Lĩnh án 17 năm tù vì lừa đảo hàng chục tỷ đồng

03/08/2023 03:12

Nguyễn Ngọc Phương "nổ" mình là cháu của một lãnh đạo cấp cao rồi chiếm đoạt của ông L. hàng chục tỷ đồng.

Ngày 2/8, TAND Tp.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Phương (46 tuổi, ngụ Tp.HCM) 17 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cáo trạng xác định, tháng 3/2019, qua giới thiệu của bạn bè, Phương quen ông L., ngụ quận 10, làm trong lĩnh vực xây dựng, có điều kiện kinh tế.

Nảy sinh ý định lừa đảo để lấy tiền kinh doanh bất động sản, Phương giới thiệu là cháu của một nguyên lãnh đạo cấp nhà nước, có thể hỗ trợ ông L. trong kinh doanh. Bị cáo sau đó giới thiệu cho ông này một công trình xây dựng ở Bình Dương cùng bản dự thảo để hợp tác làm ăn. Qua tìm hiểu, doanh nhân này biết công trình không thực tế nên không góp vốn.

Cuối tháng 3/2019, Phương nói với ông L. việc đang mua bán đá thiên thạch với giá trị hàng trăm triệu USD nhưng không có vốn. Bà ta rủ cùng kinh doanh, bán được sẽ chia cho ông L. 25 triệu USD.

Để tạo lòng tin, Phương gửi cho ông nhiều hình ảnh gồm: một viên đá thiên thạch; một ly thuỷ tinh bị nứt bên trong có viên thiên thạch và một mảnh thuỷ tinh bị vỡ bên cạnh viên đá thiên thạch. Bị cáo khẳng định mới "thử hàng" để chứng minh thiên thạch có năng lượng mạnh.

An ninh - Hình sự - Lĩnh án 17 năm tù vì lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Bị cáo Phương tại tòa. 

Tưởng thật, từ tháng 3 đến tháng 7/2019, ông L. 10 lần chuyển khoản và đưa tiền mặt cho Phương 39,7 tỷ đồng và 200.000 USD, tổng cộng hơn 44 tỷ đồng. Mỗi lần ông L. chuyển tiền, Phương đều cam kết sẽ chuyển tiền lời, xin giấy phép kinh doanh thiên thạch tại Việt Nam, chiêu đãi nhóm khách hàng người nước ngoài... 

Sau nhiều tháng không thấy Phương thông báo kết quả bán thiên thạch, ông L. tìm hiểu biết bị lừa.

Kết quả điều tra xác định, Phương sử dụng số tiền chiếm đoạt mua một căn nhà hơn 1.000 m2 tại Khu đô thị Vạn Phúc, Tp.Thủ Đức với giá 27 tỷ đồng. Bị cáo mang tài sản này đi thế chấp ngân hàng vay 18 tỷ đồng để tiếp tục sử dụng vào việc kinh doanh.

Quá trình điều tra và tại tòa, Phương thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo đã bán một số bất động sản, trả cho ông L. 23 tỷ đồng.

Han (t/h từ Vnexpress, Dân Trí) 

Bạn đang đọc bài viết "Lĩnh án 17 năm tù vì lừa đảo hàng chục tỷ đồng" tại chuyên mục PHÁP LUẬT. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833