Loạt ôtô ngừng kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2022

07/12/2022 05:03

Không ít cái tên đã dừng bán tại thị trường ôtô Việt trong năm 2022 vì nhiều lý do khác nhau. Trong số đó có các mẫu xe từng sở hữu doanh số ấn tượng.

Vì nhiều lý do khác nhau, VinFast Fadil và hàng loạt mẫu xe khác đã phải chia tay thị trường ôtô Việt trong năm 2022. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2022 ngoài việc chào đón hàng loạt tân binh còn chứng kiến sự rời đi của không ít cái tên. Một vài trong số đó thậm chí từng là ông vua doanh số, nếu không phải toàn thị trường thì cũng dẫn đầu phân khúc của mình.

Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau như doanh số không như kỳ vọng, thiếu linh kiện sản xuất, không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải hay đơn giản là một phần trong chiến lược của hãng, các mẫu xe dưới đây đã không còn được kinh doanh ở thị trường Việt Nam vào thời điểm hiện tại.

Ford Ecosport

Mẫu SUV đô thị của Ford đã chính thức nói lời tạm biệt thị trường Việt Nam từ cuối tháng 2 năm nay. Trước khi chính thức ngừng kinh doanh, Ford chỉ bán được 87 xe Ecosport trong tháng 1 và trắng doanh số ở tháng liền kề.

oto ngung ban anh 1

Ford Ecosport là mẫu xe thứ 5 của Ford nói lời chia tay thị trường Việt. Ảnh: Hội An.

Lý giải sự rời đi của Ecosport, đại diện hãng khi ấy cho biết động thái tái cơ cấu của Tập đoàn Ford ở Ấn Độ đã dẫn đến việc thay đổi các nhà máy sản xuất xe và linh kiện tại quốc gia tỷ dân. Chính điều này đã ảnh hưởng đến một số dòng xe, và Ford Ecosport nằm trong số đó.

Bên cạnh lý do mà hãng kể trên, Ford Ecosport thực tế đã phải vất vả cạnh tranh với nhiều mẫu xe mới từ năm 2020 như Kia Seltos hay Toyota Corolla Cross. Trong nhóm SUV đô thị, hai mẫu xe vừa nêu đang là những cái tên dẫn đầu phân khúc. Thậm chí cả Toyota Corolla Cross và Kia Seltos đều xuất hiện trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường tính đến hết tháng 10.

Ảnh hưởng từ sức bán tốt của Kia Seltos và Toyota Corolla Cross đã khiến Ecosport từ vị thế của SUV đô thị được ưa chuộng bậc nhất trong giai đoạn 2014-2018 trở thành mẫu xe sở hữu doanh số khá bết bát.

Hyundai Kona

Thời hoàng kim của Ford Ecosport bị chặn lại vào năm 2018 bởi sự góp mặt của Kona, mẫu SUV hạng B đến từ thương hiệu Hyundai.

Ra mắt lần đầu vào cuối tháng 8/2018, Hyundai Kona nhanh chóng thu về doanh số 2.717 xe chỉ trong các tháng cuối năm. Trong giai đoạn tiếp theo, mẫu SUV đô thị của Hyundai liên tục đạt thành tích bán hàng ấn tượng, với đỉnh doanh số 7.863 xe được thiết lập hồi năm 2020.

oto ngung ban anh 2

TC Group xác nhận ngừng sản xuất và kinh doanh Hyundai Kona từ tháng 6. Ảnh: Thế Anh.

Tuy nhiên nguồn cung ứng linh kiện bị ảnh hưởng đã khiến doanh số Hyundai Kona liên tục lao dốc. Trong năm 2021, mẫu xe này chỉ đạt doanh số 5.068 xe, sụt giảm gần 40% so với thành tích chỉ một năm trước đó.

Sang năm 2022, doanh số của Hyundai Kona trong 5 tháng đầu tiên gần như tụt dốc không phanh, trước khi TC Group chính thức tuyên bố ngừng sản xuất và phân phối mẫu xe này từ tháng 6.

