Toyota và hành trình 'xanh hóa' thị trường ôtô Việt Nam

16/02/2023 02:05

Kết thúc năm 2022, Toyota dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam. Một trong những yếu tố làm nên thành công của Toyota là sự bền bỉ với những sản phẩm hướng tới năng lượng xanh.

Toyota anh 1

Kết thúc năm 2022, Toyota dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam. Một trong những yếu tố làm nên thành công của Toyota là sự bền bỉ với những sản phẩm hướng tới năng lượng xanh.

Hiện nay, xây dựng một thế giới xanh với nguồn năng lượng sạch và thân thiện môi trường đang là xu hướng của nhiều ngành công nghiệp trên thế giới. Trong bối cảnh đó, ngành ôtô cũng có những bước chuyển mình đáng chú ý để bắt nhịp với xu thế hiện tại.

Việc chuyển đổi từ xe xăng/dầu sang các dòng xe sử dụng năng lượng sạch đang ngày càng được ưa chuộng. Nắm bắt xu thế đó, Toyota kiên định với mục tiêu “xanh hóa” thị trường thông qua việc theo đuổi các dòng sản phẩm sử dụng năng lượng xanh. Trong đó, các dòng xe hybrid mà Toyota phát triển là sự lựa chọn phù hợp trong quá trình thay đổi xu hướng sử dụng xe tại thị trường Việt Nam.

Toyota anh 2

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề tiết kiệm nhiên liệu khi lựa chọn xe. Bên cạnh đó, khách hàng cũng rất chú trọng đến lượng CO2 mà chiếc xe thải ra. Chính vì vậy, các dòng xe thuần điện được chú ý nhờ tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời không phát thải khí CO2 ra môi trường.

Tuy nhiên hiện nay, việc sử dụng ôtô thuần điện tại Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn tiện lợi bởi việc sạc pin cho xe vẫn còn nhiều vấn đề như trạm sạc công cộng chưa phổ biến, thời gian sạc đầy pin lâu.

Do đó, dòng xe hybrid với pin tự sạc được xem là giải pháp hợp lý ở thời điểm hiện tại. Hybrid là loại xe kết hợp giữa động cơ đốt trong và mô-tơ điện. Trong đó, động cơ đốt trong đóng vai trò vận hành chính, mô-tơ điện có tác dụng phụ trợ và được kích hoạt thay thế động cơ đốt trong khi xe di chuyển ở tốc độ thấp.

Toyota anh 3

Khi di chuyển trong đô thị với tốc độ thấp, xe hybrid có thể kích hoạt mô-tơ điện và không phát thải CO2 ra môi trường. Trong khi đó, khi động cơ xăng được kích hoạt, lượng CO2 mà xe thải ra cũng thấp hơn so với các xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong. Có thể nói, xe hybrid chính là bước chuyển nhịp nhàng cho mục tiêu năng lượng xanh của ngành ôtô.

Với mong muốn bắt nhịp xu hướng sống xanh nhưng vẫn đảm bảo sự thuận tiện cho người sử dụng, trong những năm qua, Toyota rất tích cực cho ra mắt và nâng cấp các dòng xe hybrid. Với dải sản phẩm hybrid đa dạng, Toyota đang đẩy nhanh quá trình “xanh hóa” các sản phẩm ôtô tại Việt Nam và hướng tới mục tiêu trở thành “doanh nghiệp xanh”. Theo công bố của nhà sản xuất, trong năm 2022, Toyota đã cắt giảm khoảng 3.800 tấn CO2.

Toyota anh 4

Nhận định về định hướng “xanh hóa” thị trường mà Toyota đang theo đuổi, reviewer Việt Anh cho rằng thương hiệu xe Nhật Bản đã có quyết định đúng đắn và an toàn khi thực hiện mục tiêu trung hòa carbon bằng dải sản phẩm hybrid.

Anh chia sẻ: "Hybrid là dòng xe thú vị. Công nghệ hybrid của Toyota đã chứng minh rằng mạnh mẽ và tiết kiệm là 2 thứ có thể song hành. Bằng chứng là trên địa hình giao thông thực tại Việt Nam, những chiếc xe hybrid có thể tăng tốc nhanh hơn bản chạy xăng khoảng 20% nhưng lại giảm mức tiêu hao nhiên liệu tới 40%. Đó là kỳ tích nhưng vẫn tạo cảm giác yên tâm trên hành trình vì việc nạp nhiên liệu không có gì cản trở".

