Chính phủ Ukraine cho biết, hệ thống phòng không của Đức và Mỹ “rất hiệu quả”

08/08/2023 00:17

Chủ Nhật vừa rồi, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội Ukraine đã có được “nhiều kết quả khả quan” từ các hệ thống phòng không của Đức và Mỹ.

 

Thế giới - Chính phủ Ukraine cho biết, hệ thống phòng không của Đức và Mỹ “rất hiệu quả”

Ảnh: REUTERS/Anna Voitenko

Chính phủ Nga đã báo cáo về việc bắn hạ một máy bay không người lái hướng về Moscow ở cuộc tấn công thứ ba trong tuần. Quan chức ở cả hai nước đều khẳng định quân đội Ukraine đã tấn công hai cầu nối liền bán đảo Crimea với Nga.

​Cả hai nước đều đang đẩy mạnh tấn công binh lính, hệ thống vũ khí và cơ sở hạ tầng hỗ trợ chiến tranh của phe đối phương.

​Lãnh đạo Crimea do Nga bổ nhiệm cho biết, cầu Chonhar nối liền với Crimea, bán đảo Nga sáp nhập năm 2014, đã bị hư hại bởi một cuộc tấn công bằng tên lửa. Một cây cầu khác ở gần thị trấn Henichesk cũng đã bị tấn công bằng pháo khiến một tài xế bị thương.

​Trong video được phát hàng tối vào Chủ Nhật, ông Zelensky cho biết, các hệ thống phòng không tân tiến, bao gồm hệ thống Patriot của Mỹ và IRIS-T của Đức, đã “rất hiệu quả” và “mang lại nhiều kết quả khả quan”.

​Ông Zelensky cho biết thêm, Ukraine đã đánh chặn phần lớn các cuộc không kích của Nga trong tuần vừa rồi, bao gồm 65 tên lửa và 178 máy bay không người lái, trong đó có 87 máy bay Shahed.

​Quân đội Ukraine sau đó cho biết, Nga đã phóng 30 tên lửa và thực hiện 48 cuộc không kích.

​“Rất tiếc là vẫn có thương vong về thường dân. Nhiều tòa nhà dân cư và các cơ sở hạ tầng dân sự khác đã bị hư hại”.

​Ông Zelensky tiết lộ, những cuộc tấn công này hướng vào một trung tâm truyền máu tại Kupiansk, cách 16km từ tiền tuyến vùng Kharkiv, miền Đông Ukraine. Reuters chưa thể xác minh báo cáo này.

​Chính phủ Nga đã bác bỏ cáo buộc cố tình tấn công bệnh viện dân sự hoặc quân sự.

​Con số thương vong khổng lồ

​Tại Nga, sân bay Vnukovo của Moscow đã tạm ngừng các chuyến bay trong ngày Chủ Nhật, với lý do nằm ngoài khả năng kiểm soát. Thị trưởng Moscow ông Sergei Sobyanin cho biết, một máy bay không người lái đã bị bắn hạ tại ngoại ô miền Nam thành phố.

​Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ đã thực hiện tấn công thành công một số căn cứ không quân của Ukraine tại vùng Rivne và Khmelnytskyi ở miền Tây và Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine.

Bộ này cũng cho biết, quân đội Nga thực hiện một cuộc tác chiến sử dụng vũ khí có độ chính xác cao tầm xa và các mục tiêu đều đã bị phá hủy.

​Phó Thống đốc Khmelnytskyi ông Serhiy Tiurin cho biết, một sân bay quân sự tại Starokostiantyniv đã bị tấn công. Phần lớn tên lửa đã bị bắn hạ nhưng các vụ nổ đã làm hư hại nhiều nhà dân, một trung tâm văn hóa, một bến xe bus và một hầm chứa ngũ cốc đã bị bốc cháy.

​Ukraine đã trải qua 2 tháng trong cuộc phản công khắc nghiệt nhằm đẩy lùi lực lượng Nga hiện đang chiếm đóng khoảng một phần năm lãnh thổ của họ.

​Cố vấn của ông Zelensky, ông Mykhailo Podoliak đánh giá, cuộc tấn công tên lửa vào cuối tuần vừa rồi của quân đội Nga là hành động trả đũa cho việc chính phủ Ukraine đàm phán với các nước Nam bán cầu.

​Các quan chức cấp cao từ hơn 40 nước bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đã đàm phán về cuộc xung đột tại Ả Rập Saudi vào thứ Bảy và Chủ Nhật, nhưng cuộc họp kết thúc mà không có quyết định triệt để nào ngoài cam kết sẽ tiếp tục đàm phán.

​Cuộc họp này là một phần trong nỗ lực ngoại giao của Ukraine nhằm thu hút sự hậu thuẫn từ các nước bên ngoài nhóm các nước phương Tây. Chánh văn phòng tổng thống của ông Zelensky, ông Andriy Yermak, cho biết cuộc thảo luận mang tính xây dựng nhưng không đưa ra thông tin nào thêm.

​Nga đã không tham gia cuộc thảo luận này. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhận xét, cuộc họp này thể hiện “cố gắng vô vọng” của các nước phương Tây trong việc kêu gọi các nước đang phát triển nhằm hậu thuẫn chính quyền của ông Zelensky.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Bạn đang đọc bài viết "Chính phủ Ukraine cho biết, hệ thống phòng không của Đức và Mỹ “rất hiệu quả”" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833