Xương cá găm vào lưỡi lúc ăn cơm, 20 ngày sau mới phát hiện nhiễm trùng

27/11/2022 08:40

() - Người đàn ông 51 tuổi bị hóc xương cá dài 2cm ở đáy lưỡi, nhưng 20 ngày sau mới phát hiện.

Ngày 26/11, bệnh nhân P.T.A. (51 tuổi, ngụ huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) được đưa vào một viện ở Cà Mau với tình trạng đau cổ họng bên trái, nuốt đau, ăn uống khó.

Theo người nhà bệnh nhân, khoảng 20 ngày trước đó, ông A. trong lúc ăn cơm nghi bị hóc xương cá ở cổ. Vài ngày sau, khi thấy càng lúc càng đau, ông A. đến phòng khám tư nhân để kiểm tra nhưng không phát hiện gì.

Xương cá găm vào lưỡi lúc ăn cơm, 20 ngày sau mới phát hiện nhiễm trùng - 1

Xương cá dài khoảng 2cm được lấy ra từ vùng đáy lưỡi của bệnh nhân P.T.A. sau 20 ngày bị hóc xương trong lúc ăn cơm (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Đến ngày 23/11, ông A. được người nhà đưa đến bệnh viện thăm khám. Qua kiểm tra, lúc này bác sĩ phát hiện dị vật 2cm xuyên thủng rất sâu vào trong mô mềm ở vùng đáy lưỡi cổ bên trái của bệnh nhân.

Ngay sau đó, bác sĩ khoa Tai - Mũi - Họng đã phẫu thuật đáy lưỡi, lấy được một đoạn xương cá dài khoảng 2cm. Nguy hiểm hơn, bác sĩ còn phát hiện ổ áp xe gây biến chứng nhiễm trùng vùng lưỡi.

Sau khi xử trí lấy xương cá và biến chứng bước đầu, tình trạng đau họng, khó nuốt của bệnh nhân giảm nhiều, có thể ăn uống, nói chuyện bình thường. Dự kiến, bệnh nhân A. sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Trứ, Trưởng Phòng khám Tai - Mũi - Họng, cho biết đây là trường hợp hiếm gặp do hóc dị vật là xương cá để thời gian khá lâu (hơn 20 ngày) mới nhập viện điều trị. Việc này đã gây ra tình trạng biến chứng áp xe nhiễm trùng, nếu không phẫu thuật mổ hở lấy dị vật và xử trí biến chứng kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Bạn đang đọc bài viết "Xương cá găm vào lưỡi lúc ăn cơm, 20 ngày sau mới phát hiện nhiễm trùng" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833