thủ phòng ngự xuất sắc. Cú đánh hay nhất trận đến ở game 3 set hai, khi Alcaraz ghi winner từ một pha di chuyển ngược về cuối sân, khiến Djokovic đứng chôn chân trên lưới. Các khán giả và chính Nole phải thán phục Alcaraz sau tình huống ghi điểm khó tin.

Djokovic chấn thương tay ở set hai, nhưng không ảnh hưởng đến những màn trình diễn sau đó. Ảnh: AP

Djokovic chấn thương tay ở set hai, nhưng không ảnh hưởng đến những màn trình diễn sau đó. Ảnh: AP

Sự hưng phấn của Alcaraz sớm trôi đi ở đầu set ba. Không may, tay vợt 20 tuổi Alcaraz bị chuột rút vì quá căng thẳng và phấn khích sau một loạt những pha đấu trí và đọ kỹ năng với đàn anh. Djokovic tiến đến hỏi thăm nhưng vấn đề không đơn giản với Alcaraz. Do sử dụng quyền chăm sóc y tế khi bị chuột rút lúc tỷ số là 1-1, Alcaraz bị phạt thua game. Tay vợt Tây Ban Nha chấp nhận mất game giao bóng để có thời gian hồi phục. Khi trở lại, mọi thứ tuột khỏi tầm kiểm soát của Alcaraz bởi anh không thể di chuyển cũng như đặt trụ tốt cho những cú đánh.

Alcaraz thua liền 10 game sau khi dính chấn thương. Djokovic thắng dễ set ba 6-1, rồi tiếp tục dẫn 5-0 trong set bốn. Alcaraz thắng được một game nữa, rồi thất bại sau hơn ba tiếng đồng hồ thi đấu. Trong cuộc đọ sức giữa hai thế hệ với khoảng cách tuổi lớn nhất tại Grand Slam 22 năm qua, tay vợt 36 tuổi đã bền bỉ và dẻo dai hơn đối thủ 20 tuổi. Djokovic tiến một bước dài trên hành trình độc chiếm kỷ lục 23 Grand Slam. Ở chung kết, anh sẽ đối đầu với Alexander Zverev hoặc Casper Ruud.

"Tôi rất tiếc cho Alcaraz", Djokovic chia sẻ sau trận. "Thật khó để quyết định bỏ cuộc hay tiếp tục chiến đấu theo cách cậu ấy đã làm. Hy vọng cậu ấy sớm bình phục và trở lại. Khi gặp cậu ấy trên lưới, tôi đã nói rằng cậu ấy còn trẻ, còn nhiều thời gian phía trước. Tôi chắc chắn rằng cậu ấy sẽ vô địch Roland Garros nhiều lần. Cậu ấy là một tay vợt tuyệt vời, một chàng trai tốt và xứng đáng nhận được mọi sự ủng hộ".

Djokovic lần thứ 34 vào chung kết Grand Slam, và là tay vợt già thứ hai vào chung kết Roland Garros trong lịch sử giải. Nếu đăng quang, Nole sẽ đòi lại vị trí số một thế giới từ tay Alcaraz, và trở thành tay vợt đầu tiên trong Kỷ nguyên Mở vô địch ít nhất ba lần ở mỗi Grand Slam.

Nhân Đạt

Xem diễn biến chính

Bạn đang đọc bài viết "Djokovic thắng Alcaraz ở bán kết Roland Garros" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833