Phim cách nhiệt càng tối màu chưa chắc đã chống nóng tốt hơn

16/03/2023 22:06

Tùy nhu cầu sử dụng, người dùng có thể lựa chọn phim cách nhiệt ưu tiên khả năng chống nóng hay khả năng xuyên sáng.

Phim cách nhiệt là một trong những món phụ kiện thường được chủ xe cân nhắc ngay sau khi mua xe. Ngoài tác dụng cách nhiệt như tên gọi, người dùng còn tìm đến phim cách nhiệt như một trang bị giúp tăng thêm tính riêng tư cho xe.

Phim cách nhiệt không đơn giản chỉ là một tấm phim càng tối màu càng có tác dụng cản sáng và cản nhiệt, những công nghệ được áp dụng trên tấm phim này mới quyết định khả năng cản nhiệt.

Tối màu chưa chắc cách nhiệt tốt

Trao đổi với Zing, đại diện của dòng phim cách nhiệt Cool N Lite cho biết bức xạ hồng ngoại là 1 trong 3 yếu tố gây nóng chủ yếu cho người ngồi trong xe, chiếm 53% nhiệt gây nóng. Do đó, để nâng cao khả năng cách nhiệt của phim thì người dùng thường chọn phim có khả năng truyền sáng thấp, đồng nghĩa với việc màu phim sẽ sẫm, tối hơn và hạn chế tầm nhìn.

Nếu cùng một loại phim cách nhiệt với chỉ số cản tia hồng ngoại bằng nhau, phim có độ xuyên sáng thấp sẽ cho khả năng cách nhiệt tốt hơn. Đây cũng là lý do khiến nhiều người lầm tưởng khả năng cách nhiệt của phim phụ thuộc phần lớn vào độ xuyên sáng.

Phim cach nhiet toi mau anh 1

Phim cách nhiệt giúp giảm nóng cho khoang lái.

Tuy nhiên, nhiều dòng phim cách nhiệt hiện nay ứng dụng các công nghệ như phún xạ đa kim loại (Cool N Lite) hay quang học đa lớp (3M) giúp khả năng ngăn chặn tia hồng ngoại nhưng vẫn đảm bảo khả năng xuyên sáng cao.

Hầu hết dòng phim cách nhiệt cao cấp của các thương hiệu như Cool N Lite, 3M, STEK, XPEL... đều có khả năng chống tia hồng ngoại trên 95%.

Ngoài chỉ số cản tia hồng ngoại, người dùng cũng nên quan tâm đến các chỉ số như mức cản tia cực tím hay mức giảm chói. Nếu như thông số mức cản tia cực tím chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người ngồi bên trong xe, mức giảm chói của phim cách nhiệt tác động không ít đến trải nghiệm của người lái khi điều khiển phương tiện dưới trời nắng gắt hay có ánh đèn xe từ phương tiện ngược chiều.

Lựa chọn theo nhu cầu

Để có thể cảm nhận được sự khác biệt trong "ma trận" sản phẩm phim cách nhiệt trên thị trường, người sử dụng nên lựa chọn các trung tâm dán phim có trang bị máy đo để trải nghiệm. Thiết bị này giúp khách hàng cảm nhận được sự khác nhau về khả năng chống nóng của từng dòng sản phẩm.

Anh Quý Trần, chủ cửa hàng phụ kiện AK Auto, cho biết anh thường tư vấn cho khách hàng lựa phim cách nhiệt theo tình trạng khách hàng đang gặp phải, chẳng hạn như khoang lái bị nóng khi đi dưới trời nắng, thiếu không gian riêng tư, lóa khi bị xe ngược chiều rọi đèn vào...

Nếu chỉ muốn tăng thêm tính riêng tư cho xe thì những loại phim cơ bản đã đủ đáp ứng, còn muốn chống nóng tốt nên cân nhắc những dòng sản phẩm cao cấp. "Lớp phim cách nhiệt tốt ngoài việc bảo vệ sức khoẻ người ngồi bên trong, còn giúp giảm xuống cấp nội thất xe và giúp giảm tiêu hao nhiên liệu", anh Quý chia sẻ thêm.

Các nhân viên kỹ thuật sẽ giới thiệu dòng phim cách nhiệt dựa trên các tiêu chí công năng (chống nóng, giảm ánh sáng...), màu sắc phim, chất liệu.

Đối với nhóm khách hàng chỉ cần phim tối màu, khách hàng cần trải nghiệm thực tế để tìm được mức độ xuyên sáng phù hợp. Cần lưu ý không nên chọn loại phim có khả năng xuyên sáng quá thấp ở các vị trí như kính lái hay kính sườn phía trước, điều này có thể khiến cho việc điều khiển xe vào buổi tối trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn.

Phim cach nhiet toi mau anh 2

Khách hàng nên tự trải nghiệm để cảm nhận và tìm được dòng phim cách nhiệt phù hợp. Ảnh: AK Auto.

Mức giá để sở hữu một bộ phim cách nhiệt trải dài từ 6-7 triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng. Giá rẻ đồng nghĩa với khả năng cách nhiệt không cao, trong khi dòng phim cao cấp vừa có khả năng cách nhiệt lẫn tăng thêm tính riêng tư theo nhu cầu người dùng.

Nhóm phim cách nhiệt cơ bản dành cho xe 4 chỗ của hầu hết thương hiệu đều có giá bán dưới 10 triệu đồng, đây được xem là lựa chọn đáng cân nhắc cho người dùng chỉ cần dòng phim tối màu và không quá chú trọng vào khả năng cách nhiệt. Chẳng hạn như dòng 3M IR Series có giá 9 triệu đồng, Cool N Lite Classic Series có giá 8 triệu đồng, XPEL gói tiêu chuẩn khoảng 7 triệu đồng và STEK Super Eco giá 5,5 triệu đồng.

Nếu lựa chọn phim cách nhiệt chất lượng cao, số tiền khởi điểm khách hàng cần chi khoảng 15 triệu đồng cho dòng xe sedan 4 chỗ. 3M Crystalline có giá dễ tiếp cận nhất 14,8 triệu đồng, 2 dòng phim Cool N Lite Titan X Series và STEK Supreme giá 17 triệu đồng và XPEL gói Plus có giá 17,6 triệu đồng.

"Những dòng phim giá rẻ tất nhiên có chất lượng kém hơn, và chỉ thường được sử dụng bởi khách hàng kinh doanh dịch vụ để tiết kiệm chi phí. Các dòng phim cách nhiệt chất lượng trung bình có mức giá khoảng trên 6 triệu đồng đối với ôtô 4 chỗ, trong khi các loại cao cấp giá lên đến hơn 15 triệu đồng", anh Phong (nhân viên kinh doanh của một trung tâm chăm sóc xe ở TP.HCM) cho biết.

Giá bán các dòng phim cách nhiệt cho xe sedan 5 chỗ

NhãnGói thấp nhấtGói cao nhất
3M triệu đồng 914.8
Cool N Lite
817
XPEL
7.217.6
STEK
5.517

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Phim cách nhiệt càng tối màu chưa chắc đã chống nóng tốt hơn" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833