Mẫu xe điện 15 năm tuổi của Tesla

06/02/2023 12:11

Năm 2008, Tesla đã giới thiệu thế hệ đầu tiên của Roadster đến thị trường, biến cái tên này trở thành mẫu xe điện tiên phong, đặt nền móng cho sự thành công của Tesla sau này.

Tesla Roadster vừa tròn 15 năm tuổi. Ảnh: Tesla.

Những ngày đầu tháng 2 năm nay đánh dấu thời điểm Tesla Roadster – mẫu xe điện đầu tiên do công ty của Elon Musk sản xuất – chính thức bước sang tuổi 15.

Vào ngày 1/2/2008, một email với nội dung “P1 đến rồi đây” đã được gửi đến toàn bộ nhân viên đang làm việc tại Tesla. Trong đó, “P1” chính là tên gọi của Tesla Roadster, mẫu xe khi ấy đang trên đường vận chuyển đến trụ sở Tesla.

Mặc dù bản thân Roadster không phải là chiếc xe thành công, mẫu ôtô điện đầu tiên của Tesla đã chứng minh rằng sự tồn tại của một mẫu xe điện hiệu suất cao có thể cạnh tranh sòng phẳng với những dòng xe xăng cùng phân khúc là hoàn toàn khả thi.

Chỉ có khoảng 2.400-2.500 mẫu Roadster được Tesla sản xuất cho đến thời điểm này. Ở lô hàng đầu tiên, hãng xe điện của Elon Musk đã phải bỏ ra khá nhiều công sức bởi việc hợp nhất những công nghệ từ các đối tác sơ khai như AC Propulsion và Lotus trở nên tương đối khó khăn.

Sau một vài trở ngại trong 2 năm đầu tiên, Tesla dần đạt được thành công và khiến khách hàng cảm thấy hài lòng hơn với Roadster. Nhiều người trong số họ cho biết vẫn đang lái mẫu xe điện này sau hơn một thập kỷ ra mắt.

Từng có ý kiến cho rằng Tesla Roadster chính là mẫu xe khởi xướng cho trào lưu xe điện, sau khi công nghệ này gần như đã bị dẹp bỏ vào những năm 1990.

Tesla Roadster cũng là nền móng giúp xây dựng nên một Tesla như hiện nay. Mặc dù không phải là một mẫu xe thành công rực rỡ, hãng xe điện của Elon Musk đã học hỏi được rất nhiều điều để từ đó xây dựng nên Model S, khởi đầu cho những thành công sau này.

Dù vậy, Elon Musk dường như không quá mặn mà với khả năng trình làng thế hệ tiếp theo của Tesla Roadster.

Hồi năm 2017, Tesla từng giới thiệu nguyên mẫu cho thế hệ kế cận của Roadster, nhưng rốt cuộc đã không thể ra mắt bản thương mại hóa của mẫu xe điện này vào năm 2020 như kế hoạch.

Vào năm 2021, Elon Musk từng xác nhận rằng dây chuyền sản xuất Roadster thế hệ mới sẽ bị trì hoãn cho đến năm 2023 bởi nhà sản xuất ôtô điện đến từ Mỹ muốn tập trung cho bán tải điện Cybertruck.

Dẫu vậy, CEO của Tesla thừa nhận không có gì chắc chắn cho sự ra mắt thế hệ tiếp theo của mẫu xe điện tiên phong này.

Tesla Roadster anh 5

Bản dựng thế hệ tiếp theo của Tesla Roadster. Ảnh: Tesla.

Theo những cập nhật mới nhất từ Tesla, mẫu Roadster thế hệ tiếp theo đã được hãng xe này xếp vào nhóm “Đang phát triển”, với phần địa điểm sản xuất được chú thích với nội dung “Sẽ được xác định sau”.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Mẫu xe điện 15 năm tuổi của Tesla" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833