Trung Quốc sắp chào đón Tổng thống Palestine – “người bạn cũ và tốt”

10/06/2023 19:10

Trung Quốc đang tự khẳng định mình là một nhà trung gian hòa giải ở Trung Đông, thách thức ảnh hưởng lâu đời của Mỹ trong khu vực này.

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc vào tuần tới, Bắc Kinh cho biết hôm 9/6, sau khi Trung Quốc bày tỏ sẵn sàng giúp tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

Bắc Kinh đang tự khẳng định mình là một nhà trung gian hòa giải ở Trung Đông, gần nhất là hồi tháng 3 đứng ra làm trung gian cho việc khôi phục quan hệ giữa hai đối thủ Iran và Ả Rập Xê-út.

“Nhận lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình (Xi Jinping), Tổng thống Palestine Mahmud Abbas sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 13-16/6”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) cho biết hôm 9/6.

“Ông Abbas là nguyên thủ quốc gia Ả Rập đầu tiên được Trung Quốc đón tiếp trong năm nay, thể hiện đầy đủ mối quan hệ tốt đẹp ở mức cao giữa Trung Quốc và Palestine, vốn có truyền thống thân thiện”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ sau đó.

Ông Abbas là một “người bạn cũ và tốt của nhân dân Trung Quốc”, ông Uông nói. “Trung Quốc luôn kiên quyết ủng hộ chính nghĩa của người dân Palestine nhằm khôi phục các quyền dân tộc hợp pháp của họ”.

Bắc Kinh đang tìm cách tăng cường quan hệ với Trung Đông, thách thức ảnh hưởng lâu đời của Mỹ trong khu vực này.

Tháng 12 năm ngoái, ông Tập Cận Bình đã đến Ả Rập Xê-út và gặp cộng đồng Ả Rập, trong đó nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng gặp gỡ ông Abbas và cam kết “làm việc để có một giải pháp sớm, công bằng và lâu dài cho vấn đề Palestine”.

Thế giới - Trung Quốc sắp chào đón Tổng thống Palestine – “người bạn cũ và tốt”

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Riyadh, Ả Rập Xê-út, 8/12/2022. Ảnh: Manila Times

Về phía Mỹ, trong chuyến đi tới Riyadh tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Ả Rập Xê-út không bị buộc phải lựa chọn giữa Washington và Bắc Kinh, đưa ra một giọng điệu hòa giải sau những căng thẳng với đồng minh lâu năm.

Ông Blinken trong tuần này cũng đã tìm cách hòa giải căng thẳng Israel-Palestine, kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không làm suy yếu triển vọng thành lập một nhà nước Palestine.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine đã bị đình trệ kể từ năm 2014.

Hồi tháng 4, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang) đã điện đàm với những người đồng cấp Israel và Palestine, trong đó ông nói rằng đất nước ông sẵn sàng hỗ trợ các cuộc đàm phán hòa bình, Tân Hoa Xã (Xinhua) đưa tin.

Và ông Tần nói với Ngoại trưởng Palestine Riyad Al-Maliki rằng Bắc Kinh ủng hộ việc nối lại các cuộc đàm phán càng sớm càng tốt, theo hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc.

Trong cả 2 cuộc điện đàm, ông Tần nhấn mạnh Trung Quốc thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình trên cơ sở thực hiện giải pháp hai nhà nước.

“Vấn đề Palestine là cốt lõi của vấn đề Trung Đông. Nó ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định ở Trung Đông cũng như công bằng và công lý quốc tế”, Ngoại trưởng Trung Quốc nói.

Minh Đức (Theo France24, Xinhua)

Bạn đang đọc bài viết "Trung Quốc sắp chào đón Tổng thống Palestine – “người bạn cũ và tốt”" tại chuyên mục Tin tức - Sự kiện. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833