Hiện tại, các mẫu Hyundai Kona đã qua sử dụng vẫn được giao dịch khá rầm rộ trên thị trường thứ cấp. Giá xe các đời cũ rơi vào khoảng trên 515 triệu đồng, còn những xe “lướt” phiên bản các năm gần đây thậm chí có giá bán cao hơn giá niêm yết từng được TC Group áp dụng.

Toyota Rush

Hồi tháng 5, Toyota Việt Nam đã tiến hành rút mẫu MPV cỡ nhỏ Rush khỏi danh sách sản phẩm trên trang chủ.

Đây thực tế là một động thái không quá bất ngờ của hãng ôtô Nhật Bản, bởi doanh số Toyota Rush đã rơi tự do trong tháng 2, trước khi bắt đầu trắng doanh số trong giai đoạn tiếp theo.

oto ngung ban anh 3

Toyota Rush rời thị trường Việt sau sự xuất hiện của Avanza và Veloz. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Vào thời gian đầu khi vừa ra mắt, Toyota Rush là cái tên gây sốt thị trường ôtô Việt. Thậm chí mẫu xe này còn thường xuyên bị đội giá tại các đại lý.

Tuy nhiên vào thời điểm Toyota Avanza Premio và đặc biệt là Toyota Veloz Cross được trình làng, sức hút của Rush dần suy giảm và mẫu MPV cỡ nhỏ nhanh chóng rơi vào trạng thái báo động về doanh số.

Hiện tại, Toyota Rush đang được rao bán trên các thị trường thứ cấp với giá dao động từ 505 triệu đồng đến 605 triệu đồng, tùy vào năm sản xuất và quãng đường đã di chuyển.

Toyota Wigo

Cuối tháng 9/2018, Wigo được trình làng tại thị trường Việt Nam với kỳ vọng chia lại “miếng bánh” thị phần xe giá rẻ vốn khi ấy đang là sân chơi riêng của những cái tên Hàn Quốc.

Gần như ngay lập tức, Wigo đạt được thành tích ấn tượng với 1.500 xe được bán ra chỉ trong tháng 10/2018, cạnh tranh gắt gao ngôi vị “ông vua doanh số” của Hyundai Grand i10 vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, Toyota Wigo không giữ được sức bán ổn định và nhanh chóng hụt hơi trước các đối thủ trong cùng phân khúc. Đáng chú ý ở giai đoạn đầu năm 2022, doanh số của mẫu xe này tụt dần về 0 qua từng tháng và chính thức trắng doanh số kể từ tháng 6.

oto ngung ban anh 4

Từng tạo ra cuộc cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc xe hạng A, Toyota Wigo phải rời thị trường Việt vì không thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Ảnh: Thượng Tâm.

Tương tự Toyota Rush, mẫu xe hạng A này đã được Toyota Việt Nam loại khỏi dải sản phẩm xuất hiện trên trang chủ của mình. Mặc dù không đưa ra thông báo chính thức, nhiều ý kiến nhận định Wigo phải tạm rút khỏi thị trường ôtô Việt do không thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Hiện Toyota Wigo qua sử dụng vẫn đang được giao dịch khá sôi động trên các thị trường thứ cấp. Mức giá của mẫu xe hạng A này dao động từ 255 triệu đồng đến hơn 410 triệu đồng tùy tình trạng xe, phiên bản và năm sản xuất.

Honda Brio

Là “nạn nhân” mới nhất của tiêu chuẩn khí thải Euro 5, Brio đã không còn xuất hiện trên trang chủ của Honda Việt Nam kể từ quý III/2022.

Xét về doanh số, Honda Brio đã cho thấy dấu hiệu hụt hơi ngay từ những tháng đầu năm, trước khi sức bán tụt về dưới 20 xe trong ba tháng của quý III.

oto ngung ban anh 5

Honda Brio được nhận định là khá kén khách hàng. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Giá bán cao cùng trang bị không quá ấn tượng trong phân khúc được cho là những nguyên nhân khiến mẫu xe này khá kén khách tại thị trường Việt.

