VinFast cắt giảm nhân sự, lùi lịch giao VF 8 tại Mỹ

11/02/2023 13:05

VinFast thông báo kế hoạch giao VF 8 cho khách hàng Mỹ sẽ được tiến hành vào nửa cuối tháng 2, giữa lúc hãng xe này dự kiến cắt giảm nhân sự đang làm việc tại xứ cờ hoa.

Khách hàng Mỹ phải đợi đến cuối tháng 2 mới được nhận VF 8. Ảnh: Bối Hạ.

Theo Reuters, VinFast xác nhận việc giao VF 8 cho những khách hàng Mỹ đầu tiên dự kiến dời sang nửa cuối tháng 2, sau khi hãng xe Việt Nam hoàn tất quá trình cập nhật phần mềm cho các mẫu ôtô điện này.

Trễ 2 tháng

Vào tháng 11/2022, VinFast đã tiến hành xuất xưởng lô hàng 999 mẫu VF 8 đầu tiên sang Mỹ và dự kiến bắt đầu giao hàng sau đó một tháng. Tuy nhiên, kế hoạch của VinFast đã bị phá sản.

Theo Reuters, lô hàng VF 8 nói trên đã được giữ lại tại một bến cảng thuộc bờ Tây nước Mỹ trong lúc đợi hãng xe Việt Nam cập nhật phần mềm.

“Các xe VF 8 đã được cập nhật xong phần mềm mới nhất. Chúng tôi dự kiến bàn giao những mẫu VF 8 đầu tiên cho khách hàng vào nửa cuối tháng 2”, thông cáo của VinFast cho biết.

Như vậy, thời điểm bàn giao VF 8 cho khách hàng Mỹ đã bị trễ 2 tháng so với kế hoạch ban đầu.

“Lô hàng thứ hai sẽ được vận chuyển đến Mỹ vào quý II năm nay”, thông cáo của hãng xe điện Việt Nam cho biết thêm nhưng không nêu rõ quy mô của lô hàng.

VinFast cho biết đã thu về 55.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu tính đến tháng 12/2022, trong số này có 12.000 đơn đặt hàng xuất phát từ thị trường Mỹ.

Trong tháng 12 năm ngoái, VinFast xác nhận đã giao hoàn tất hơn 4.000 xe điện tại thị trường Việt Nam, bao gồm 2.730 xe VF 8 và 1.548 xe VF e34. Đây được xem là doanh số tốt nhất từ trước đến nay của ôtô điện VinFast tại quê nhà.

Trước sức ép từ các đợt giảm giá mà Tesla tiến hành, hãng ôtô điện VinFast phải công bố chương trình giảm giá mới cho các mẫu VF 8 tại thị trường Mỹ nhằm duy trì tính cạnh tranh.

VF 8 tai My anh 1

VinFast phải giảm giá VF 8 tại Mỹ để cạnh tranh với Tesla. Ảnh: Bối Hạ.

Sau điều chỉnh, giá bán khởi điểm của VF 8 tại Mỹ hiện ở mức 49.000 USD cho phiên bản Eco City và 56.000 USD đối với phiên bản Plus City. Giá bán trước đó của 2 phiên bản này lần lượt là 55.500 USD và 62.500 USD.

Mặc dù được giảm giá, khách hàng Mỹ mua mẫu xe điện VF 8 của VinFast vẫn không đủ điều kiện để nhận khoản hỗ trợ thuế trị giá 7.500 USD do đây không phải là sản phẩm nội địa Bắc Mỹ.

Ở thời điểm hiện tại, VinFast đang chờ đợi phê duyệt từ các quan chức địa phương trước khi tiến hành khởi công một nhà máy ôtô điện trị giá 4 tỷ USD đặt tại bang Bắc Carolina của Mỹ. Hãng xe điện Việt Nam kỳ vọng sẽ bắt đầu dây chuyền sản xuất tại nhà máy này từ năm sau.

Cắt giảm nhân sự tại Mỹ

Cũng theo Reuters, VinFast cho biết đang cắt giảm quy mô lực lượng lao động tại Mỹ giữa lúc hãng xe điện này tiến hành tái cơ cấu hoạt động tại thị trường nước ngoài.

Hiện, trang tin Reuters vẫn chưa rõ liệu sẽ có bao nhiêu việc làm bị ảnh hưởng từ đợt tái cấu trúc này của VinFast tại Mỹ.

Trước đây, VinFast đã thuê khoảng 150 nhân công làm việc tại xứ cờ hoa. Nhiều người trong số này đảm nhận các vai trò bán hàng, hỗ trợ và phân phối trong mô hình mà VinFast hướng đến việc bỏ qua các đại lý ôtô truyền thống.

VF 8 tai My anh 2

VinFast sẽ cắt giảm số lượng nhân sự tại Mỹ. Ảnh: Mike Blake/Reuters.

Trong lần phỏng vấn với Reuters, VinFast cho biết đang tìm cách “hợp lý hóa” các hoạt động của mình tại Bắc Mỹ, đồng thời xác nhận sẽ hợp tác với các bên thứ ba nhằm “gia tăng chất lượng và tốc độ của dịch vụ khách hàng”.

Người phát ngôn của VinFast xác nhận số lượng nhân viên tại Việt Nam sẽ không thay đổi. Quê nhà của VinFast hiện là nơi quy tụ hầu hết nhân lực của công ty, bao gồm cả nhà máy và các hoạt động kỹ thuật.

“VinFast thường xuyên xem xét chất lượng công việc của đội ngũ nhân viên và sa thải những ai không đáp ứng yêu cầu, trước khi tuyển dụng nhân sự mới để thay thế”, đại diện VinFast xác nhận.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "VinFast cắt giảm nhân sự, lùi lịch giao VF 8 tại Mỹ" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833