Bắt nhóm đối tượng dùng chiêu tra tấn để đòi nợ

04/08/2023 05:14

Bước đầu xác định, nhóm đối tượng đã cho 200 người vay, với số tiền khoảng trên 35 tỷ đồng, thu lời bất chính 15 tỷ đồng.

Ngày 3/8, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết vừa quyết định tạm giữ hình sự 4 đối tượng để tiếp tục điều tra, xử lý hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và cưỡng đoạt tài sản.

Các đối tượng liên quan gồm: Đào Văn Lương (SN 1985); Nhữ Mai Hải (SN 2004); Hoàng Văn Bắc (SN 1991), cùng trú tại xã Mông Hóa, Tp.Hòa Bình, và Quách Đình Bảo (SN 2004, trú tại phường Đồng Tiến, Tp.Hòa Bình).

Các đối tượng thường cho các nạn nhân vay với lãi suất từ 5.000đ đến 10.000đ/1 triệu/1 ngày, vượt từ 9 lần đến 18 lần lãi suất cho vay của ngân hàng; với một số người vay không có giấy tờ cụ thể, các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại, nhiều tài khoản trên các ứng dụng mạng xã hội để giao dịch, trao đổi với người vay; người vay sẽ thanh toán tiền gốc, lãi bằng cách chuyển khoản hoặc trả trực tiếp.

Trong trường hợp người vay không có khả năng trả hoặc chậm trả gốc, lãi, các đối tượng sẽ gọi điện, nhắn tin đe dọa, chửi bới, xúc phạm hoặc trực tiếp đến gia đình người vay, ném chất bẩn vào nhà. Thậm chí có trường hợp người vay còn bị các đối tượng đánh đập, bị dìm xuống nước... và bị ép cam kết trả đúng hẹn.

An ninh - Hình sự - Bắt nhóm đối tượng dùng chiêu tra tấn để đòi nợ

3 đối tượng Bắc, Lương, Hải (từ trái qua phải) tại cơ quan công an.

Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng phần mềm quản lý tài chính trên điện thoại di động thông minh để quản lý nguồn vay nhằm đối phó với cơ quan chức năng, gây nhiều khó khăn cho công tác tiếp cận, đấu tranh, triệt phá. 

Để triệt phá và bắt giữ thành công nhóm đối tượng này, Phòng Cảnh sát Hình sự đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xin ý kiến và xác lập chuyên án mang để đấu tranh. Sử dụng biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án nắm được thông tin đối tượng Đào Văn Lương cùng Nhữ Mai Hải đi du lịch tại Tây Nguyên. Sau đó, lực lượng chức năng đã bắt giữ cả hai đối tượng trên khi chúng đang di chuyển từ Hà Nội tới Hòa Bình.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng Đào Văn Lương, lực lượng chức năng thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thừa nhận hành vi cho vay lãi nặng và có hành hung người vay để ép trả nợ đúng hạn. Hiện, 4 đối tượng đang bị tạm giữ để điều tra, làm rõ.

Han (t/h từ Công an nhân dân, An ninh thủ đô) 

Bạn đang đọc bài viết "Bắt nhóm đối tượng dùng chiêu tra tấn để đòi nợ" tại chuyên mục PHÁP LUẬT. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833