Việc nên làm khi sở hữu ôtô

20/07/2022 16:08

Ngoài trang bị phần cứng, khi mới mua ôtô, chủ phương tiện nên cài đặt thêm tiện ích thông minh như trợ lý tiếng nói Kiki giúp lái xe an toàn hơn và tận hưởng các dịch vụ giải trí.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), trong 5 tháng đầu năm, các đơn vị thành viên của hiệp hội đã bán ra 176.681 xe, tăng 39% so với năm 2021. Nếu cộng thêm các thương hiệu khác trên thị trường, tổng doanh số lên đến 221.005 xe. Con số này tăng trưởng nhẹ qua các năm, chứng tỏ nhu cầu sở hữu ôtô của người Việt ngày càng cao.

Ngoài xe mới, nhiều người cũng chọn mua phương tiện cũ để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, dù chọn mua cũ hay mới, khi vừa sở hữu ôtô, người dùng có thể trang bị thêm các phần cứng để bảo vệ phương tiện và an toàn cho bản thân như lắp camera hành trình, camera 360, cảm biến áp suất lốp, mua bảo hiểm cho xe...

Bên cạnh đó, việc nâng cao trải nghiệm khi lái xe bằng cách cài đặt thêm công nghệ hiện đại cũng không kém phần quan trọng. Hiện nay, sở hữu trí tuệ nhân tạo (AI) trên xe không còn khó khăn và có chi phí đắt đỏ như trước. Bạn có thể cài đặt miễn phí trợ lý Kiki để điều khiển bằng giọng nói trên xe và tận hưởng trải nghiệm do AI mang lại.

Ra lệnh bằng giọng nói

Ra mắt từ cuối năm 2020, Kiki là trợ lý giọng nói tiếng Việt được nhiều người lựa chọn bởi có giọng tự nhiên, giống người thật cùng khả năng nghe và hiểu tốt giọng 3 miền. Được xây dựng dựa trên AI, trợ lý này mang đến nhiều tiện ích thông minh cho người cầm vô lăng như nghe nhạc, tìm đường, đọc tin tức thông qua điều khiển bằng giọng nói thay vì thao tác thủ công gây mất tập trung như trước đây.

Bạn không phải học thuộc mẫu câu rập khuôn khi các yêu cầu có thể được Kiki thực hiện qua câu lệnh tự nhiên theo văn nói hàng ngày. Thay vì phải bấm từ khóa, chạm trên màn hình để mở bản đồ, với trợ lý Kiki, tài xế chỉ cần đọc câu lệnh đơn giản: “Dẫn đường đến...”, “Chỉ đường đến...” hoặc “Tìm cây xăng gần đây”, “Tìm siêu thị gần đây”...

tro ly giong noi tieng Viet,  Kiki anh 1

Kiki là công cụ đắc lực hỗ trợ tài xế tìm đường bằng giọng nói.

Bên cạnh đó, nhờ kho nhạc phong phú trên Zing MP3, người lái có thể thư giãn trên đường đi với ca khúc mình yêu thích qua yêu cầu bằng giọng nói. Bạn có thể ra lệnh trợ lý Kiki chơi nhạc theo tên bài hát, tên album, tên ca sĩ, lời bài hát... thông qua giọng nói của mình.

tro ly giong noi tieng Viet,  Kiki anh 2

Tài xế có thể yêu cầu Kiki mở nhạc trên ôtô bằng tên bài hát, tên ca sĩ hoặc lời bài hát.

Với lợi thế từ nguồn nội dung bản địa dồi dào, trợ lý Kiki cũng giúp bạn cập nhật, đọc tin tức mới nhất từ nhiều lĩnh vực, tra cứu và hỏi đáp thông tin về giá vàng, giá USD, giá xăng... Điều này giúp trải nghiệm của người lái xe được tối ưu, tiện nghi và thú vị hơn.

Không chỉ tiết kiệm thời gian, ra lệnh bằng giọng nói còn giúp hành trình lái xe đảm bảo an toàn. Nhờ sự có mặt của Kiki, người dùng luôn giữ sự tập trung, tránh xao nhãng khi điều khiển phương tiện.

Cài đặt trợ lý AI cho ôtô

Các hãng màn hình ôtô thông minh Gotech, Zestech, Bravigo... đều đã tích hợp trợ lý Kiki trên tất cả sản phẩm. Bên cạnh đó, trợ lý giọng nói tiếng Việt còn có thể dễ dàng cài đặt và sử dụng trên nhiều dòng xe với các loại màn hình khác nhau.

Ôtô có màn hình DVD Android:

Bước 1: Tìm và tải ứng dụng Kiki Auto trên Google Play Store.

Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản Zalo.

Bước 3: Ấn nút micro trên vô lăng để ra lệnh.

Để tiết kiệm thời gian và thuận tiện trong quá trình sử dụng, bạn có thể thiết lập mặc định trợ lý trên xe thành Kiki. Lúc này, ra lệnh cho Kiki dẫn đường, đọc tin tức, nghe nhạc cũng nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Ôtô có màn hình chính hãng theo xe:

Bước 1: Kết nối điện thoại với xe qua Apple Carplay/Android Auto bằng dây cáp.

Bước 2: Mở ứng dụng Zing MP3 và bật bài hát bất kỳ.

Bước 3: Bấm hai lần nút chuyển bài trên vô lăng, hoặc bấm vào biểu tượng micro của Kiki tại màn hình và ra lệnh.

Ôtô không có màn hình:

Nếu xe không có màn hình, bạn vẫn có thể trải nghiệm Kiki bằng kết nối Bluetooth. Tuy nhiên, người lái xe hiện chỉ có thể yêu cầu Kiki mở nhạc giải trí.

Bước 1: Kết nối điện thoại với xe bằng Bluetooth.

Bước 2: Mở ứng dụng Zing MP3 và bật bài hát bất kỳ.

Bước 3: Bấm hai lần nút chuyển bài trên vô lăng để bắt đầu ra lệnh cho Kiki.

Với tính hữu dụng và thông minh, AI đang trở thành tiện nghi không thể thiếu của cánh cầm vô lăng. Trợ lý giọng nói tiếng Việt được kỳ vọng giúp chủ xe có trải nghiệm lái xe an toàn và tiện nghi hơn.

Bạn đang đọc bài viết "Việc nên làm khi sở hữu ôtô" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833