Nga sắp lần đầu trưng bày tên lửa nhanh gấp 27 lần âm thanh

10/08/2023 03:12

() - Công chúng sắp lần đầu tiên được nhìn thấy thực tế tên lửa siêu vượt âm Avangard và tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars.

Nga sắp lần đầu trưng bày tên lửa nhanh gấp 27 lần âm thanh - 1

Hệ thống tên lửa Avangard (Ảnh: Tass).

Từ ngày 14-20/8, Nga dự kiến tổ chức triển lãm kỹ thuật quân sự Army-2023 tại công viên Patriot, ngoại ô thủ đô Moscow.

Theo chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga, tướng Sergei Karakaev, trong sự kiện này, Nga sẽ lần đầu tiên trưng bày tên lửa chiến lược thế hệ mới Yars và Avangard.

Cụ thể, Nga sẽ đưa đầu đạn và một phần phía trên của tổ hợp Avangard tới triển lãm để công chúng có thể tận mắt quan sát tên lửa siêu vượt âm uy lực hàng đầu của Moscow. Ngoài ra, xe phóng của tổ hợp Yars cũng sẽ xuất hiện ở sự kiện.

Theo các chuyên gia quân sự, Avangard và Yars là biểu tượng của nỗ lực hiện đại hóa lực lượng tên lửa chiến lược Nga trong nhiều năm qua. Chúng đánh dấu một giai đoạn mới, mang lại cho Nga khả năng phòng thủ uy lực.  

Siêu tên lửa nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh của Nga lên nòng (Video: Zvezda).

Bản chất Avangard là một thiết bị lướt siêu vượt âm được gắn trên một tên lửa có khả năng đẩy. Truyền thông Nga nói rằng Avangard dường như đã bắt đầu được phát triển từ giữa năm 1980 và vụ thử đầu tiên được thực hiện vào năm 2004.

Mọi thông tin về tên lửa này đều tuyệt mật cho tới khi Nga tiết lộ về sự tồn tại của nó. Các thông tin chưa được xác thực nói rằng thiết bị hạt nhân của tên lửa có thể mang lại sức công phá tương đương 2 megaton, mạnh mẽ vượt trội so với các đầu đạn hạt nhân hiện đại thông thường.

Nga bắt đầu biên chế Avangard từ năm 2019. Vào cùng năm, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết tốc độ thực sự của tên lửa Avangard vượt ngoài sức tưởng tượng khi đạt tới mức 32.000km/h, tương đương với Mach 27. Con số này có nghĩa là tên lửa của Nga có thể bay nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh.

Avangard có khả năng lướt qua bầu khí quyển, và tăng tốc lên tốc độ tối đa khi hồi quyển. Nó có khả năng thực hiện các linh động quỹ đạo bay để tránh bị phòng không đối thủ phát hiện.

Nga đăng video lên nòng siêu tên lửa "con trai quỷ satan" (Video: Zvezda).

Trong khi đó, RS-24 Yars là hệ thống tên lửa chiến lược khai hỏa từ bệ phóng di động hoặc từ hầm ngầm với đa đầu đạn phân hướng (MIRV). Tên lửa này được phát triển bởi Viện Công nghệ Nhiệt Moscow và là một biến thể của hệ thống tên lửa Topol-M.

Theo RT, Yars được trang bị từ 3-6 đầu đạn, có khả năng tấn công các mục tiêu khác nhau ở khoảng cách lên tới 12.000 km. Tên lửa RS-24 Yars lần đầu được thử nghiệm cách đây 14 năm và tên lửa này đã được các lực lượng chiến lược của Nga sử dụng trong 11 năm qua.

Yars được xem là một trong những tên lửa đạn đạo liên lục địa chủ lực của quân đội Nga vào thời điểm hiện tại. RS-24 Yars là một trong những tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hiện đại nhất của Nga. Nó dài 20,9m, đường kính 2m, trọng lượng phóng 49 tấn.

Theo các chuyên gia quân sự Nga, tên lửa Yars sở hữu tốc độ bay vượt trội so với các loại tên lửa đánh chặn hiện hành và có khả năng thay đổi độ cao lẫn hướng bay một cách linh hoạt. Vì vậy, các hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn Yars tấn công mục tiêu.

Bạn đang đọc bài viết "Nga sắp lần đầu trưng bày tên lửa nhanh gấp 27 lần âm thanh" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833