Wuling Hongguang không có nhiều lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam

30/06/2023 03:10

Khác với quê nhà Trung Quốc, Wuling Hongguang mất đi khá nhiều lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam.

Ngày 29/6, Wuling Hongguang sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam dù trước đó, mẫu xe điện này đã vài lần xuất hiện trước công chúng. Mở ra phân khúc xe mini tại Việt Nam, Hongguang được kỳ vọng mang lại cho khách hàng sự lựa chọn mới - mẫu xe điện mini để di chuyển ở những đô thị đông đúc. Tuy nhiên, đường đến thành công của Wuling Hongguang tại Việt Nam sẽ không hề dễ dàng như quê nhà Trung Quốc.

Mức giá sẽ không còn là lợi thế

Trước khi đến Việt Nam, Wuling Hongguang có bản “CV” khá hoành tráng: Là mẫu xe thuần điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2022, đã bán được hơn 1,1 triệu xe từ khi ra mắt hồi tháng 7/2020.

Wuling Hongguang ra mat anh 1

Wuling Hongguang là mẫu xe thuần điện bán chạy nhất Trung Quốc trong năm 2022. Ảnh: Wuling.

Trong vài năm qua, Trung Quốc có nhiều ưu đãi cho xe điện, từ trợ giá đến hỗ trợ chỗ đỗ xe và nơi sạc điện. Wuling Hongguang được hưởng lợi khá nhiều từ những ưu đãi này. Doanh số khủng của Wuling Hongguang đến từ mức giá rẻ nhất thị trường: 4.100-5.600 USD.

Mọi lợi thế của Wuling ở Trung Quốc đều không có tại Việt Nam dù mẫu xe này được lắp ráp trong nước. Ưu đãi về chỗ đỗ xe hay chỗ sạc không tồn tại ở Việt Nam và đương nhiên, mức giá của Wuling Hongguang khó có thể ngang với Honda SH như đồn đoán trước đây.

Cách đây vài ngày, bảng giá "đồn đoán" của Wuling Hongguang được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy mẫu xe có giá 235-255 triệu cho 2 phiên bản. Dù đây là thông tin chưa rõ nguồn gốc, mức giá trên 200 triệu của Wuling Hongguang khá gần với dự đoán của truyền thông trong nước.

Wuling Hongguang ra mat anh 2

Với mức giá trên dưới 250 triệu đồng, Wuling Hongguang mất đi nhiều lợi thế so với quê nhà. Ảnh: Chí Vũ.

Tại một quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á là Thái Lan, Wuling Hongguang được bán với giá hơn 10.000 USD. Cần biết, ôtô điện tại Thái Lan cũng được hưởng một số ưu đãi nhưng Hongguang cũng không thể có được mức giá tốt như tại Trung Quốc. Như vậy, giá rẻ sẽ không còn là thế mạnh của Wuling Hongguang khi bán tại Việt Nam.

Vấp phải sự cạnh tranh từ nhóm xe cũ

Nếu mức giá dự đoán trên là chính xác, Wuling Hongguang sẽ không còn nhiều lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam. Wuling Hongguang có giá lăn bánh dự tính lên đến 285 triệu đồng và với tầm tiền này, người tiêu dùng sẽ có đa dạng lựa chọn hơn.

Wuling Hongguang ra mat anh 3

Hiện tại, chỉ có VinFast VF 3 là đối thủ cùng phân khúc với Wuling Hongguang. Ảnh: VinFast.

Đối thủ cùng phân khúc duy nhất của Wuling Hongguang đến thời điểm này là VinFast VF 3. Hiện tại, Wuling Hongguang không phải quan ngại quá nhiều về VF 3 khi đến một năm sau, mẫu xe này mới ra mắt. Mức giá của VF 3 được cho là nhỉnh hơn Hongguang, ở mức 250-300 triệu đồng.