Với tình hình hiện tại, gần như Honda Brio sẽ cán đích 2022 với doanh số 1.953 xe, tương đương gần 163 xe mỗi tháng.

Đến lúc này, vẫn chưa rõ liệu Honda Việt Nam có mang về một mẫu xe mới để thay thế khoảng trống của Honda Brio hay không.

Ở thời điểm hiện tại, khách hàng quan tâm Brio gần như chỉ có thể mua xe từ các thị trường thứ cấp, với giá bán dao động trong khoảng 360-455 triệu đồng.

Loạt xe xăng của VinFast

Ngày 15/7, VinFast Việt Nam chính thức công bố dừng kinh doanh các dòng ôtô chạy xăng. Theo đó, hãng sẽ tập trung sản xuất xe xăng để bàn giao cho khách hàng đã ký hợp đồng, đồng thời chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất và kinh doanh xe điện.

Với động thái nói trên, các ôtô chạy xăng của VinFast bao gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 xem như đã bị khai tử tại thị trường Việt.

Trước khi ngừng kinh doanh, VinFast Fadil từng là cái tên gây xôn xao thị trường khi vượt qua nhiều cái tên “sừng sỏ” để trở thành mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam hồi năm ngoái. Với hơn 24.000 xe, VinFast Fadil đã bỏ xa thành tích của Hyundai Accent và Toyota Vios trên bảng xếp hạng doanh số 2021.

oto ngung ban anh 6

Ông vua doanh số thị trường ôtô Việt năm ngoái đã chính thức dừng chân sau động thái tập trung cho xe điện đến từ VinFast. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Trong khi đó, VinFast Lux A2.0 cũng sở hữu lượng quan tâm đáng kể từ cộng đồng và phần nào gây sức ép lên những cái tên khác như Toyota Camry, Honda Accord hay Mazda6. Mẫu sedan hạng D của VinFast từng dẫn đầu doanh số trong nhóm xe phổ thông gầm thấp tầm giá 1 tỷ đồng, thậm chí lọt nhóm 10 xe bán chạy nhất thị trường vào tháng 10/2020.

Mới đây, VinFast vừa chính thức công bố sự ra mắt của VF 5 Plus tại thị trường Việt. Khác với các mẫu xe tiền nhiệm, VF 5 Plus được định vị trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ và sẽ cạnh tranh cùng với Toyota Raize và Kia Sonet.

Toyota Hilux

Chỉ bán được 9 xe trong tháng 1 và thêm một chiếc nữa trong tháng 3, Toyota Hilux gần như vắng bóng khỏi thị trường ôtô Việt Nam kể từ đầu năm.

Tương tự Honda Brio và Toyota Wigo, mẫu bán tải của Toyota đã bị tạm ngưng nhập khẩu từ đầu năm do không thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

oto ngung ban anh 7

Toyota Hilux thế hệ mới sẽ trình làng khách hàng Việt vào năm sau. Ảnh: Drive.

Hồi năm 2021, Toyota Hilux từng đạt doanh số 4.414 xe, xếp thứ hai trong phân khúc bán tải và chỉ chịu thua sức bán quá mạnh của “ông vua” Ford Ranger.

Do vậy, Toyota vẫn giữ nguyên Hilux trong danh mục sản phẩm của mình tại thị trường Việt Nam chứ không gỡ đi như trường hợp của Toyota Rush và Toyota Wigo.

Theo nguồn tin từ các đại lý, Toyota sẽ chính thức mang Hilux trở lại vào quý I/2023 với 4 phiên bản cùng giá bán dự kiến dao động trong khoảng từ 708 triệu đồng đến 1,08 tỷ đồng.

Nếu được bán với khoảng giá vừa nêu, Toyota Hilux 2023 sẽ trở thành mẫu bán tải đắt nhất thị trường Việt, bỏ xa những cái tên còn lại như Nissan Navara (699-970 triệu đồng) và Ford Ranger (659-965 triệu đồng).

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Loạt ôtô ngừng kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2022" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833