Giải mã thành công của Toyota Vios

22/06/2023 22:10

Thấu hiểu và thích nghi với thị hiếu của khách hàng ở từng giai đoạn, thời điểm là công thức thành công suốt 2 thập kỷ của Toyota Vios tại Việt Nam.

Thấu hiểu và thích nghi với thị hiếu của khách hàng ở từng giai đoạn, thời điểm là công thức thành công suốt 2 thập kỷ của Toyota Vios tại Việt Nam.

Toyota Vios là trường hợp đặc biệt trên thị trường ôtô Việt Nam khi mẫu xe này liên tục đạt những kết quả ấn tượng về doanh số với thành tích 8 năm dẫn đầu thị trường, trong đó có 7 năm liên tiếp từ 2014 đến 2020. Theo công bố của hãng, tính hết tháng 4, Vios nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường với 695 xe.

Thành công trong 1-2 năm có thể coi là may mắn, nhưng thành công suốt một thời gian dài như Toyota Vios phải cần đến thực lực. Đó là mẫu xe phù hợp với số đông, đặc biệt là các gia đình trẻ lần đầu mua ôtô. 20 năm qua, Toyota Vios đã có rất nhiều thay đổi và cập nhật với các tính năng mang lại nhiều giá trị hướng đến khách hàng. Sự phù hợp của Vios có thể ví như một học sinh giỏi thầm lặng, không hoàn hảo ở từng khía cạnh nhưng đáp ứng được nhiều yêu cầu nhất.

Tháng 8/2003, tại lễ ra mắt Vios, ông Makoto Sasagawa - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam thời điểm ấy - tuyên bố mục tiêu của doanh nghiệp này là dẫn đầu thị trường xe sedan hạng nhỏ và trung. Hãng dự tính bán hơn 200 xe/tháng.

Sự tự tin của vị lãnh đạo dựa trên cơ sở: Chỉ trong 3 tuần khi Toyota bắt đầu thông báo tới các đại lý về sự xuất hiện của Vios, tại 10 đại lý chính hãng đã có hơn 200 khách hàng đến đặt cọc để được nhận xe trong thời hạn sớm nhất.

Một chuyên gia lĩnh vực ôtô nhận định Toyota đã sớm nhìn ra cơ hội của Vios tại Việt Nam. Giai đoạn 2003, các mẫu xe cỡ nhỏ cùng thời có thiết kế đơn giản, những mẫu sedan hạng C khác đang ở cuối vòng đời sản phẩm. Trong khi đó, Vios là phương án mới và tiết kiệm chi phí hơn. Nhờ vậy, mẫu sedan hạng B Nhật Bản gần như không có đối thủ cạnh tranh trong quãng thời gian này.

Toyota anh 1

Kết quả, Toyota Vios liên tục được xếp vào danh sách xe bán chạy cùng Camry và Corolla Altis. Khách hàng của Toyota Vios chủ yếu là gia đình trẻ mua ôtô lần đầu - một “mảnh đất màu mỡ” chưa được khai phá nhiều ở Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ 21.

Anh Đinh Mạnh nhớ lại thời điểm mua chiếc Vios 2003 có giá gần 20.000 USD. “Tôi ấn tượng mạnh với chiếc xe này ngay khi nhận tin từ đại lý. Nó mang dáng dấp của Corolla Altis và Camry, những mẫu xe biểu tượng thành công gắn liền với giới doanh nhân và lãnh đạo thời ấy”, anh nói.

Kể từ lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam năm 2003, Toyota Vios đã đi một chặng đường rất xa. Đến năm 2007, Vios thế hệ thứ hai được ra mắt mang diện mạo trẻ trung và nội thất bài trí hợp lý hơn. Sự thích nghi của Toyota với thị trường Việt Nam thể hiện qua việc bổ sung tùy chọn hộp số tự động 4 cấp (phiên bản G), trong khi đời cũ chỉ có duy nhất hộp số sàn 5 cấp. Đối tượng khách hàng của Toyota Vios định hình rõ hơn, thường là người mua ôtô lần đầu nhưng muốn sở hữu ngay một mẫu xe tốt, bền bỉ và thực dụng đến từ thương hiệu uy tín.

Toyota Vios thế hệ thứ ba ra mắt năm 2014 khởi đầu cho chuỗi thành công kéo dài gần một thập kỷ. Hãng xe Nhật bỏ hộp số tự động 4 cấp, chuyển sang hộp số tự động vô cấp CVT, từ đó mang tới sự êm ái và mượt mà khi vận hành trong đô thị. Ngoài phiên bản G, E và Limo sử dụng động cơ 1.5L, Toyota Vios còn thêm phiên bản J sử dụng động cơ 1.3L. Từ đó, khách hàng mục tiêu của Vios mở rộng sang nhóm cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách.

Năm 2018, Toyota mang tới Việt Nam mẫu Vios thế hệ thứ tư với ngoại hình được cải tiến mạnh mẽ. Phía hãng xe Nhật Bản không giấu tham vọng hướng mẫu xe này tới cả nhóm khách hàng trẻ năng động, có gu thời trang và sống ở đô thị. Lúc này, ông Toru Kinoshita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam - đặt mục tiêu bán 2.400 xe Vios mỗi tháng, con số gấp 12 lần so với mục tiêu đưa ra cách đó 15 năm.