Toyota anh 5

Năm 1997 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Toyota toàn cầu cho ra mắt Prius - mẫu xe hybrid được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới. Từ đó đến nay, Toyota không ngừng cải tiến về công nghệ, kỹ thuật để đưa ra thị trường nhiều dòng xe hybrid mới đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, Toyota cũng là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc phổ biến dòng xe hybrid tới người tiêu dùng.

Sau những phản hồi tích cực của thị trường với Corolla Cross Hybrid và Camry Hybrid, năm 2022, Toyota tiếp tục tung ra thị trường Việt Nam dòng xe sử dụng động cơ xăng lai điện là Corolla Altis Hybrid. Những mẫu xe này nhanh chóng được ưa chuộng và tin dùng nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, vận hành mạnh mẽ và yên tĩnh.

Toyota anh 6

Tại triển lãm Vietnam Motor Show 2022, Camry Hybrid được lựa chọn làm sản phẩm đại diện cho dòng xe hybrid của Toyota. Trong suốt nhiều năm, Toyota Camry vẫn luôn được xem là một mẫu sedan hạng D hàng đầu. Phiên bản Hybrid 2.5 HEV mang đến khả năng tăng tốc mạnh mẽ, êm ái, không chỉ tiết kiệm nhiên liệu tối ưu mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Trong khi đó, ở phân khúc cao cấp, đa số dòng xe Lexus đều có cấu hình động cơ hybrid. Reviewer Dương Quang nhận định: "Việc tập trung vào hybrid của Toyota tại Việt Nam là hướng đi đúng. Lý do là lợi ích của chiến lược hybrid hiệu quả hơn so với EV (xe điện) xét trên tổng thể chung cả thị trường từ môi trường, hạ tầng, nhu cầu, thói quen, tài chính, lợi nhuận và thực tế người dùng”.

Việc định hướng phát triển những dòng xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường là một trong những yếu tố giúp Toyota khẳng định vị thế của mình. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA), doanh số trong toàn thị trường năm 2022 là 501.952 xe, trong đó số lượng xe du lịch được bán ra là 413.455 xe. Toyota dẫn đầu thị trường với doanh số 92.625 xe (bao gồm cả Lexus), chiếm tương đương 22,4% thị phần. Với riêng dòng hybrid, doanh số trong năm 2022 của Toyota là 3.004 xe, qua đó nâng tổng số tích lũy lên 5.835 xe.

Toyota anh 7

Với thông điệp “Move Your World”, Toyota cam kết mang đến cho khách hàng trải nghiệm di chuyển tốt nhất thông qua những giải pháp toàn diện. Qua từng năm, các sản phẩm của Toyota không ngừng được cải tiến và nhận được sự đón nhận của khách hàng. Đặc biệt, mẫu xe Vios, Corolla Cross, Veloz Cross nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường của hãng trong năm 2022 với doanh số lần lượt là 23.529 xe, 21.473 xe và 14.104 xe.

Với lịch sử hoạt động lâu đời trong ngành ôtô, Toyota thấu hiểu nhu cầu và thói quen sử dụng của khách hàng để có những sự điều chỉnh phù hợp trong chiến lược phát triển, sản xuất. Bên cạnh việc tập trung vào sản xuất hybrid để bắt nhịp xu hướng “xe xanh”, Toyota trẻ hóa dải sản phẩm từ thiết kế đến công nghệ để mở rộng tệp khách hàng tới giới trẻ cũng như gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản xuất ôtô để chủ động nguồn cung, tận dụng các nguồn lực trong nước, qua đó tạo đà cho sự phát triển doanh số.

Toyota anh 8

Đánh giá về nỗ lực chuyển mình của Toyota trong 3 năm gần đây, reviewer Việt Anh nhận định: "Trong vài năm gần đây, Toyota Việt Nam đã có những bước đi quyết liệt, khác biệt trên thị trường. Điều này không chỉ giúp người tiêu dùng cảm thấy luôn có 'món mới' mà chính bản thân hệ thống nội bộ của Toyota cũng cảm thấy thoải mái phục vụ 'thượng đế'. Việc chuyển hướng một số sản phẩm trong thời gian qua cho thấy Toyota Việt Nam tiếp cận thị trường nhanh nhạy".

Những thành tích đã đạt được trong năm 2022 của Toyota không phải điều ngẫu nhiên đến từ chiến lược toàn diện cũng như khả năng phân tích, thích ứng với thị trường. Đây hứa hẹn là tiền đề để hãng tiếp tục phát triển trong năm 2023 với những dòng sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng.

Bạn đang đọc bài viết "Toyota và hành trình 'xanh hóa' thị trường ôtô Việt Nam" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833