3 lựa chọn chiến thuật có thể định đoạt chung kết Man City - Inter

10/06/2023 22:12

Thổ Nhĩ KỳKhả năng pressing, đánh phủ đầu của Inter và các pha lên biên của Man City được xem là những yếu tố quan trọng ở chung kết Champions League hôm nay.

Khả năng pressing của Inter. Theo báo Anh Sunsport, một trong những quyết định quan trọng nhất của HLV Simone Inzaghi trận này là có yêu cầu Inter đẩy cao đội hình pressing hay không.

Man City, dưới thời Pep Guardiola, luôn kiểm soát bóng vượt trội, triển khai từ sân nhà để kéo đối phương dâng cao. Đại diện Ngoại hạng Anh sẽ chờ thời cơ để tung ra những đường chuyền xuyên tuyến và khai thác khoảng trống phía sau. Chỉ số ít CLB tại Anh, như Liverpool, Man Utd hay Arsenal, có thể đẩy cao đội hình, tích cực tranh cướp và đá sòng phẳng với Man City trong một số thời điểm. Đa số đối thủ sẽ lùi sâu, cho phép Man City kiểm soát bóng trên phần sân nhà.

Trước đối thủ như vậy, Inter phải quyết định giữa sơ đồ 3-5-2 dâng cao, hoặc lùi về phòng ngự chặt chẽ theo hệ thống 5-3-2 ở cuối sân. Nếu quyết định dâng lên pressing, họ sẽ triển khai chiến thuật một kèm một khi hệ thống 3-5-2 khắc chế khá tốt 4-3-3.

Trong ảnh là một khoảnh khắc Inter gây sức ép tầm cao trước sơ đồ 4-3-3 của Napoli. Inter có thể gặp tình huống tương tự như vậy trên sân Ataturk hôm nay khi hệ thống 3-5-2 của họ đối đầu với hệ thống 4-4-3-3 theo kiểu một kèm một.

Trong ảnh là một khoảnh khắc Inter (vàng) gây sức ép tầm cao trước sơ đồ 4-3-3 của Napoli. Inter có thể gặp tình huống tương tự như vậy trên sân Ataturk hôm nay khi hệ thống 3-5-2 của họ đối đầu với 4-4-3-3 theo kiểu một kèm một.

Với ba tiền vệ, Inter sẽ có đủ quân số để theo kèm bộ ba giữa sân của Man Ctiy là Rodri, Kevin De Bruyne và Ilkay Gundogan. Ngoài ra, các cầu thủ chạy cánh của Inter cần dâng cao và dồn ép hậu vệ cánh tương ứng, trong khi bộ đôi tiền đạo áp sát hai trung vệ của Man City.

Về lý quyết, cách chơi này có thể giúp Inter tranh cướp bóng ở khu vực nguy hiểm để phản công. Nhưng thực tế, trong phần lớn các trận, dù đối thủ có gây sức ép dữ dội đến đâu, Man City vẫn tìm ra cách đưa bóng cho các cầu thủ tấn công ở phần sân đối diện.

Việc tuyển mộ Erling Haaland giúp Man City có thêm giải pháp với những đường phất bóng dài, thay vì triển khai bóng ngắn như những năm trước. Tiền đạo Na Uy vượt trội về khả năng không chiến và có thể làm tường cho đồng đội băng lên.

Khi đó, mối lo dành cho Inter là việc họ đẩy quá cao đội hình và khiến các cầu thủ phòng ngự bị cô lập với những đường bóng dài từ thủ thành Ederson đến Haaland.

Điều này được thể hiện rõ trong trận thắng Arsenal 4-1 ở Ngoại hạng Anh trên sân Etihad ngày 26/4. Khi đó, Man City mở tỷ số ngay phút 7 nhờ pha làm tường của Haaland để De Brunye bứt tốc từ giữa sân rồi dứt điểm thành bàn ngoài vòng cấm.

Tình huống Arsenal gây sức ép tầm cao, nhưng bất thành khi Ederson phất bóng bổng dài tới giữa sân để Haaland khống chế rồi chuyền cho De Bruyne thoát xuống ghi bàn mở tỷ số.

Tình huống Arsenal gây sức ép tầm cao, nhưng bất thành khi Ederson phất bóng bổng dài tới giữa sân để Haaland khống chế rồi chuyền cho De Bruyne thoát xuống ghi bàn mở tỷ số.

Vì thế, giới chuyên môn nhận định Inter có thể đá theo chặt chẽ theo hệ thống 5-3-2, hạn chế khoảng trống để Man City khai thác.

Inter tiếp tục đánh phủ đầu? Đội bóng áo sọc xanh đen đã giải quyết bán kết với Milan chỉ trong 11 phút đầu trận lượt đi. Pha ra chân mở tỷ số ở phút thứ 8 của Edin Dzeko, cùng bàn thắng của Henrikh Mkhitaryan chỉ ba phút sau giúp họ thay đổi cách tiếp cận trong 170 phút còn lại của hai lượt bán kết.

