Ukraine dồn quân vượt bãi mìn, áp sát phòng tuyến Nga ở miền Nam

10/08/2023 02:13

() - Quan chức Ukraine tuyên bố quân đội nước này tiếp tục các cuộc tấn công trên mặt trận Melitopol và Berdiansk, tiến gần đến tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở phía nam.

Ukraine dồn quân vượt bãi mìn, áp sát phòng tuyến Nga ở miền Nam - 1

Một binh sĩ Ukraine phóng máy bay không người lái gần tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia ngày 4/8 (Ảnh: Reuters).

"Các binh sĩ Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công gần làng Robotyne. Ở mặt trận này, lực lượng (Ukraine) tiến công hàng trăm mét. Các hoạt động tấn công vẫn tiếp tục ở mặt trận Berdiansk. Các cuộc tấn công đang diễn ra ở đó, lực lượng phòng vệ của chúng tôi đang tiến công. Chúng tôi đang hạ gục đối phương", Serhii Kuzmin, phó chỉ huy của Nhóm tác chiến và chiến lược Tavria của quân đội Ukraine, nói với kênh truyền hình Ukraine hôm 8/8.

Ông Kuzmin khẳng định, những nỗ lực nhằm "loại bỏ" lực lượng Nga xung quanh làng Robotyne phía nam Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia vẫn tiếp diễn. Ông Kuzmin nhấn mạnh mật độ mìn dày đặc và hàng rào phòng ngự của Nga trên mặt trận này.

Phó chỉ huy Ukraine cho biết lực lượng Nga ở khu vực này rất đông và "số lượng quân Nga trên mỗi mét vuông cũng tương đương số lượng mìn".

"Chúng tôi đã tiếp cận tuyến phòng thủ đầu tiên của đối phương. Phòng tuyến đầu tiên rất khó khăn, nhưng quân đội của chúng tôi đang nỗ lực vượt qua và tiến về phía trước. Hoạt động di chuyển bị chậm lại do các bãi mìn và thiếu máy bay chiến đấu", ông Kuzmin nói thêm.

Theo ông Kuzmin, ngày càng nhiều binh sĩ Nga được huấn luyện và quân đội Nga đang rút lực lượng dự bị từ tuyến phòng thủ thứ hai, bao gồm lính thủy đánh bộ, lính dù và lực lượng đặc nhiệm.

Ukraine dồn quân vượt bãi mìn, áp sát phòng tuyến Nga ở miền Nam - 2

Các mũi tiến công của Ukraine (Ảnh: WSJ).

Trong vài ngày qua, Bộ Quốc phòng Nga và các nguồn tin không chính thức của Nga nói rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Robotyne đã bị đẩy lùi. Một blogger quân sự Nga nói rằng, các chiến hào từng do quân đội Ukraine kiểm soát ở khu vực này đã bị lấy lại.

Các quan chức phương Tây nhận định, thách thức lớn nhất đối với các lực lượng Ukraine hiện nay là xuyên thủng các tuyến phòng thủ nhiều lớp của Nga ở mặt trận miền Đông và miền Nam. Ukraine phải đối mặt với hàng chục nghìn quả mìn và mạng lưới chiến hào rộng lớn của Nga ở các khu vực này.

Theo các quan chức phương Tây, các lực lượng Ukraine đã phải gánh chịu những tổn thất đáng kể ở hai mặt trận miền Đông và miền Nam, buộc các chỉ huy Ukraine phải giữ lại một số đơn vị để tập hợp lại lực lượng và hạn chế thương vong.

Trong bài phát biểu vào tối 8/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận cuộc phản công của Kiev không dễ dàng và "có lẽ diễn ra chậm hơn" so với kỳ vọng. Ông Zelensky cho biết các lực lượng Ukraine phải đối mặt với hàng loạt khó khăn.

"Ở một số khu vực chúng tôi gặp các bãi mìn, ở một số khu vực chúng tôi gặp những khó khăn về kỹ thuật, ở một số khu vực chúng tôi phải chờ đợi rất lâu, hoặc có những vấn đề phức tạp khác. Chúng tôi phải thảo luận về những vấn đề này trong thời gian dài, về phương hướng phản công, phản công gặp vấn đề gì, còn thiếu những gì", ông Zelensky nói.

Ukraine phát động chiến dịch phản công từ đầu tháng 6 sau khi được bổ sung thêm nhiều vũ khí và lực lượng được phương Tây huấn luyện.

Đến nay, Kiev không tiết lộ tổn thất, song thừa nhận chiến dịch phản công có thể kéo dài và khó khăn, đồng thời kêu gọi đồng minh phương Tây viện trợ thêm vũ khí. Mặt khác, Ukraine tuyên bố không chịu bất cứ sức ép nào phải tăng tốc phản công. Kiev cũng hy vọng có thể kết thúc xung đột trong nửa đầu năm sau.

Bạn đang đọc bài viết "Ukraine dồn quân vượt bãi mìn, áp sát phòng tuyến Nga ở miền Nam" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833