Phản ứng của sale xe trước thời điểm giảm phí trước bạ

30/06/2023 00:26

Nhiều tư vấn bán hàng tiết lộ lượng khách mua xe đã tăng nhẹ sau khi có thông tin chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ sắp được triển khai.

Đại lý ôtô kỳ vọng lớn vào đợt giảm phí trước bạ. Ảnh: Hoàng Phạm.

Ngày 28/6, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Nghị định số 41 trong đó quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành. Chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 và kéo dài đến hết ngày 31/12.

Người bán phấn khởi, người mua thờ ơ

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, anh Thành Nam - tư vấn bán hàng tại một đại lý Toyota khu vực TP.HCM - cho biết đội ngũ tư vấn bán hàng (sale) đang rất phấn khởi khi biết tin chính sách ưu đãi phí trước bạ chính thức có hiệu lực từ đầu tháng tới.

“Anh em đồng nghiệp trong ngành sale ôtô cũng hồi hộp mấy ngày nay, cứ lo ngại khả năng chính sách sẽ chưa được triển khai ngay từ tháng 7”, anh Nam cho biết.

Cũng theo anh Nam, nhiều đồng nghiệp tại đại lý đang tỏ ra vui mừng khi biết tin chính sách ưu đãi phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực từ tháng 7 và kéo dài đến hết năm.

“Thị trường ôtô Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nhìn chung khá trồi sụt. Không chỉ tôi mà nhiều đồng nghiệp cũng đang kỳ vọng nhờ chính sách này, nhu cầu mua ôtô sẽ phục hồi và khiến sức mua bật tăng trở lại”, anh Nam chia sẻ.

giam phi truoc ba anh 1

Sale xe tin rằng chính sách ưu đãi phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước sẽ góp phần vực dậy thị trường. Ảnh: Bối Hạ.

Đáng chú ý, anh Thành Nam tiết lộ lượng khách mua xe đã có dấu hiệu tăng trưởng ngay từ tháng 6, thời điểm xuất hiện nhiều hơn các thông tin liên quan đến chính sách ưu đãi dành cho ôtô lắp ráp trong nước.

“Nhờ cam kết ‘ưu đãi kép’ từ các đại lý, nhiều khách hàng đã chọn cách đóng tiền, xuất hóa đơn trong tháng 6 để giữ ưu đãi trước khi đợi sang tháng 7 để đóng thuế và đăng ký xe nhằm hưởng thêm khoản hỗ trợ phí trước bạ”, anh Thành Nam cho hay.

Trong khi đó về phần khách hàng, anh Việt Nhân (TP.HCM) cho rằng chính sách hỗ trợ phí trước bạ có lẽ chỉ mang đến lợi ích cao nhất cho nhóm khách hàng đặt cọc xe trong tháng 6 và đăng ký xe sau thời điểm 1/7.

“Theo tôi, đại lý sẽ có những điều chỉnh về ưu đãi để cân bằng lại một khi chính sách ưu đãi phí trước bạ của Chính phủ có hiệu lực. Trên thực tế, nhiều hãng xe và đại lý đã và đang triển khai ưu đãi đến tối đa 150% lệ phí trước bạ nên mức hỗ trợ từ Chính phủ nhiều khả năng sẽ ít có tác động đến tâm lý khách hàng”, anh Việt Nhân nhận định.

giam phi truoc ba anh 2

Khách hàng tỏ ra thờ ơ với chính sách hỗ trợ phí trước bạ. Ảnh: Phúc Hậu.

Ở thời điểm hiện tại, một số hãng ôtô đang triển khai ưu đãi tương đương tối đa 100% lệ phí trước bạ dành cho sản phẩm tại thị trường Việt Nam như Mitsubishi, Volkswagen hay Nissan. Cá biệt, có đại lý Honda còn áp dụng ưu đãi tương đương tối đa 150% lệ phí trước bạ dành cho số ít các mẫu Honda City thế hệ hiện tại còn sót lại trước khi bản facelift chính thức ra mắt khách hàng Việt Nam, dự kiến trong tháng tới.

Trước đó qua trao đổi với Tri thức trực tuyến, nhiều sale xe cũng nhận định chương trình ưu đãi mà hãng và đại lý áp dụng sẽ có những thay đổi một khi chính sách hỗ trợ phí trước bạ của Chính phủ chính thức có hiệu lực.

“Tăng ưu đãi hay giảm giá trị khuyến mại vẫn chưa thể kết luận ở thời điểm này. Sức mua của thị trường sẽ ảnh hưởng đến quyết định của hãng và đại lý, tuy nhiên nhiều khả năng sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp”, một tư vấn bán hàng giấu tên chia sẻ.

Thị trường ôtô Việt Nam trông chờ một cú hích

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 5, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 20.726 ôtô các loại, giảm 8% so với tháng 4 và thấp hơn đến 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế từ đầu năm, doanh số ôtô lắp ráp trong nước đạt 62.096 xe, giảm 43% so với 5 tháng đầu năm 2022. Trong cùng kỳ, doanh số ôtô nhập khẩu cũng giảm 23% so với năm ngoái và hiện ở mức 51.431 xe.

Thị trường ôtô Việt Nam trồi sụt trong nửa đầu năm 2023
Doanh số thị trường ôtô Việt Nam trong 5 tháng đầu năm (Số liệu: VAMA)
Nhãn Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5

xe 17314 23040 30038 22409 20726

Doanh số toàn thị trường suy yếu trong quý II cũng khiến nguồn cung ôtô tại Việt Nam sụt giảm. Theo các báo cáo của Tổng cục Thống kê và Tổng cục Hải quan, ước tính nguồn cung ôtô trong tháng 5 chỉ đạt 34.608 xe, trong đó có 7.608 ôtô nguyên chiếc đã hoàn tất thủ tục thông quan còn sản lượng nội địa ước đạt 27.000 xe.

Lũy kế từ đầu năm, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ở mức 61.954 xe với tổng giá trị kim ngạch xấp xỉ 1,4 tỷ USD. Trong khi đó, sản lượng ôtô nội địa sau 5 tháng tại Việt Nam ước đạt 133.600 xe, giảm 24% so với cùng kỳ của năm 2022.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Phản ứng của sale xe trước thời điểm giảm phí trước bạ" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833