Những lý do khiến người dùng cân nhắc Wuling Hongguang MiniEV

02/07/2023 22:11

Đây là mẫu xe điện mini đầu tiên được phân phối chính thức tại Việt Nam, người dùng cần biết những thông tin dưới đây để cân nhắc về quyết định mua xe.

Wuling Hongguang MiniEV gây chú ý ngay khi vừa mở bán tại Việt Nam nhờ mức giá rẻ nhất thị trường. Ngoài yếu tố giá bán, mẫu xe này còn có những yếu tố đặc biệt giúp nổi bật trước những mẫu ôtô chạy xăng quen thuộc.

Dễ luồn lách trong phố: Xe có chiều dài chưa đến 3.000 mm và rộng chưa đến 1.500 mm, dễ dàng di chuyển trong điều kiện đường sá đô thị chật hẹp, đông đúc. Thiết kế phần đầu ngắn giúp người lái dễ dàng canh không gian, đặc biệt là mỗi khi đỗ xe ghép dọc.

Sạc điện rẻ hơn đổ xăng: Xe có mức tiêu thụ được công bố là 9,3 kWh/100 km. Nếu tính theo giá điện bậc cao nhất là 3.015 đồng/kWh, mẫu xe điện Trung Quốc tốn hơn 28.000 đồng cho mỗi 100 km di chuyển. Trong khi ôtô xăng đô thị cỡ nhỏ tốn khoảng 5l/100 km, tương đương hơn 100.000 đồng.

Chi phí thay lốp thấp: Bộ lốp của xe điện Wuling có kích cỡ 145/70-12. Kích thước nhỏ giúp chi phí thay lốp thấp hơn đáng kể so với những mẫu xe như Kia Morning (14 inch) hay VinFast Fadil (15 inch). Giá bán một bộ lốp có kích thước giống với xe điện Wuling trên thị trường dao động từ 500.000 đồng/cái tùy theo thương hiệu.

Ghế sau gập phẳng: Mẫu xe điện của Wuling vẫn có thể tối ưu khả năng chứa đồ nhờ khả năng gập phẳng hàng ghế sau. Hàng ghế này có thể gập theo tỉ lệ 50:50 nên có thể cùng lúc chở một người phía sau và chở thêm hành lý.

Công nghệ an toàn cơ bản: Dù có giá bán khởi điểm chưa đến 250 triệu đồng, xe vẫn có các hệ thống an toàn cơ bản như phanh ABS/EBD, cảm biến lùi... Nếu lựa chọn phiên bản LV2, xe được bổ sung thêm túi khí và camera phía sau.

mua Wuling Hongguang MiniEV anh 1

Bên cạnh những ưu điểm, Wuling Hongguang MiniEV vẫn có những nhược điểm cần được người dùng cân nhắc trước khi mua. Những điểm trừ này phần lớn đến từ đặc thù kiểu dáng và giá bán thấp.

Giới hạn tốc độ 100 km/h: Xe được giới hạn tốc độ 100 km/h giống các thị trường nước ngoài. Con số này dư dả để di chuyển trong phố, tuy nhiên không phù hợp cho những tuyến đường ngoài đô thị (90 km/h) cũng như cao tốc (120 km/h). Khả năng tăng tốc để vượt xe của Wuling Hongguang MiniEV cũng không quá tốt do động cơ chỉ mạnh 20 kW.

Không có sạc nhanh: Đơn vị phân phối Wuling tại Việt Nam hiện vẫn chưa triển khai hệ thống trạm sạc hay bộ sạc nhanh, xe chỉ được trang bị duy nhất bộ sạc tiêu chuẩn 1,5 kW. Thời gian sạc dao động 6,5-9 giờ tùy theo phiên bản pin. Người dùng cần chủ động canh thời gian sạc để sử dụng xe thoải mái.

Gương chiếu hậu chỉnh tay: Đây là mẫu xe giá rẻ nên nhiều trang bị quen thuộc bị cắt giảm. Hongguang MiniEV gập/mở gương bằng tay, phần mặt kính của gương cũng phải điều chỉnh thủ công thay vì nhấn nút chỉnh điện.

Chỉ phù hợp đi 2 người: Xe được thiết kế 4 chỗ ngồi, tuy nhiên hàng ghế sau không quá rộng rãi do chiều dài chưa đến 3 m. Nếu cần chở thêm đồ, gập hàng ghế sau là giải pháp duy nhất do không gian khoang hành lý khá khiêm tốn.

Không an toàn khi chạy nhanh: Trục cơ sở ngắn và không có hệ thống cân bằng điện tử khiến chiếc xe dễ mất ổn định khi chạy ở tốc độ cao, đặc biệt là trong những tình huống nguy hiểm cần đánh vô lăng gấp. Hệ thống an toàn trên xe chỉ có phanh ABS/EBD và túi khí.

Tên hãng xe điện của Elon Musk có ý nghĩa gì?

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.

Bạn đang đọc bài viết "Những lý do khiến người dùng cân nhắc Wuling Hongguang MiniEV" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833