Xe Nhật áp đảo nhóm ôtô bán chậm nhất thị trường Việt Nam

22/06/2023 15:12

Danh sách ôtô bán chậm nhất thị trường ghi nhận nhiều mẫu xe đắt tiền, với phần lớn trong số đó đến từ những thương hiệu ôtô Nhật Bản.

oto ban cham anh 1

Trong tháng 5, Suzuki Ertiga bất ngờ ghi nhận doanh số một xe tại thị trường Việt Nam. Từ khi biến thể sử dụng động cơ hybrid được giới thiệu đến khách hàng Việt, doanh số thường kỳ của Suzuki Ertiga đã xuống dưới ngưỡng 4 xe/tháng từ tháng 8/2022 trước khi trắng doanh số trong 4 tháng đầu năm 2023. Hiện, Suzuki Ertiga đã không còn xuất hiện trong dải sản phẩm ôtô du lịch của Suzuki tại thị trường Việt Nam.

oto ban cham anh 2

Phải nhờ đến sự trở lại bất ngờ từ Suzuki Ertiga, "người anh em" Suzuki Ciaz mới có thể tạm thoát khỏi vị trí cuối cùng về lượng tiêu thụ tại thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 5. Ở kỳ báo cáo vừa rồi, Suzuki Ciaz đạt doanh số 3 xe, thấp hơn một xe so với thành tích bán hàng từng đạt được ở tháng 4. Lũy kế từ đầu năm, Suzuki Ciaz đạt doanh số 14 xe, tức trung bình gần 3 xe mỗi tháng. Hiện, mẫu sedan hạng B này được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan với chỉ một phiên bản cùng giá niêm yết 535 triệu đồng.

oto ban cham anh 3

Mất 75% doanh số so với tháng 4 và đạt lượng tiêu thụ 4 xe ở kỳ báo cáo mới nhất, Toyota Yaris đã quay lại với nhóm ôtô bán chậm nhất thị trường Việt Nam. Phân khúc hatchback hạng B dường như đã không còn chỗ đứng tại Việt Nam khi người tiêu dùng ngày càng có thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn ở các phân khúc lân cận. Toyota chỉ nhập khẩu một phiên bản Yaris từ Thái Lan và phân phối ở mức giá 684 triệu đồng.

oto ban cham anh 4

Với giá niêm yết từ 4,37 tỷ đồng cùng phân khúc tương đối khác biệt, Toyota Alphard không phải là mẫu xe sở hữu doanh số ấn tượng tại thị trường Việt Nam. Trong tháng 5, mẫu MPV cỡ lớn của Toyota đạt doanh số 7 xe, giảm nhẹ so với thành tích bán hàng 11 xe đạt được ở kỳ báo cáo liền trước. Tính từ đầu năm, Toyota đã hoàn tất bàn giao 49 xe Alphard cho khách hàng Việt Nam.

oto ban cham anh 5

Dù tăng nhẹ 33,3% về doanh số và đạt sức tiêu thụ 8 xe tại Việt Nam trong tháng 5, Honda Accord vẫn chưa thể thoát khỏi nhóm ôtô bán chậm nhất toàn thị trường. Tính từ đầu năm, Honda Accord đạt doanh số 26 xe, nghĩa là thấp hơn cả thành tích bán hàng mà mẫu sedan cỡ D này từng đạt được trong riêng tháng 5/2022. Hiện, Honda nhập khẩu Accord từ Thái Lan và phân phối với chỉ một phiên bản cùng giá niêm yết ở mức 1,319 tỷ đồng.

oto ban cham anh 6

Tương tự tình hình của Honda Accord, doanh số Isuzu mu-X đã tăng trưởng đều đặn từ tháng 3 nhưng vẫn không thể giúp mẫu SUV 7 chỗ này rời khỏi nhóm xe bán chậm nhất thị trường. Doanh số mà Isuzu mu-X đạt được trong tháng 5 là 19 xe, qua đó giúp thành tích bán hàng lũy kế từ đầu năm chạm mốc 70 xe. Trong phân khúc của mình, Isuzu mu-X không thể cạnh tranh được với Ford Everest, Hyundai Santa Fe hay Toyota Fortuner. Hiện, khách hàng Việt Nam có thể lựa chọn giữa 4 phiên bản Isuzu mu-X với giá niêm yết dao động từ 900 triệu đến 1,19 tỷ đồng.

oto ban cham anh 7

Tính đến hiện tại, Mitsubishi Pajero Sport là mẫu xe sở hữu doanh số lũy kế tốt nhất trong nhóm 10 ôtô bán chậm của thị trường Việt Nam. Trong tháng 5, sức tiêu thụ của mẫu SUV này lao dốc hơn 70% khi lượng bàn giao thành công cho khách hàng Việt Nam dừng lại ở mức 21 xe. Mitsubishi Pajero Sport có 2 phiên bản tại Việt Nam cùng mức giá niêm yết từ 1,13 tỷ đến 1,365 tỷ đồng. Mẫu xe này đang được ưu đãi với tổng trị giá 200 triệu đồng trong tháng 6.

oto ban cham anh 8

Sau khi đạt doanh số 10 xe trong tháng đầu tiên quay lại thị trường ôtô Việt Nam, lượng tiêu thụ Toyota Hilux đạt 23 xe trong tháng tiếp theo và đi ngang đến hết tháng 5. Sau 3 tháng mở bán, doanh số của Hilux tại Việt Nam đạt 56 xe, tương đương sức bán trung bình gần 19 xe mỗi tháng. Hiện, Toyota Việt Nam chỉ giới thiệu một phiên bản Hilux đến khách hàng trong nước với giá niêm yết 852 triệu đồng. Ảnh: Toyota.

oto ban cham anh 9

Đà tăng trưởng doanh số 41,2% trong tháng 5 là chưa đủ để giúp Ford Explorer thoát khỏi nhóm ôtô bán chậm nhất toàn thị trường. Doanh số của mẫu SUV cỡ lớn đạt 24 xe trong tháng 5, qua đó đưa doanh số lũy kế sau 5 tháng cán mốc 139 xe tại thị trường Việt Nam. Ford Explorer chỉ có một phiên bản cho khách hàng Việt Nam lựa chọn với giá niêm yết ở mức 2,399 tỷ đồng.

oto ban cham anh 10

Bán tải Isuzu D-Max là cái tên cuối cùng trong danh sách 10 ôtô bán chậm nhất thị trường dù doanh số tăng trưởng hơn 31% so với tháng 4. Cụ thể, Isuzu thông báo bàn giao thành công 25 xe D-Max cho khách hàng Việt Nam trong tháng vừa rồi. Tính từ đầu năm, doanh số của mẫu bán tải thương hiệu Nhật Bản đạt 279 xe, tương đương lượng tiêu thụ trung bình gần 56 xe/tháng. Isuzu D-Max được nhập khẩu từ Thái Lan và có tổng cộng 3 phiên bản, giá niêm yết dao động từ 630 triệu đến 850 triệu đồng. Ảnh: Isuzu.

Trong tháng 5, một mẫu xe thương hiệu Nhật Bản khác là Honda Civic Type R cũng bắt đầu được bàn giao đến tay những khách hàng đầu tiên. Ở tháng mở màn, phiên bản hiệu suất cao của Honda Civic đạt doanh số 2 xe tại Việt Nam, với một trong số đó thuộc về doanh nhân Nguyễn Quốc Cường.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Xe Nhật áp đảo nhóm ôtô bán chậm nhất thị trường Việt Nam" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833