Cuộc phiêu lưu mới của Co-founder Be Group: Lập sàn TMĐT mua bán quần áo cũ, gọi được 1 triệu USD chỉ sau 4 tháng

14/10/2022 03:01

Sau khi rời Be Group, Co-founder Nguyễn Hoàng Phương đã cùng cộng sự lâu năm Trịnh Thanh Huyền đã sáng lập Piktina – sàn TMĐT chuyên mua bán thời trang cũ. App Piktina chính thức ra mắt vào tháng 6/2022 song đã gọi được 1 triệu USD từ quỹ Touchstone. Với Piktina, 2 nữ doanh nhân này muốn khai phá tiềm năng của ngành thời trang second hand tại Việt Nam - châu Á.

Dù là Co-Founder của Be Group, nhưng trước khi thay ông Trần Thanh Hải đảm nhiệm vị trí CEO của doanh nghiệp này, rất ít người biết bà Nguyễn Hoàng Phương là ai. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm đảm nhiệm vị trí quan trọng nhưng cũng hết sức nặng nề nói trên ở Be Group, bà Nguyễn Hoàng Phương cũng đã rời đi vào 9/2021.

Sau gần 1 năm im hơi lặng tiếng, mới đây bà Nguyễn Hoàng Phương cùng cộng sự lâu năm của mình là Trịnh Thanh Huyền (từng nhiều năm làm việc ở Be Group) đã cùng nhau ra mắt Piktina. Piktina đã chính thức ra mắt ứng dụng vào tháng 6/2022 trên cả hai hệ điều hành di động Android và iOS.

Theo giới thiệu từ startup này, thì Piktina là một nền tảng thương mại điện tử dành riêng cho các món đồ thời trang đã qua sử dụng.

Trong vai trò là một nền tảng công nghệ kết nối nhu cầu mua và bán, Piktina giúp khai phóng tủ đồ của mỗi cá nhân, cung cấp giải pháp giúp người sử dụng kéo dài vòng đời sản phẩm và thông qua đó, trở thành một mắt xích của nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Cụ thể hơn: Piktina sẽ là người trung gian ở giữa, kết nối giữa người bán và người mua, cũng như điều phố shipper để việc mua bán được diễn ra thành công. Piktina sẽ giống như Tiki hay Lazada, nhưng chỉ dành riêng cho thời trang liên quan đến bảo vệ - không làm hại môi trường, ví dụ như đồ second-hand.

Bên cạnh đó, Piktina cũng chú trọng tăng cường nhận thức của người tiêu dùng thời trang tại Việt Nam về những giá trị bền vững trong việc tái sử dụng những sản phẩm cũ, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Thoạt nghe, mọi người sẽ ngạc nhiên, khi bà Nguyễn Hoàng Phương lại chuyển từ mảng logistics – kinh tế chia sẻ sang mảng thời trang, nhưng trước khi gia nhập Be Group, bà Phương đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành hàng thời trang và hàng xa xỉ tại thị trường châu Âu và châu Mỹ.

Cuộc phiêu lưu mới của Co-founder Be Group: Lập sàn TMĐT mua bán quần áo cũ, gọi được 1 triệu USD chỉ sau 4 tháng - Ảnh 1.

2 Nhà sáng lập Piktina - Trịnh Thanh Huyền và Nguyễn Hoàng Phương.

“Trong nền kinh tế tuần hoàn với xu hướng tối ưu hóa việc sử dụng nguyên liệu và thành phẩm, ngành thời trang đóng vai trò rất quan trọng, bởi vì đây chính là ngành đứng thứ hai trên thế giới trong việc tiêu thụ tài nguyên năng lượng và lượng rác thải ra môi trường. Ngành công nghiệp thời trang hiện đang chiếm 10% lượng khí thải carbon và sẽ lên đến 26% năm 2050 nếu không có gì để cải thiện tình hình .

Mỗi năm có khoảng 100 tỷ sản phẩm may mặc được sản xuất mới trên thế giới, nhưng đến 80% số lượng trong đó không được tái sử dụng và cuối cùng trở thành rác thải được chôn dưới lòng đất .

Khi ngành thời trang chuyển dịch dần sang các mô hình kinh tế tuần hoàn, giá trị kinh tế tiềm năng được khai phóng có thể lên đến 560 tỷ đô . Tại Việt Nam, giá trị tích lũy của các mặt hàng thời trang cũ có thể bán lại đến năm 2026 được ước tính lên đến 5 tỷ đô.

