Hơn một nửa người dùng chọn ôtô điện không vì yếu tố môi trường

28/07/2022 22:00

Đa phần chủ xe ưu tiên ôtô điện vì thiết kế và các công nghệ tương lai được trang bị trên xe.

Những năm gần đây, ôtô điện nổi lên như là một lựa chọn hợp lý để giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường, qua đó giảm bớt gánh nặng ô nhiễm đang đè nặng lên Trái Đất.

Tuy vậy, một khảo sát trên 5.086 người dân Mỹ về quan điểm với ôtô điện được thực hiện bởi nhà sản xuất ôtô Polestar đã cho thấy một góc nhìn rất khác từ người tiêu dùng.

Theo kết quả cuộc khảo sát, 55% người được hỏi cho biết yếu tố môi trường không phải là lý do quan trọng khi họ chọn mua ôtô điện.

da phan mua oto dien khong vi yeu to moi truong anh 1

Các mẫu xe điện đa phần sở hữu thiết kế ấn tượng cùng công nghệ hiện đại, thông minh. Ảnh: Getty.

“Trong kỷ nguyên ôtô điện, ý tưởng về sự sang trọng được định nghĩa thông qua thiết kế liền mạch với hệ sinh thái kỹ thuật số xung quanh xe, cũng như một UX (trải nghiệm người dùng) đủ tốt”, ông Gregor Hembrough - giám đốc Polestar khu vực Bắc Mỹ - chia sẻ.

Theo vị này, kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu thị trường chuyển dịch sang ôtô điện không chỉ vì yếu tố môi trường.

Do vậy, Polestar cũng như các hãng sản xuất ôtô điện khác cần tập trung vào công nghệ để mang đến trải nghiệm tốt nhất bên trong một mẫu xe thân thiện với môi trường.

Trong nhóm Gen Z (18-24 tuổi) được khảo sát, chỉ 12% cho biết họ sẽ coi thiết kế ngoại thất là yếu tố quyết định khi chọn mua ôtô điện. Với nhóm Millennials (25-41 tuổi), tỷ lệ này cao gấp đôi.

Thậm chí, có đến 36% những người thuộc nhóm Boomers (57-74 tuổi) cho biết ngoại hình xe sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua ôtô điện.

Ngoài ra, 57% những người thuộc nhóm Millennials cho biết sẽ đặt niềm tin vào chất lượng của một thương hiệu ôtô điện mới xuất hiện. Con số này ở nhóm Boomers chỉ là 28%.

Trong khi đó, 46% người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng chi tiền mua ôtô điện từ một thương hiệu mới thành lập.

da phan mua oto dien khong vi yeu to moi truong anh 2

Chưa đến một nửa số người được khảo sát cho biết sẵn sàng mua ôtô điện của một thương hiệu mới. Ảnh: Daniel Sherman Fernandez.

48% số người được hỏi chọn khả năng giảm thiểu chi phí cho nhiên liệu và năng lượng là yếu tố đáng xem xét khi chọn mua ôtô điện, trong khi chỉ 30% tin rằng hiệu suất vận hành sẽ quyết định trực tiếp đến khả năng mua xe của họ.

Hơn một nửa trong số 5.086 người dân Mỹ được khảo sát cho biết tình trạng thiếu hụt trạm sạc là rào cản lớn nhất mà các hãng xe cần phải vượt qua. Đồng thời, 3 trên 5 người xác nhận trong cuộc khảo sát rằng họ đã nhìn thấy sự gia tăng số lượng trạm sạc tại khu vực mình sinh sống.

Khoảng 40% người được hỏi cho biết hệ thống thông tin giải trí tích hợp trên xe đóng vai trò quan trọng trong khả năng lôi kéo người dùng sang ôtô điện của các hãng sản xuất.

Những người này tin rằng hệ thống hỗ trợ và giải trí đa năng cùng giao diện đơn giản sẽ dễ dàng thuyết phục người dùng từ bỏ các mẫu xe sử dụng nguyên liệu hóa thạch.

Trước đó, một báo cáo từ Hội đồng Hoa Kỳ về Nền kinh tế Tiết kiệm Năng lượng (ACEEE) nhận định mẫu Hummer chạy điện của General Motors gây nhiều tổn hại đến môi trường hơn phần lớn các mẫu xe động cơ đốt trong trên thị trường.

Theo cơ quan này, quá trình cần thiết để chế tạo pin ôtô điện (bao gồm cả giai đoạn khai thác) thải ra lượng lớn khí nhà kính. Đồng thời, các loại xe có kích thước lớn như Hummer lại yêu cầu bộ pin lớn hơn, qua đó gia tăng tác động tiêu cực lên môi trường.

Bạn đang đọc bài viết "Hơn một nửa người dùng chọn ôtô điện không vì yếu tố môi trường" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833