Ông Trump cảnh báo truy tố ông Biden nếu tái đắc cử tổng thống

07/08/2023 12:27

() - Ứng viên tổng thống hàng đầu đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố sẽ lập tức tiến hành truy tố ông Joe Biden nếu tái đắc ghế lãnh đạo Nhà Trắng vào năm 2024.

Ông Trump cảnh báo truy tố ông Biden nếu tái đắc cử tổng thống - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Joe Biden (Ảnh: Getty).

Phát biểu trước đám đông ủng hộ tại Alabama hôm 5/8, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết, nếu tái đắc cử, vào ngày đầu tiên trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử năm 2024, ông sẽ bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra hành vi phạm pháp tiềm ẩn của gia đình Tổng thống Joe Biden.

Theo ông Trump, nếu trở lại Nhà Trắng, một công tố viên đặc biệt sẽ được bổ nhiệm vào ngày đầu tiên ông nhậm chức. Công tố viên này sẽ "nghiên cứu từng cáo buộc mà Quốc hội đưa ra liên quan đến tất cả các hành vi gian trá, bao gồm các khoản tiền từ Trung Quốc cũng như từ các nước khác chảy vào túi gia đình Biden".

Ông Trump cũng nói với đám đông ủng hộ rằng "những cáo buộc giả mạo" nhằm vào ông tương tự hành vi "can thiệp bầu cử".

Theo hãng tin RT (Nga), mặc dù ông Trump không giải thích chi tiết về cáo buộc của ông nhưng chúng được cho là liên quan tới con trai của Tổng thống Biden, Hunter Biden.

Ông Hunter bị cáo buộc trốn thuế trong năm 2017 và 2018. Trong thời gian này, ông kiếm được hơn 1,5 triệu USD, nhưng không nộp khoản thuế liên bang hơn 100.000 USD.

Hôm 26/7, ông Hunter Biden đã tới tham dự phiên điều trần tại tòa án quận Wilmington, bang Delaware. Theo kế hoạch ban đầu, con trai Tổng thống Joe Biden sẽ nhận các tội danh liên quan đến thuế nhằm giảm án, nghĩa là ông chỉ phải chịu 2 năm quản chế thay vì bị phạt tù.

Tuy nhiên, ông Hunter cuối cùng đã không nhận tội trốn thuế. Đội ngũ luật sư của Hunter Biden cho biết, thân chủ của họ không thể nhận tội này khi không được đảm bảo quyền miễn truy tố các cáo buộc khác.

Trong khi đó, một đại bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ ngày 1/8 đã truy tố ông Trump 4 tội danh liên quan đến cáo buộc lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

Đây là lần thứ 3 ông Trump bị truy tố hình sự trong vòng 4 tháng trở lại đây. Ông là cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị truy tố hình sự. Tuy nhiên, ông đã bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng đây là một sự "đàn áp chính trị".

Những cáo buộc hình sự mới nhất nhằm vào ông Trump được đưa ra sau cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Jack Smith.

Ông Smith đang phụ trách hai cuộc điều tra liên quan đến cách ông Trump xử lý tài liệu mật sau khi hết nhiệm sở và vai trò của cựu Tổng thống trong vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021.

Trong vụ bạo loạn Điện Capitol, hàng nghìn người ủng hộ Trump đã tràn vào tòa nhà quốc hội, tấn công cảnh sát, làm gián đoạn quy trình công nhận ông Joe Biden đắc cử tổng thống năm 2020.

Cựu Tổng thống Donald Trump cho đến nay vẫn tuyên bố ông sẽ không từ bỏ cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nếu bị kết án trong bất cứ cuộc điều tra hình sự nào.

Bạn đang đọc bài viết "Ông Trump cảnh báo truy tố ông Biden nếu tái đắc cử tổng thống" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833