Nissan Almera được và mất gì sau 2 năm ra mắt?

25/06/2023 17:11

Ra mắt tháng 8/2021 khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh nhất, Nissan Almera chịu thiệt thòi hơn hầu hết mẫu xe trong phân khúc bởi các hoạt động trải nghiệm liên tục bị gián đoạn.

Nissan Almera anh 1

Việc người dùng chỉ có thể mường tượng khả năng vận hành của xe qua thông số trên giấy thay vì trải nghiệm thực tế đằng sau vô lăng vô hình trung mang đến loạt thắc mắc đi kèm.

Những hoài nghi về Almera

Những hoài nghi là dễ hiểu bởi Almera sở hữu động cơ dung tích nhỏ nhất phân khúc (1.0L). Ngay thời điểm ra mắt, chiếc xe cũng từng chịu không ít định kiến về một dạng động cơ “quen nhưng lạ” - quen ở những mẫu xe đến từ châu Âu, lạ ở phân khúc B-sedan bình dân.

Điểm mấu chốt là con số 1.0L dễ làm lu mờ việc Almera có thể đạt lực kéo tối đa khi ở vòng tua thấp (152 Nm chỉ ngay 2.400 vòng/phút), trong khi các mẫu xe khác trong phân khúc đều đạt mô-men xoắn cực đại trên 4.000 vòng/phút. Như vậy, khả năng sinh công tức thời và mô-men xoắn cực đại của Almera “nhanh nhạy” hơn. Mạnh hay yếu lúc này tùy thuộc điểm nhìn của từng người. Người trải nghiệm khen lái hay phấn khích, còn người chưa trải nghiệm nhìn thông số đánh giá.

Năm 2021, câu chuyện Nissan Almera không được trang bị điều hòa nóng cũng rộ lên lên một thời gian, tiếp sau đó là những ồn ào về giá đèn LED thay thế. 2 chủ đề được đưa ra đồng thời khiến hình ảnh của mẫu xe bị ảnh hưởng không ít. Câu chuyện điều hòa đã được hãng xử lý tương đối nhanh với việc nâng cấp dàn nóng cho bản 2021, đồng thời trang bị mặc định cho tất cả phiên bản sau. Tất nhiên, chi phí cho tất cả khách hàng đều bằng không, khép lại một cái kết có hậu cho trường hợp đặc biệt này.

Nissan Almera anh 2

Nissan Almera là mẫu xe gây nhiều tranh cãi kể từ khi ra mắt cách đây 2 năm.

Tiếp đến, có một thực tế đương nhiên nhưng chưa hẳn khách hàng nào cũng biết, rằng giá đèn pha LED ở tất cả hãng xe đều cao và việc mua bảo hiểm thân vỏ sẽ rất có lợi nếu các tình huống xấu xảy ra. Sau 2 năm, mức giá đèn pha LED của Nissan Almera đã được điều chỉnh về tương đương các mẫu xe khác trong phân khúc. Tất nhiên, Nissan chưa phải làm tốt nhất, nhưng đang làm tốt hơn rất nhiều so với phiên bản 2 năm trước. Người tích cực sẽ ủng hộ và tin tưởng, người nghi ngờ tiếp tục đòi hỏi và cần thêm thời gian kiểm chứng, trong khi người thông thái tìm hiểu thực tế và đánh giá khách quan.

Almera có gì để thuyết phục người dùng?

Với một mẫu xe 2 năm tuổi và gây khá nhiều ồn ào trong giai đoạn đầu, Almera tất nhiên chịu nhiều thiệt thòi. Song, chiếc xe cũng gây tò mò cho những người thực sự yêu thích và muốn tìm hiểu về công nghệ. Một khi đã trải nghiệm thực tế, Almera hứa hẹn thuyết phục khách hàng bởi các yếu tố đúng chất xe Nhật gồm cảm giác lái, an toàn và chi phí sử dụng.

Đầu tiên là cảm giác lái. Nếu đã sử dụng xe Nissan, không khó để nhận ra ưu điểm đến từ trải nghiệm vần vô lăng của thương hiệu Nhật Bản. Những giá trị cốt lõi như cảm giác lái hay độ chắc chắn khung gầm luôn là yếu tố thuyết phục người dùng quay lại với Nissan, đồng thời cũng là cái khó của thương hiệu này.