Trong vòng một năm tới, mẫu xe Trung Quốc gần như không có đối thủ trong tầm tiền dưới 300 triệu đồng. Tiệm cận về giá nhất với Hongguang là phân khúc hatchback hạng A khi các mẫu xe có giá từ 356 triệu đến hơn 400 triệu đồng.

Ngoài xe mới, Wuling Hongguang còn vấp phải sự cạnh tranh đến từ thị trường xe qua sử dụng. Trong thị trường này, người tiêu dùng vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác với hầu bao gần 300 triệu đồng.

Wuling Hongguang ra mat anh 4

Trong tầm tiền của Wuling Hongguang, khách hàng có thể lựa chọn các mẫu xe hạng A đã qua sử dụng. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Với số tiền 280 triệu đồng, khách hàng có thể lựa chọn Kia Morning số sàn đời 2018 hoặc số tự động đời 2016. Với Hyundai Grand i10 hay VinFast Fadil, người dùng có thể tìm mua được xe đời cao 2019-2020 với cùng tầm tiền 290 triệu đồng.

Trang bị không quá ấn tượng

Để có mức giá rẻ nhất thị trường, Wuling Hongguang phải đánh đổi khá nhiều ở trang bị. Theo hình ảnh bắt gặp, mẫu xe điện này có 2 phiên bản, bản cao nhất chỉ được trang bị đèn halogen đi kèm projector, chưa được trang bị đèn LED.

Wuling Hongguang ra mat anh 5

Là mẫu xe giá rẻ, trang bị trên Wuling Hongguang chỉ ở mức vừa đủ. Ảnh: TMT.

Nội thất Wuling Hongguang được tối giản hết mức khi chỉ có vô-lăng, đồng hồ kỹ thuật số, cần số dạng núm xoay và các núm xoay điều hòa, radio và cổng USB. Xe không có màn hình trung tâm và camera lùi được tích hợp vào đồng hồ đo dạng màn hình.

Thuộc dòng xe giá rẻ nên ghế ngồi chỉ dùng chất liệu nỉ với thiết kế 2 tone màu, khu vực này không có bệ tựa tay 2 bên lẫn hộc chứa đồ. Vật liệu ở bảng táp-lô cũng khá bình dân, không mang đến cảm giác tinh tế, sắc sảo. Điểm cộng là xe được trang bị sẵn cảm biến sau và camera lùi.

Nhiều khả năng, Wuling Hongguang tại Việt Nam sẽ đi kèm động cơ điện mạnh 17 mã lực và hệ dẫn động cầu sau cho cả 2 phiên bản. Điểm khác biệt nằm ở phạm vi hoạt động khi 2 phiên bản có thể di chuyển lần lượt 120 km và 170 km với mỗi lần sạc đầy.

Với phần lớn người dùng ôtô, trang bị hay sự tiện nghi là yếu tố được ưu tiên khá nhiều, bên cạnh mức giá. Dàn trang bị khá thiếu thốn của Hongguang có thể khiến nhiều người e dè, đặc biệt là nhóm khách chuẩn bị lên đời ôtô từ xe máy.

Wuling Hongguang ra mat anh 6

Mẫu xe hạng A đời cũ cũng cho người dùng cảm giác của một chiếc ôtô hơn so với Wuling Hongguang. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Xét về yếu tố này, một lần nữa các mẫu xe hạng A qua sử dụng có thể trở thành lựa chọn thay thế cho Wuling Hongguang. Các mẫu xe hạng A có khu vực điều chỉnh điều hòa, các kết nối với điện thoại hay ít nhất là màn hình trung tâm.

Nhìn chung, Wuling Hongguang là mẫu xe mở ra phân khúc mini - sản phẩm chuyển tiếp giữa xe máy và ôtô. Mẫu xe này giúp mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng lần đầu sở hữu ôtô. Dù vậy, người dùng cần chuẩn bị trước tâm lý vì sự thiếu thốn ở trang bị cũng như kích thước nhỏ và rất hạn chế khi đi xa.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Wuling Hongguang không có nhiều lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833