Toyota anh 2

Toyota luôn cầu thị và lắng nghe người tiêu dùng. Năm 2020, hãng bổ sung cho Vios nhiều trang bị hiện đại mà không chờ đến phiên bản nâng cấp hay thế hệ mới. Những trang bị đó bao gồm ga tự động, camera lùi, cảm biến trước sau, hệ thống giải trí tích hợp Apple CarPlay và Android Auto... Sau đó một năm, ngày 23/2/2021, Toyota Vios phiên bản nâng cấp ra mắt với ngoại thất mới.

Ngày 10/5/2023, Toyota tiếp tục giới thiệu phiên bản nâng cấp của Vios dành riêng cho thị trường Việt Nam. Thiết kế ngoại thất của xe trở nên đẹp mắt, trẻ trung, thể thao và ấn tượng hơn với lưới tản nhiệt mở rộng và đèn pha LED Projector sắc sảo. Trong khi đó, nội thất có thêm màn hình trung tâm 9 inch hỗ trợ Apple CarPlay, lẫy chuyển số và cổng sạc cho hàng ghế sau. Toyota nỗ lực cải tiến công nghệ an toàn khi trang bị tính năng cảnh báo va chạm phía trước và cảnh báo chệch làn đường cho Vios bản G.

Nhận nhiều nâng cấp nhưng giá bán của Toyota Vios 2023 lại đi ngược thông lệ. Bản G giữ nguyên giá bán, trong khi bản E MT và E CVT giảm từ 10 triệu đến 14 triệu đồng. Bởi thế, định giá của Vios vẫn phù hợp ngân sách của nhiều gia đình, đồng thời nguyên vẹn những giá trị về sự thực dụng, độ bền bỉ, nhiều công nghệ tiện nghi và danh sách trang bị an toàn dẫn đầu phân khúc.

Bên cạnh giá trị tự thân, Vios còn được nhiều thế hệ khách hàng tin tưởng vì những thế mạnh đặc trưng của Toyota. Hãng xe Nhật Bản sở hữu mạng lưới 85 đại lý và xưởng dịch vụ trải rộng trên khắp cả nước, có khả năng cung ứng linh, phụ kiện nhanh với giá hợp lý nhất. Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng theo triết lý của người Nhật là một điểm cộng khác.

Nhờ vậy, Toyota Vios có lợi thế lớn về chi phí sử dụng, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng tiết kiệm, dễ sửa chữa, giữ giá và có tính thanh khoản cao. Kể từ 2004, anh Đinh Mạnh đã hai lần mua thêm ôtô mới nhưng vẫn giữ chiếc Vios 2003. Sau 20 năm, chiếc xe của anh Mạnh vẫn bền bỉ, hoạt động trơn tru và dễ dàng tìm kiếm phụ tùng, linh kiện ở các đại lý chính hãng và cả các garage tư nhân.

“Khung gầm, máy móc của Toyota Vios tốt nên hãng không thay đổi nhiều. Đến bây giờ tìm phụ tùng vẫn rất dễ, đi đâu cũng tìm được. Điều này tác động rất lớn đến giá bán lại. Xe của tôi giờ bán lại vẫn được 150 triệu-180 triệu đồng”, anh Mạnh nói.

Một chuyên gia lĩnh vực ôtô cho rằng Toyota Vios không hoàn hảo về khía cạnh nào đó cụ thể, nhưng lại hoàn hảo về quá trình nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng ở từng giai đoạn, thời điểm.

Toyota anh 3

“Thời điểm 2003, ôtô đang ở giai đoạn đầu phổ cập với người Việt. Loại phương tiện này được coi là tài sản lớn, cộng với hạ tầng giao thông nhiều hạn chế và xe cộ chưa đông đúc, người tiêu dùng chỉ cần một chiếc xe che mưa che nắng, thiết kế hấp dẫn và quan trọng là bền bỉ, chất lượng, chi phí sửa chữa rẻ và tính thanh khoản cao. Vios đáp ứng được tiêu chí này nên đã thành công. Khi kinh tế đi lên, xã hội phát triển, đời sống nâng cao và hạ tầng giao thông phát triển, đường cao tốc hình thành, người tiêu dùng bắt đầu để ý đến giá trị hưởng thụ, công nghệ lái và tính năng an toàn”, vị chuyên gia nhận định.

Vị này nhấn mạnh: “Toyota Vios tỏ ra thức thời với 7 túi khí, cảnh báo va chạm, cảnh báo chệch làn đường hay màn hình giải trí 9 inch. Và hay ở chỗ, dù thay đổi thế nào, giá trị cốt lõi vẫn được duy trì kể từ chiếc Toyota Vios năm xưa: Bền bỉ, ít hỏng vặt, sửa chữa rẻ và thanh khoản cao. Có thể nói Vios luôn cố gắng hợp thời, hiện đại hơn dựa trên thị hiếu của khách hàng Việt nhưng vẫn mang lại sự an tâm để sử dụng lâu dài, không nhắm đến những trải nghiệm hào nhoáng, ngắn hạn”.

Từ ngày 17/6 đến hết ngày 16/7, một số đại lý Toyota Việt Nam kết hợp với cơ sở đào tạo lái xe tại địa phương thực hiện chương trình dành riêng cho học viên mới nhận giấy phép lái xe. Tham gia chương trình, học viên mới sẽ được hướng dẫn lái xe an toàn, nghe chia sẻ về cách lựa chọn ôtô dành cho người mới sở hữu, lái thử, trải nghiệm Toyota Vios 2023 và nhận nhiều phần quà cùng ưu đãi hấp dẫn từ các đại lý.

Bạn đang đọc bài viết "Giải mã thành công của Toyota Vios" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833