Từ chối đăng kiểm đối với xe một đèn lùi là chưa chính xác

12/02/2023 08:06

Theo Quy chuẩn số 09:15 của Bộ Giao thông Vận tải, các ôtô được lắp tối thiểu một đèn lùi và không được lắp nhiều hơn 2 đèn/xe.

Vừa qua, nhiều chủ xe đã chia sẻ câu chuyện ôtô bị từ chối đăng kiểm do chỉ được trang bị một đèn lùi thu hút sự quan tâm của cộng đồng xe. Nhiều chủ phương tiện cho rằng việc từ chối đăng kiểm các xe một đèn lùi là hình thức "làm khó" của các trung tâm đăng kiểm.

Theo anh Phạm L., đăng kiểm viên tại một trung tâm đăng kiểm trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.CHM, chưa có đủ cơ sở, thông tin để "đánh trượt" đăng kiểm các xe một đèn lùi.

Xe nguyên bản một đèn lùi là đúng quy định

Anh L. cho biết đăng kiểm viên khi thực hiện kiểm định xe đều phải chấp hành theo Thông tư số 16 và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô (quy chuẩn số 09:15). Trong đó cũng đề cập rõ các loại đèn chiếu sáng phải được lắp thành cặp, tuy nhiên không áp dụng đối với đèn lùi.

"Theo quy chuẩn, những đèn bắt buộc phải lắp theo cặp bao gồm đèn chiếu sáng phía trước, đèn định vị, đèn pha/cos, đèn báo rẽ và đèn phanh. Đối với đèn lùi và đèn soi biển số sau có số lượng tối thiểu được lắp là 1, nhưng không được quá 2 đèn", anh L. nhận định.

Dang kiem oto anh 1

Số lượng đèn lùi tối thiểu phải lắp là một đèn và không vượt quá 2 đèn. Ảnh chụp từ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô của Bộ Giao thông Vận tải.

Anh L. cũng cho biết đối với các xe có một đèn lùi, đăng kiểm viên cần phải so sánh hiện trạng xe với thông tin đăng ký từ nhà sản xuất. Nếu đèn lùi của xe là nguyên bản, cường độ sáng phù hợp thì phải chấp thuận đăng kiểm để tôn trọng thiết kế của hãng.

Như vậy, trường hợp các xe nguyên bản một đèn lùi bị từ chối đăng kiểm là sự nhầm lẫn. Chủ phương tiện có thể trao đổi với đăng kiểm viên và cung cấp thông tin để được thực hiện đăng kiểm.

"Nếu xe được sản xuất chỉ có một đèn lùi mà chủ xe bị từ chối đăng kiểm thì có thể cung cấp giấy tờ về thông tin nguyên bản của xe, trao đổi trực tiếp với đăng kiểm viên để được giải quyết. Chứ xe một đèn lùi nguyên bản đúng với thông tin từ hãng thì chắc chắn sẽ được duyệt", anh L. cho biết thêm.

Một đèn lùi là thiết kế châu Âu

Trên thị trường ôtô Việt Nam có không ít xe được thiết kế với một đèn lùi. Tình trạng này xuất hiện trên nhiều mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam như Hyundai Kona, Hyundai Tucson, Ford Ecosport hay Mazda6.

Chia sẻ với Zing, anh Hoàng Thắng (TP.HCM), chủ một cơ sở bán ôtô cũ trên địa bàn TP.HCM cho rằng việc các xe hiện nay có một đèn lùi là hoàn toàn bình thường. Các xe nhập khẩu sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, phù hợp với Quy định quốc tế số 48-05 về việc trang bị đèn lùi và đèn sương mù.

"Các quốc gia Châu Âu có quy định về việc trang bị đèn cảnh báo sương mù cho các xe hiện hành bởi điều kiện môi trường ở đó thường có sương mù dày đặc. Để tránh việc mất cân đối trong thiết kế nên các nhà sản xuất đã đặt đèn lùi và đèn sương mù đối xứng nhau ở phía dưới đuôi xe", anh Thắng chia sẻ thêm.

Vì vậy, khi các xe được nhập khẩu về Việt Nam vẫn giữ nguyên thiết kế này, gây ra một số nhầm lẫn cho cả người bán và chủ phương tiện.

"Lúc mua xe vẫn có nhiều khách hàng thắc mắc tưởng xe bị hư đèn, nhưng thật ra là có một đèn lùi thôi. Việc này cũng thường xảy ra, nên chắc trường hợp hi hữu kia là do các bạn đăng kiểm viên cũng nhầm lẫn thôi", anh Thắng cho biết.

Theo Điều 16 của Nghị định 100, việc điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới một tháng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc) sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng.

Trong trường hợp quá hạn đăng kiểm trên một tháng, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền 4-6 triệu đồng.

Ngoài mức phạt tiền nêu trên, người điều khiển xe quá hạn đăng kiểm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng, dựa trên nội dung tại Điều 16 của Nghị định 100.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Từ chối đăng kiểm đối với xe một đèn lùi là chưa chính xác" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833