RX 2023 trải nghiệm vận hành khác biệt, kiến tạo những tiêu chuẩn mới

24/06/2023 11:11

Lexus RX với thiết kế, công nghệ hiện đại và hiệu năng mạnh mẽ, đã viết lại khái niệm xe sang bằng vẻ đẹp mang tính bản sắc cùng tốc độ di chuyển bùng nổ từng giác quan.

Lexus anh 1

Lexus RX 2023 hiện có 4 phiên bản: 350 Premium, 350 Luxury, 350 F Sport và 500h F Sport Performance. Nếu đứng cạnh sờ chạm và hít thở cùng tinh thần “dấu ấn trải nghiệm lái Lexus”, bạn sẽ cảm thấy ấn tượng với chất lượng cơ khí và vật liệu được dùng để tạo tác nên chiếc xe.

Thiết kế đột phá

Lexus RX 2023 đem đến những thay đổi cách mạng, là sự chuyển mình của thương hiệu. Ứng dụng cấu trúc thân xe dạng con suốt, các đường gân lượn sóng suôn mềm liền dải và lưới tản nhiệt không viền mới, RX khỏe mạnh không tì vết, toát lên vẻ đẹp mạnh mẽ. Không gian bên trong nội thất chiều chuộng chủ nhân với khoang lái Tazuna - mang đến cảm giác như một kỵ sĩ đang cầm dây cương lướt cùng tuấn mã.

Không dừng ở vẻ bề ngoài, Lexus RX tạo cảm giác thu hút, phấn khích và mang tính cá nhân cao cho chủ nhân. Bên cạnh câu chuyện cá nhân hóa trong từng tính năng sản phẩm, đây còn là sự thấu hiểu thể hiện thông qua tinh thần Omotenashi.

Lexus anh 2

Dựa trên triết lý cá nhân hóa sự sang trọng, những kỹ sư ở Lexus như những bậc thầy thủ công tỉ mỉ chế tác cắt tỉa từ vật liệu tới các màu sắc, khối hình… để tạo nên chiếc xe như một tác phẩm nghệ thuật. Lexus RX 2023 đã thành công trong việc đem đến sự hài lòng và kiêu hãnh cho chủ xe trong mọi chuyển động.

Cuộc cách mạng công nghệ

Vượt lên trên sự thay đổi nhanh chóng của thời đại, Lexus chuyển mình mạnh mẽ. Thế giới xanh sạch không có khí thải gắn liền với những chiếc Lexus “trong suốt”.

Thừa hưởng thế mạnh của Lexus là thương hiệu xe sang tiên phong và dẫn đầu với công nghệ hybrid, từ những phiên bản RX 400h xuất hiện năm 2005 với gần 10.000 đơn đặt hàng trước trong sự kiện ra mắt tại Mỹ, đến thế hệ thứ 5 - phiên bản RX 500h F Sport Performance - đã kiến tạo chuẩn mực mới về hybrid trong làng xe sang toàn cầu.

Đây là phiên bản hybrid mạnh mẽ, kết hợp tối ưu 2 dạng truyền động hybrid song song và nối tiếp, đảm bảo đủ 2 yếu tố hiệu suất và tiện nghi trong trạng thái “đối lập song hành”.

Sự liên kết giữa hybrid (lai xăng - điện) với sport (thể thao) và performance (hiệu năng) giúp RX 500h F Sport Performance có khả năng vận hành ấn tượng. Hệ thống động cơ là sự kết hợp giữa cỗ máy xăng tăng áp 2.4 L - 270,8 mã lực với 2 mô-tơ điện đặt cả phía trước và sau, tổng công suất của hệ thống là 366 mã lực.

Công suất này mạnh tương đương máy xăng V6 3.0 L tăng áp kép nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% và giảm bớt lượng khí thải. Lexus nhờ vậy cân bằng được giữa trải nghiệm lái với các yếu tố bảo vệ môi trường, giữa sự yên tĩnh lướt êm tuyệt đối của xe sang du lịch với tốc độ bứt phá từng cú thốc ga.

Hướng đến “biểu tượng” về tốc độ

Công nghệ kết cấu lẫn truyền động trên RX khiến xe dần trở thành “biểu tượng” về tốc độ. Trong thử nghiệm thực tế, khi đạp thử tốc độ khoảng 120 km/h và phanh vào cua trên sân đua F1 chuyên biệt, Lexus lì dính hết cảm giác bồng bềnh. RX 2023 được gắn trên bộ khung gầm GA-K, thấp trọng tâm và nhẹ hơn 90 kg nhưng tăng mật độ thép siêu cứng. Thân xe là một khối rắn chắc không dao động, bất chấp các lực vặn, giúp xe nhanh hơn khi di chuyển và cứng hơn khi chịu lực gia tốc, không bồng bềnh hay chao đảo.

Lexus anh 5

Phong cách lái khi tăng giảm tốc, đạp kịch ga hay phanh chúi đầu để đua tốc độ được Lexus RX đặt lại chuẩn mực theo cách thú vị. Khi thử đạp kịch sàn, chiếc xe không chồm đứng đầu capo, nẩy người lái lên, cũng không “gào” ầm. Xe vẫn chồm lao tới nhanh như cắt nhưng nhẹ nhàng như một hơi gió thổi. Ngược lại khi đạp phanh gắt hay nhẹ, Lexus RX 500h cũng không dúi cắm đầu, xô người lái nhào lên, mà dính đều cả thân xe xuống đường.

