Đánh giá Yamaha YZF-R7 - lái thú vị đánh đổi bằng sự thoải mái

26/11/2022 00:22

Những chiếc sportbike có lợi thế về khả năng tăng tốc lẫn xử lý khi vào cua, tuy nhiên lái sportbike trong hành trình dài không phải là ý tưởng tốt nếu bạn không có đủ đam mê.

Thiết kế thể thao, tốc độ nhanh là những điều người ta luôn nghĩ đến khi nói về sportbike. Tại Việt Nam, phân khúc này khá đa dạng với nhiều mẫu xe, trải dài từ các thương hiệu châu Á đến châu Âu.

Vậy với một chiếc sportbike thứ thiệt như Yamaha YZF-R7, những cảm xúc mang lại sẽ là những gì?

Thú vị đánh đổi bằng sự thoải mái

"Nếu cần đổi xe thì cứ nói nhé".

Một người bạn chạy nakedbike đi cùng tôi "cảnh báo" trước khi bắt đầu chuyến hành trình hơn 500 km trên chiếc YZF-R7. Tôi từng nghe rất nhiều người than phiền về việc bị mỏi lưng, đau tay khi chạy sportbike nên cũng có đôi chút e dè khi nghe lời nói đùa của anh bạn. Đặc biệt, YZF-R7 là một chiếc môtô thể thao đúng nghĩa.

Trai nghiem Yamaha YZF-R7 anh 1

Khởi động xe và bắt đầu di chuyển ra khỏi TP.HCM. Tư thế lái sportbike di chuyển ở tốc độ chậm, qua các góc cua hẹp không phải là điều dễ dàng. Tôi phải mất vài phút để làm quen với tư thế lái mới này.

Sau một đoạn ngắn chạy trong đô thị, tôi đã ra đến ngoại ô. Đây là lúc chiếc YZF-R7 được thể hiện hiệu suất, tất nhiên là vẫn trong tốc độ được cho phép theo quy định. Khối động cơ CP2 689 cc thừa sức mạnh để tăng tốc lên 70 km/h chỉ bằng số 1, tất nhiên lúc này động cơ cũng gầm rú khá lớn do vòng tua máy được đẩy lên cao.

Trai nghiem Yamaha YZF-R7 anh 2

Hệ thống treo YZF-R7 được thiết lập theo phong cách thể thao nên khá cứng. Điều này đồng nghĩa với việc chiếc xe cho cảm giác tự tin khi chạy nhanh, tuy nhiên cũng mang lại cảm giác không mấy thoải mái nếu chạy qua các đoạn đường gồ ghề hay gờ giảm tốc.

Tôi bị bất ngờ với khả năng tản nhiệt động cơ của chiếc xe. Chạy trong phố ở tốc độ chậm khoảng 30-40 km, nhiệt độ báo trên màn hình tôi quan sát được khoảng 110 độ C, tuy nhiên hơi nóng phả vào chân chỉ ở mức hơi ấm và không gây khó chịu. Chạy đường trường, con số này giảm xuống còn khoảng 85-95 độ C.

Sau khoảng 150 km di chuyển liên tục, phần cổ tay phải tôi bắt đầu có cảm giác khó chịu. Điều này dễ hiểu vì đây là bộ phận giữ ống ga lẫn một phần sức nặng cơ thể phía trên. Tôi chuyển tư thế lái thấp xuống để giảm tải áp lực lên cổ tay và cảm thấy thoải mái hơn.

Trai nghiem Yamaha YZF-R7 anh 3

Kính chắn gió YZF-R7 đủ cao và rộng để che chắn được phần đầu khi tôi thử núp gió. Nhờ ghi-đông được đặt thấp kết hợp cùng gác chân cao, tư thế lái này cho cảm giác thú vị và "nhẹ" người hơn do không bị gió tạt vào người.

Ngược lại, tư thế này khiến phần lưng tôi cảm thấy mỏi, đặc biệt khi phải cầm lái xe hàng giờ liên tục.

Nhìn chung, việc cầm lái sportbike trong những chuyến hành trình dài vài trăm km là điều vẫn có thể thực hiện được. Tất nhiên là cảm giác mang đến sẽ không thoải mái như chạy những chiếc nakedbike hay touring. Bù lại, người lái sẽ có được những cảm xúc thú vị mỗi khi tăng tốc hay đưa xe vượt qua những góc cua, hay đơn giản là dáng chạy chuẩn của những chiếc xe đua.

YZF-R7 - chiếc xe không dành cho lái mới

Yamaha YZF-R7 có thể xem như mẫu sportbike thay thế cho YZF-R6 ở thị trường xe thương mại. Nếu so với YZF-R6, YZF-R7 dễ chạy hơn khá nhiều, nhưng đây vẫn không phải là một chiếc xe dành cho những người lái non tay.

Tư thế ngồi trên một chiếc sportbike luôn tạo cho người lái cảm giác muốn vặn ga tăng tốc. Tuy nhiên việc vặn ga một chiếc xe mạnh hơn 70 mã lực là câu chuyện khác hoàn toàn việc vặn ga một chiếc sportbike phân khối nhỏ hay vừa.

Trai nghiem Yamaha YZF-R7 anh 4

YZF-R7 có thể được xem như một chiếc xe dành cho những tay lái muốn thử kỹ năng của bản thân. Xe không có hệ thống kiểm soát lực kéo lẫn kiểm soát bốc đầu, chỉ một pha vặn ga quá mạnh hay buông tay côn quá sớm sẽ dễ dàng khiến bánh sau bị mất lực bám với mặt đường hoặc bánh trước nhấc lên.

Nếu so với những đối thủ đồng hương như Kawasaki Ninja 650 hay Honda CBR650R, Yamaha YZF-R7 mang đến cảm giác chạy thích thú hơn nhờ thiết kế sportbike đúng nghĩa thay vì chỉ kiểu dáng sportbike với ghi-đông đặt cao.

Bù lại, công nghệ hỗ trợ người lái trên YZF-R7 không nhiều, đòi hỏi người lái phải có kinh nghiệm trong việc điều khiển xe nếu không muốn gặp phải rắc rối.

Trai nghiem Yamaha YZF-R7 anh 5

Yamaha Việt Nam đang phân phối YZF-R7 với giá bán 269 triệu đồng. Mức giá này không chênh lệch nhiều với Honda CBR650R (254,5 triệu đồng) nhưng dễ tiếp cận hơn đối thủ đến từ châu Âu là Aprilia RS660 (485 triệu đồng).

Nếu muốn một chiếc sportbike thuần chủng, YZF-R7 có lẽ là lựa chọn phù hợp, chiếc xe có thể đáp ứng tốt nhu cầu chạy trên đường đua, tất nhiên phải hi sinh sự thoải mái ở đường phố. Bù lại, nếu muốn chạy phố nhiều hơn và sẵn sàng mang xe đi các hành trình dài, YZF-R7 sẽ là lựa chọn cho những tay chơi thứ thiệt.

Nhìn chung mẫu xe nhập khẩu Nhật Bản này là lựa chọn đáng cân nhắc cho những khách hàng từng trải nghiệm những dòng xe 300-400 cc, thích một chiếc sportbike thuần chất và không cần nhiều công nghệ hỗ trợ.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Đánh giá Yamaha YZF-R7 - lái thú vị đánh đổi bằng sự thoải mái" tại chuyên mục XE - CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833