Chelsea vẫn chỉ là 'bình mới rượu cũ' dù ông chủ là Abra hay Boehly

08/04/2023 18:18

Hóa ra Chelsea mới cũng giống như Chelsea cũ. Chiến thắng hoặc sa thải. Một khi có trục trặc là họ sẽ lập tức chia tay HLV trưởng.

Bóng đá Anh - Chelsea vẫn chỉ là 'bình mới rượu cũ' dù ông chủ là Abra hay Boehly

Việc bổ nhiệm Graham Potter được cho là báo hiệu sự kết thúc của những năm thuê và sa thải của Roman Abramovich, theo cả nghĩa đen và quan điểm triết học của câu lạc bộ.

Chủ sở hữu mới Todd Boehly đã đảm bảo với Potter về việc thuê ôn vào tháng 9 năm ngoái, thời điểm để xây dựng một câu lạc bộ bóng đá khác và bền vững hơn.

Nhưng điều đó cuối cùng chẳng có ý nghĩa gì khi chu kỳ sa thải HLV là không thể tránh khỏi. Vẫn chỉ là lối tư duy ngắn hạn và thiển cận.

Tất nhiên, Chelsea không cần phải dung thứ cho những HLV tồi, nhưng Potter không phải là người như vậy ngay cả khi ông đã gây thất vọng theo một số cách. Thành tích của ông là kém nhất trong các đời HLV Chelsea ở kỷ nguyên Premier League.

Bóng đá Anh - Chelsea vẫn chỉ là 'bình mới rượu cũ' dù ông chủ là Abra hay Boehly (Hình 2).

Nhưng Potter chưa bao giờ là một HLV có thể mang tới tác động ngay lập tức. Điều đó không có trong CV của ông.

Mùa giải đầu tiên của Potter ở Brighton diễn ra hơi chậm, ngay cả ông cũng thừa nhận điều đó. Nhưng CV của Potter cho bạn biết rằng, theo thời gian, ông là một huấn luyện viên có thể có tác động sâu sắc đến một nhóm cầu thủ và một câu lạc bộ bóng đá.

Có quá ít dấu hiệu của những món quà đó ở Chelsea. Một số lựa chọn của ông là bất thường. Tương tự, Potter đã được yêu cầu làm việc với một đội đông đúc gồm những cầu thủ mới và hoàn toàn thiếu sự cân bằng.

Ví dụ, Chelsea không có một tiền đạo trung tâm đáng tin cậy nào đơn giản chỉ vì Abramovich đã dành những năm cuối cùng dưới quyền sở hữu của mình để trừng phạt việc mua những cầu thủ thực sự tồi hoặc thực sự không phù hợp. Và rồi Boehly cũng đến và mua một số 9 tệ khác là Pierre-Emerick Aubameyang.

Bóng đá Anh - Chelsea vẫn chỉ là 'bình mới rượu cũ' dù ông chủ là Abra hay Boehly (Hình 3).

Trong tất cả những điều kỳ lạ mà Chelsea đã làm trong vài tháng qua, việc mua một tiền đạo như Aubameyang vào tháng 8 và sau đó thuê một huấn luyện viên như Potter ngay tháng sau có lẽ là điều kỳ lạ nhất.

Có lẽ lúc đó chúng ta nên biết rằng kế hoạch dài hạn, có sự tham gia của nhiều bên là điều mà Boehly có thể nói chỉ để thấy việc thực hiện nó khó hơn một chút.

Với tất cả những điều này, các số liệu thống kê đằng sau trận đấu cuối cùng của Potter dẫn dắt Chelsea là khá phù hợp. Tỷ lệ cầm bóng là 70% và mang lại 13 quả phạt góc, 27 cú sút trúng khung thành và không có bàn thắng nào được ghi. Kết quả là thất bại 0-2 trên sân nhà trước Aston Villa.

Có những người nói rằng Potter không phù hợp với một câu lạc bộ lớn. Rằng ông đã nói những điều sai trái, không đúng lúc và sai cách.

Thật kỳ lạ khi những thứ đó được ném vào người quản lý khi họ thua chứ không phải khi họ thắng. Những điều này thật lố bịch.

Điều quan trọng là những gì diễn ra trên sân tập và sau đó là vào ngày thi đấu và điều đáng xấu hổ lúc này là chúng ta sẽ không bao giờ biết liệu sự thay đổi lớn về hướng đi – một niềm tin thực sự nào đó vào một cách sống mới – có hiệu quả ở Chelsea theo thời gian hay không.

Bóng đá Anh - Chelsea vẫn chỉ là 'bình mới rượu cũ' dù ông chủ là Abra hay Boehly (Hình 4).

Những nỗ lực lọt vào top 4 Premier League của Chelsea đã kết thúc cách đây vài tuần. Họ vẫn đang tham dự Champions League ở vòng tứ kết và đó là giải đấu mà Chelsea của Potter đã thể hiện khá tốt.

Vì vậy, điều thú vị đối với Chelsea và Boehly là dành thời gian cho Potter trong phần còn lại của mùa giải, qua một mùa hè, trước mùa giải và trong chiến dịch tiếp theo. Nói cách khác, để làm những gì họ nói họ sẽ làm. Đó sẽ là điều dũng cảm để làm.

Nhưng cuối cùng, Chelsea của Boehly đã chứng tỏ mình giống như Chelsea trước đó và điều đó khiến bạn cảm thấy hơi buồn nếu cũng có chút không thể tránh khỏi.

Potter sẽ trở lại. Ông là một huấn luyện viên và một người đàn ông tốt. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi thấy ông ở Leicester mùa tới. Điều đó đã cảm thấy như một sự phù hợp tốt cho cả hai.

Potter chắc chắn sẽ chọn câu lạc bộ tiếp theo của mình một cách cẩn thận. Phát biểu với Daily Mail với tư cách là huấn luyện viên của Brighton vào đầu mùa giải, ông đã cho phép mình nói một cách giả thuyết về những gì một động thái khác sẽ phải đòi hỏi.

ÔNg nói: “Sống sót là một phần được cân nhắc khi bạn nhận một công việc. Bạn hỏi: 'Cơ hội để tôi được ở đây là gì? Họ có hiểu tại sao tôi lại đi đến điểm này không?’

Bởi vì chẳng có ích gì khi đi đâu đó và họ mong đợi một điều gì đó hoàn toàn khác với những gì bạn luôn mong đợi".

Với suy nghĩ đó, Chelsea và Graham Potter dường như luôn là một mối quan hệ hợp tác kỳ lạ. Ông đã không thay đổi và họ cũng vậy. Vẫn là Chelsea, chỉ khác ở cái tên của ông chủ mà thôi.

Đăng Nguyên

Bạn đang đọc bài viết "Chelsea vẫn chỉ là 'bình mới rượu cũ' dù ông chủ là Abra hay Boehly" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833