Cảm giác lái - điều rất khó để thể hiện chỉ qua thông số kỹ thuật - đòi hỏi người sử dụng phải trải nghiệm thực tế sản phẩm và có kinh nghiệm đủ nhiều để so sánh khách quan. Tương tự câu chuyện động cơ 1.0 Turbo liệu có yếu, cảm giác lái chỉ có thể nhận thấy qua trải nghiệm thực tế. Động cơ Turbo trên Almera sở hữu lực kéo mạnh hàng đầu phân khúc, đồng nghĩa mang lại khả năng tăng tốc ấn tượng. Một lời khuyên cho những ai đang tìm hiểu Almera là hãy trải nghiệm mẫu xe này trên đoạn đường cao tốc. Khi ấy, mọi ưu nhược sẽ được thể hiện rõ nhất, từ khả năng vọt, độ đầm chắc cho đến khả năng cách âm xe, đáp ứng của vô lăng.

Nissan Almera anh 3

Chiếc B-sedan của Nissan đề cao cảm giác lái.

Tiếp đến là chi phí sử dụng - yếu tố tranh cãi bất tận trên các diễn đàn. Khi bóc tách những chi phí khi cầm lái, về giá bảo dưỡng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, khó có thể phủ nhận Almera sở hữu nhiều điểm vượt trội hơn các đối thủ.

Nhiều người đặt ra những nghi ngại về chi phí khi bảo dưỡng turbo, nhưng bản chất của việc này là kiểm tra và thay dầu nhớt định kỳ cùng các hạng mục khác tùy theo mốc. Nhìn chung, chi phí bảo dưỡng của Nissan nằm ở mức hợp lý.

Làm thử một phép tính đơn giản: Với 5.000 km tốn trên dưới 500.000 đồng, việc bảo dưỡng lớn như cấp 4 (20.000 km) hết dưới 1,5 triệu hay mốc 80.000 km khoảng 6-8 triệu. Chi phí này tương đương, cạnh tranh hơn nếu so với các xe sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, Almera cũng là mẫu xe hiếm hoi được bảo hành đến 5 năm, đồng nghĩa chủ xe có thể an tâm hơn cho một cỗ máy chất Nhật, nhập Thái.

Trong số tất cả thế mạnh của Almera, khả năng tiết kiệm là thứ dễ dàng thấy và ít tranh cãi nhất. Nếu chỉ tính riêng thông số trên giấy, Almera đã nằm trong top 5 xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu Việt Nam. Con số này thậm chí còn thấp hơn theo chia sẻ từ người dùng trên các diễn đàn. Mức độ ăn xăng tiết kiệm tới khó tin, chỉ hơn 5 lít/100 km trong đường hỗn hợp và khoảng 3,5-4 lít/100 km khi ra đường cao tốc. Với người bình thường di chuyển trung bình 2.000 km/tháng, số tiền tiết kiệm được cũng lên tới cả triệu đồng, chưa kể người mua xe chạy dịch vụ.

Nissan Almera anh 4

Chia sẻ về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của một khách hàng sử dụng Almera sau nửa năm.

Almera có thể không “chiều chuộng” người dùng bằng các tiện ích như cửa sổ trời, đề nổ từ xa... nhưng lại rất chú trọng đến công nghệ an toàn. Cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, camera 360 độ... vẫn là những trang bị duy nhất trong phân khúc B-sedan. Có thể nói, thương hiệu đến từ Nhật Bản vẫn chú trọng đến yếu tố an toàn và trải nghiệm lái cho người dùng, hơn là các lựa chọn mang tính hưởng thụ.

Almera là một sản phẩm khá khác biệt trong phân khúc, mang trong mình ADN đặc trưng của Nissan. Đối tượng khách hàng của Almera cũng cần có chất riêng, một chút kinh nghiệm, trải nghiệm để thấu hiểu rõ hết giá trị chiếc xe mang lại. Để Almera đạt được vị trí cao nhất trong phân khúc B-sedan đang ngày càng chật chội sẽ đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Tuy nhiên, khó có thể nhận thấy mẫu xe này đang thổi một làn gió mới vào thị trường và là lựa chọn đáng cân nhắc với tập khách hàng ưu tiên trải nghiệm, công nghệ.

Bạn đang đọc bài viết "Nissan Almera được và mất gì sau 2 năm ra mắt?" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833