Người lấy iPhone của nạn nhân trong vụ đánh ghen, lột đồ bị xử lý tội gì?

30/03/2023 01:07

() - Sau bị khi cắt tóc, lột đồ giữa đường, cô gái ở Bình Dương khai có bị mất chiếc iPhone 14 Pro Max.

Hai ngày sau vụ đánh ghen xảy ra trên đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Công an TP Thủ Dầu Một đã mời 3 người lên trụ sở công an để điều tra hành vi Làm nhục người khác.

Những người này gồm: Tằng Xỉu Phùng (SN 1990), Nìm Thùy Trang (SN 1989, chị dâu của Phùng) và Hỷ Hướng Xường (SN 1960, mẹ của Phùng). 

Sau buổi làm việc, công an đã ra quyết định tạm giữ Phùng và bà Xường, riêng Trang được cho tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng.

Người lấy iPhone của nạn nhân trong vụ đánh ghen, lột đồ bị xử lý tội gì? - 1

Hai mẹ con bà Xường bị tạm giữ để điều tra về hành vi Làm nhục người khác (Ảnh H.P).

Theo tài liệu từ cơ quan công an, Tằng Xỉu Phùng và V.M.K. (SN 1991, ngụ Đồng Nai) có quan hệ vợ chồng nhưng cả 2 đã sống ly thân. Chiều 27/3, khi thấy anh K. chở chị T. đi mua đồ trên đường Huỳnh Văn Lũy (thuộc khu phố 8, phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một), 3 mẹ con bà Xường cùng 3 thanh niên khác (chưa rõ nhân thân) chặn đầu ô tô, yêu cầu anh K., chị T. ra khỏi xe nói chuyện.

Nhóm người trên đã lôi chị T. ra ngoài đánh đập, cắt tóc, lột quần áo của nạn nhân. Sau khi thực hiện hành vi làm nhục chị T. và cầm tài sản của nạn nhân (iPhone 14 Pro Max) nhóm của Phùng rời khỏi hiện trường.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TPHCM), cho rằng hành vi đánh ghen cắt tóc, lột quần áo ngay giữa đường… là phạm tội Làm nhục người khác được quy định tại Điều 155, Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. 

Theo luật sư, với tội Làm nhục người khác: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Luật sư Tuấn cho biết thêm, trong trường hợp nạn nhân bị đánh không dẫn đến mức tổn thương cơ thể, tức chỉ xây xước da, mức thương tật dưới 11% thì người hành hung sẽ bị xử lý hành chính với mức phạt 2-3 triệu đồng.

Theo luật sư Tuấn, trong vụ việc trên, khi đủ cơ sở chứng minh chồng có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân gia đình, người vợ có thể gửi đơn đến cơ quan chức năng để tố giác và giải quyết, không nên tự ý giải quyết mâu thuẫn.

Về chiếc điện thoại iPhone 14 Promax, cơ quan công an cần xác minh tài sản của bị hại có mất không, nếu có thì cần điều tra thêm tội Cướp tài sản theo Khoản 1, Điều 168 Bộ luật hình sự.

Cá nhân có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì hành vi đó được xem là cướp tài sản. Hành vi này có khung hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng; phạt quản chế, cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Bạn đang đọc bài viết "Người lấy iPhone của nạn nhân trong vụ đánh ghen, lột đồ bị xử lý tội gì?" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833