Phương tiện bay của Trung Quốc có thể chạy như ôtô

30/06/2023 05:10

Với 6 động cơ bay cùng khung gầm rời tích hợp 4 bánh xe, GOVE có thể hoạt động như máy bay hoặc trở thành ôtô điện khi cần thiết.

GOVE gồm 2 phần có thể kết nối với nhau. Ảnh: Carscoops.

Theo Carscoops, tập đoàn ôtô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc vừa hé lộ một sản phẩm thú vị. Thiết bị dạng khoang của GAC bên cạnh khả năng bay còn có thể kết nối với khung gầm tích hợp bánh xe để di chuyển dễ dàng trên đường phố.

Cái tên GOVE của phương tiện độc đáo này thực chất là tập hợp từ các chữ viết tắt của cụm “Ôtô điện bay thẳng đứng của GAC”. Được biết, khoang bay của GOVE chỉ có duy nhất một chỗ ngồi, được trang bị 6 động cơ và sử dụng công nghệ bay tự động ADiGO-Pilot do GAC phát triển, cho phép chủ sở hữu di chuyển đến các địa điểm khác nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng.

oto bay anh 1

Khoang hành khách chỉ vừa đủ cho một người. Ảnh: Carscoops.

Trong trường hợp cần di chuyển quãng ngắn, GOVE có thể đáp trên một khung gầm có bố trí 4 bánh xe. Từ đây, GOVE sẽ hoạt động như một ôtô điện thông thường dù nhiều ý kiến đánh giá chủ xe sẽ gặp đôi chút khó khăn với khoang hành khách khá hẹp cùng ngoại thất tương đối cồng kềnh.

Khung gầm rời của GOVE có thể được vận hành từ xa. Theo Carscoops, điều này sẽ mang đến khả năng sạc riêng lẻ cho bộ phận này ngay cả khi khoang bay đang di chuyển trên không trung. Thay vì bán chung cả bộ, GAC đang lên kế hoạch bán lẻ khoang bay để hướng đến dịch vụ chia sẻ hệ thống khung gầm giữa các người dùng khi cần thiết.

oto bay anh 2

Khi cần thiết, GOVE có thể biến đổi thành ôtô điện và di chuyển trên đường phố. Ảnh: Carscoops.

Cho đến nay, thông tin chi tiết về phạm vi hoạt động, hiệu năng và tính khả dụng của GOVE vẫn còn khá ít ỏi. Khi trả lời Nikkei, GAC thừa nhận việc thương mại hóa GOVE sẽ mất khá nhiều thời gian. Những quy trình phê duyệt phức tạp đối với thiết bị bay không người lái tại Trung Quốc cũng được xem là trở ngại trong nỗ lực hiện thực hóa GOVE.

Dù vậy trong tuần này, GAC cũng đã hoàn tất trình diễn phương tiện bay với hành khách ngồi bên trong. Tập đoàn ôtô Trung Quốc xác nhận sẽ hợp tác cùng Ruqi Mobility và Robotaxi trong tương lai để xây dựng bộ phận ôtô bay của riêng mình, nguồn tin từ CNEVPost cho hay.

Được biết, Hyundai, Xpeng và Airbus là những công ty khác bên cạnh GAC cũng đang thử nghiệm thiết bị bay thuần điện không người lái với khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách.

Sách hay về xe điện

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay liên quan tới xe điện và những con người mở đầu cho kỷ nguyên xe điện. Elon Musk hay Tesla tất nhiên là những cái tên nổi bật trong thời đại xe điện đang phát phát triển mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Phương tiện bay của Trung Quốc có thể chạy như ôtô" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833