Trong khi đó, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu dẫn đến chi phí ngày càng đắt đỏ đã thúc đẩy nhanh hơn sự thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng. Trước đây, khái niệm ‘cũ người mới ta’ được gắn liền với ý thức tiết kiệm triệt để ăn chắc mặc bền, hoặc chỉ giới hạn trong những cộng đồng sưu tầm nhỏ.

Giờ đây, việc sử dụng thời trang secondhand đang dần trở thành một xu hướng đặc biệt được ưa chuộng với giới trẻ Việt Nam vì tính kinh tế, khả năng thể hiện cá tính bản thân và đặc biệt là tuyên ngôn bảo vệ môi trường và ủng hộ thời trang bền vững mạnh mẽ của nó”, Co-founder Trịnh Thanh Huyền chia sẻ lý do khởi tạo Piktina.

Cuộc phiêu lưu mới của Co-founder Be Group: Lập sàn TMĐT mua bán quần áo cũ, gọi được 1 triệu USD chỉ sau 4 tháng - Ảnh 2.

Team Piktina

Nhờ nền tảng tốt của Nhà sáng lập cộng với việc đi theo xu hướng và tiềm năng lớn của mảng thời trang cũ tại Việt Nam - thế giới, quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners đã rót 1 triệu đô cho Piktina trong khuôn khổ vòng gọi vốn hạt giống. Số vốn này sẽ giúp Piktina tiếp tục phát triển sản phẩm, thử nghiệm mô hình kinh doanh và tăng trưởng người dùng trong thời gian sắp tới.

“Chúng tôi rất vui mừng khi có sự đồng hành quý giá từ Touchstone Partners, đặc biệt ở những bước đi đầu tiên này. Touchstone là một quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào thị trường Việt Nam với mong muốn hỗ trợ những dự án kinh doanh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự bền vững và mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Đây là một động lực rất lớn giúp chúng tôi vững tin trong quá trình xây dựng và phát triển Piktina”, CEO Piktina - Nguyễn Hoàng Phương bày tỏ.

Với Piktina, 2 nữ doanh nhân này muốn khai phá tiềm năng của ngành thời trang second hand tại Việt Nam - châu Á.

Quỳnh Như

#urlSourceCafebiz{ display: block!important; } .link-source-wrapper { width: auto; display: block; box-sizing: border-box; float: right; position: relative; padding-top: 15px; text-align: left; margin-bottom: 10px; } .link-source-wrapper .link-source-name { font: normal 12px/14px Arial; } .link-source-name { color: #888; box-sizing: border-box; background: #F2F2F2; border-radius: 100px; padding: 9px 11px; display: block; } .link-source-wrapper .link-source-name * { font-family: arial; font-size: 12px; line-height: normal; } .link-source-name span { color: #444; font-weight: bold; font-size: 12px; } .link-source-name span.btn-copy-link-source { margin-left: 10px; opacity: .5; } span.btn-copy-link-source { float: right; cursor: pointer; } span.btn-copy-link-source svg { position: relative; top: 1px; } .link-source-wrapper .link-source-name span.btn-copy-link-source i { color: #444; } .link-source-wrapper span.btn-copy-link-source i { font: normal 10px/11px Arial; color: #fff; } .link-source-wrapper.active .link-source-detail { display: block; } .link-source-wrapper .link-source-detail, .link-source-wrapper .link-source-detail * { font-family: arial; line-height: normal; } .link-source-detail { bottom: 45px; } .link-source-detail { display: none; background: rgba(0,0,0,0.9); border-radius: 6px; width: 300px; max-width: 300px; position: absolute; right: 0; bottom: 45px; padding: 10px 12px; z-index: 9999; } span.link-source-detail-title { color: rgba(255,255,255,0.8); font: normal 10px/11px Arial; } .btn-copy-link-source.btncopy { border: 1px solid #fff; border-radius: 4px; padding: 1px 5px; line-height: 12px; pointer-events: none; opacity: .5; } .link-source-full { padding: 5px; border: 1px solid #fff; border-radius: 4px; } .link-source-full { font: normal 12px/14px Arial; color: #fff; display: block; margin-top: 5px; word-break: break-word; } .link-source-detail .arrow-down { width: 0; height: 0; border-left: 10px solid transparent; border-right: 10px solid transparent; border-top: 10px solid rgba(0,0,0,0.9); position: absolute; bottom: -10px; right: 16px; } .link-source-detail.copy .btn-copy-link-source.btncopy { pointer-events: unset; opacity: 1; }

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc phiêu lưu mới của Co-founder Be Group: Lập sàn TMĐT mua bán quần áo cũ, gọi được 1 triệu USD chỉ sau 4 tháng" tại chuyên mục KINH TẾ THỊ TRƯỜNG. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833