Yếu tố giúp xe cân bằng trong tốc độ nằm ở hệ dẫn động Direct4 và hệ thống quản lý động lực học hợp nhất (VDIM) đã thay đổi trải nghiệm lái thể thao cho dòng xe sang này. Direct4 là phiên bản cao cấp nhất của kiểu dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) nhưng điểu khiển bằng điện. Không còn sự rung động trễ của trục các-đăng cơ khí, việc kiểm soát chính xác lực truyền động của cả 4 bánh dựa trên tải trọng tiếp xúc với mặt đất.

Có thể hiểu đơn giản, khi tăng tốc, xe chồm lên nhấc bánh trước thì lực máy được cắt giảm ngay tại bánh trước, truyền “lệnh” tăng lực bằng mô-tơ điện đẩy bánh sau, và ngược lại khi phanh hay giảm tốc. Ngoài ra, khối pin được đặt tại vị trí gần sau thân xe cũng góp phần cân đối tải trọng với cụm máy trước, hạ trọng tâm “dính” thêm.

Sự phấn khích và mượt mà với “trò chơi” tốc độ của Lexus RX ở chỗ xe có 2 động cơ điện trực tiếp tại từng trục bánh. Direct4 tận dụng hết ngay khả năng công suất máy và điện ở từng lốp theo chân ga.

Trong cuộc “chơi” tốc độ ở khúc cua của hành trình trải nghiệm từ Tây Nguyên về Nha Trang, Lexus đã tạo ra sự ngạc nhiên phấn khích. Lexus RX vào cua vẫn còn nguyên lực kéo, lướt qua cua theo đúng quỹ đạo tròn vo và thoát cua ngọt lẹm. Nguyên nhân đầu tiên ở gói hybrid 2 động cơ, giúp Lexus không mất công suất nhờ mô-men xoắn tức thời của động cơ điện đáp ứng độ trễ ít hơn và không phụ thuộc vào công suất bị thay đổi từ động cơ xăng.

Thêm bí quyết nằm ở trọng tâm xe thấp hơn 15 mm và hệ thống quản lý động lực học hợp nhất (VDIM), tập trung ở hệ treo đa điểm thích ứng AVS (adaptive variable suspension) tự động điều chỉnh lực cản của giảm chấn, giúp hạn chế rõ tình trạng vặn theo quán tính.

Quan trọng nhất là RX500h F Sport Performance sở hữu công nghệ tự đánh lái bánh sau (DRS). Ở tốc độ cao khi "ăn" cua, bánh sau sẽ xoay cùng hướng với bánh trước, giúp cả chiếc xe được quăng đi ổn định, hạn chế để các tính năng kiểm soát cân bằng điện tử can thiệp giảm lực máy, mất đi sự hứng thú của tốc độ. Thậm chí ở tốc độ thấp, bánh sau sẽ lại xoay ngược hướng bánh trước, tạo mô-men xoay tròn hướng tâm, giúp giảm bán kính cua, giảm lết đuôi, đủ khiến khách ngồi ghế sau dù xe đang “đua tốc độ” hay đi đường đèo vẫn ngủ ngon.

Lexus anh 8

Thực tế cho thấy khi lái thử Lexus ở cả trong 2 đường đua Đại Nam và F1 Mỹ Đình, xe vào cua ở tốc độ cao, lốp ngoài cua của RX500h bám chặt đường và có dư lực để đẩy xe ôm ngọt đường cua mà không bị giảm độ bám, không trượt rê. Thân xe theo đúng hướng lái “mượt mà” như đi thẳng. Lexus RX500h khi vào cua vẫn liên tục cân bằng và người trải nghiệm có cảm giác vừa “sướng” vừa an toàn, nhàn nhã.

Nói về những đổi mới trên thế hệ RX mới, ông Koji Sato - Chủ tịch Lexus toàn cầu - nhấn mạnh về việc giữ lại DNA của thương hiệu với chất lượng tốt nhất, cảm giác lái êm ái và tinh tế nhất, nhưng vẫn nâng tầm được trải nghiệm lái lên một nấc thang mới. Lexus đã tạo ra được một tác phẩm cơ khí xuất sắc, đặc biệt phiên bản Hybrid RX 500 F Sport Performance. Hay như Akio Toyoda - “ông chủ” Lexus và cũng là một tay đua - nhận định: “Lexus không chỉ là di chuyển khoảng cách mà là di chuyển các giác quan”.

Tại Việt Nam, RX 2023 bán ra với 4 phiên bản, khởi điểm từ RX 350 Premium giá 3,43 tỷ đồng. Bản Luxury và F Sport có giá lần lượt 4,33 tỷ và 4,72 tỷ. Phiên bản cao cấp nhất RX 500h F Sport Performance có giá 4,94 tỷ đồng, đã bao gồm VAT.

Nhằm giúp người dùng yên tâm hơn trong quá trình sử dụng xe, Lexus Việt Nam tăng thời gian bảo hành cho các xe phiên bản mới từ 3 năm lên 5 năm, không giới hạn số km. Với ắc quy hybrid được tăng bảo hành từ 5 năm lên 7 năm, không giới hạn số km.

Bạn đang đọc bài viết "RX 2023 trải nghiệm vận hành khác biệt, kiến tạo những tiêu chuẩn mới" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833