11 trẻ ngộ độc quả hồng châu, trong đó có một ca tử vong

03/08/2023 06:21

() - Sau khi ăn quả hồng châu, có 11 trẻ em tại Hà Giang đã bị ngộ độc, trong đó có một trẻ tử vong và 3 trẻ diễn biến nặng phải chuyển tuyến Trung ương

BS Phạm Anh Văn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cho biết, liên tiếp trong 2 ngày 31/7 và 1/8, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận 11 trẻ, độ tuổi từ 3-12 tuổi bị ngộ độc do ăn quả hồng châu.

Các bệnh nhi đến từ thôn Chua Só, xã Tả Lủng và thôn Hồng Ngài, xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn (Hà Giang). Gia đình các nạn nhân cho biết, vào dịp nghỉ hè, các cháu đi cắt cỏ cho gia súc, sau đó rủ nhau hái quả hồng châu ăn. Sau khi ăn, các cháu đều có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn.

11 trẻ ngộ độc quả hồng châu, trong đó có một ca tử vong - 1

Các bác sĩ đang thăm khám cho một bệnh nhi bị ngộ độc do ăn quả hồng châu (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang đang điều trị cho 3 cháu gồm: G.T.M. (12 tuổi, ở thôn Hồng Ngài, xã Lũng Táo); L.M.N. (7 tuổi, ở thôn Hồng Ngài, xã Lũng Táo) và S.T.M. (7 tuổi, ở thôn Chua Só, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn).

Bệnh nhi tử vong là S.T.M., 9 tuổi, sống tại thôn Chua Só, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn. Dù được điều trị tích cực, tình trạng nhiễm độc quá nặng đã dẫn đến tử vong vào khoảng gần 20h ngày 1/8.

Các trường hợp bị ngộ độc là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang đã kêu gọi sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân để cung cấp thuốc, quần áo, thức ăn và hỗ trợ xe đưa cháu tử vong về quê.

Cây hồng châu thường mọc tại các xã Tả Lủng, Tả Phìn, Lũng Táo, Ma Lé và thị trấn Đồng Văn. Quả hồng châu tròn, to gần bằng quả trứng gà, khi chín quả có màu tím và thường chín rộ từ tháng 6-8. Hồng châu là loại quả rất độc, khi ăn phải sẽ bị suy hô hấp, trụy tim mạch dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân khiến ăn quả hồng trâu ngộ độc, là do trong loại quả này có các chất Ankaloid, Axit Amin, Axit Cacboxylic, Flavonoid, Polyphenol… Alkaloid là độc tố chính chứa trong nhân hạt.

Độc tố chính của quả hồng châu là Alkaloid tác động chủ yếu lên tế bào cơ tim và gây phù phổi cấp dẫn tới suy hô hấp, trụy tim mạch.

Khi ăn phải, độc tính này tác động chủ yếu lên tế bào cơ tim và gây phù phổi cấp dẫn tới suy hô hấp, trụy tim mạch. Một số hoạt chất khác có thể gây tổn thương các cơ quan khác như gan, thận…

Bạn đang đọc bài viết "11 trẻ ngộ độc quả hồng châu, trong đó có một ca tử vong" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833