Đánh phủ đầu và nắm lợi thế từ sớm, đoàn quân của Inzaghi chuyển sang thế phòng ngự chắc chắn và hạn chế rủi ro. Điều này được thể hiện rõ ở thống kê kiểm soát bóng, khi Inter cầm trung bình 56% trong 15 phút đầu. Con số này giảm xuống còn 29% trong 15 phút tiếp theo. Trong những phút còn lại của bán kết lượt đi, tỷ lệ cầm bóng của Inter không bao giờ vượt quá 48%. Kịch bản tương tự diễn ra ở lượt về, khi Inter chỉ kiểm soát 42%.

Chiến lược của Inzaghi đã thành công. Milan chỉ có chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) là 1,2 qua hai lượt trận với rất ít cơ hội rõ ràng. Nhờ đó, Inter giữ sạch lưới để lần đầu vào chung kết kể từ mùa 2009-2010 ăn ba dưới thời Jose Mourinho.

Man City cần tránh đi vào "vết xe đổ" của Milan, nếu muốn lần đầu đăng quang Champions League và hoàn tất cú ăn ba lịch sử.

Sau khi dẫn 2-0 ở lượt đi bán kết, Inter phòng ngự với số đông theo sơ đồ 5-3-2 trên phần sân nhà để bảo lợi lợi thế dẫn 2-0, khiến Milan không thể tạo ra cơ hội rõ rệt nào.

Sau khi dẫn 2-0 ở lượt đi bán kết, Inter phòng ngự với số đông theo sơ đồ 5-3-2 trên phần sân nhà để bảo lợi lợi thế dẫn 2-0, khiến Milan không thể tạo ra cơ hội rõ rệt nào.

Các pha tấn công biên của Man City. Chiến thắng 4-0 trước Real, CLB đang là nhà vô địch châu Âu lúc đó, ở bán kết lượt về được cho là một trong những màn trình diễn ấn tượng nhất trong lịch sử Champions League. Từ phút đầu đến khi trọng tài cắt còi mãn cuộc, Man City luôn khẳng định ưu thế tuyệt đối.

"Nếu đây là trận đấu quyền Anh, nó sẽ bị dừng lại sau hiệp đầu tiên", Sunsport bình luận, đồng thời cho rằng Real không thể phản kháng trước sức mạnh vũ bão của Man City.

Một trong những sai lầm lớn nhất của HLV Carlo Ancelotti là sắp xếp ba tiền đạo mà không có hoặc có rất ít nhiệm vụ phòng ngự. Karim Benzema, Vinicius và Rodrygo đều dâng cao, phó mặc hoàn toàn nhiệm vụ phòng ngự cho bộ ba tiền vệ và bốn hậu vệ.

Real Madrid liên tục bị đẩy vào thế một chọi một ở biên vì thiếu sự lùi về hỗ trợ của các tiền đạo cánh khi đá lượt về bán kết với Man City.

Real Madrid liên tục bị đẩy vào thế một chọi một ở biên vì thiếu sự lùi về hỗ trợ của các tiền đạo cánh khi đá lượt về bán kết với Man City.

So với Real, cấu trúc phòng thủ của Inter sẽ phù hợp hơn nhiều để đối phó các pha tấn công biên với ba cầu tấn công của Man City, gồm tiền vệ cánh, tiền vệ trung tâm và hậu vệ cánh.

Với sơ đồ 5-3-2 lùi sâu, đại diện Italy sẽ có thêm một người để áp đảo quân số ở những tình huống này, khi hậu vệ cánh, trung vệ lệch tương ứng cùng hai tiền vệ áp sát và tranh cướp. Ngay cả một trong hai tiền đạo của Inter cũng có thể lùi sâu để che chắn một số đường chuyền trung tâm nhất định nếu cần thiết.

Khối phòng ngự 5-4-2 cho phép Inter luôn có bốn người để áp đảo ba người của Barca, khiến đối thủ phải chuyền ngược về, giảm áp lực cho vòng cấm CLB Italy. Trong trận vòng bảng tại Meazza này, Inter thắng Barca 1-0.

Khối phòng ngự 5-4-2 cho phép Inter luôn có bốn người để áp đảo ba người của Barca, khiến đối thủ phải chuyền ngược về, giảm áp lực cho vòng cấm CLB Italy. Trong trận vòng bảng tại Meazza này, Inter thắng Barca 1-0.

Trong đó, điều Inter cần đề phòng là những pha chạy chỗ từ các tiền vệ trung tâm. Gundogan rất xuất sắc trong việc thực hiện những pha di chuyển nhỏ giữa hậu vệ cánh và trung vệ để khai thác khoảng trống phía sau rồi đưa bóng vào vòng cấm.

Dù là hậu vệ cánh, trung vệ hay tiền vệ, Inter phải cắt cử người theo sát những pha chạy chỗ này. Nếu không, Man City sẽ tiếp tục phát huy những pha tấn công biên sở trường, với cỗ máy ghi bàn Haaland luôn rình rập và chờ thời cơ trong vòng cấm.

Hồng Duy (theo Sunsport)

Bạn đang đọc bài viết "3 lựa chọn chiến thuật có thể định đoạt chung kết Man City - Inter" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833