Triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ, cách phòng tránh

04/10/2022 16:02

() - Việt Nam đã ghi nhận trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại TPHCM. Bệnh nhân nữ, 35 tuổi này có các dấu hiệu đặc trưng của bệnh là các nốt đỏ ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

 GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ đầu tiên tại nước ta có triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định, không sốt, đang được tiếp tục cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Đây là ca nhiễm bệnh ở nước ngoài.

"Điều quan trọng nhất trong giai đoạn hiện này là phát hiện ca bệnh sớm, khoanh vùng xử lý, không để dịch lây lan. Bộ Y tế đã ban hành phác đồ hướng dẫn chẩn đoán điều trị, phòng chống lây nhiễm trong cơ sở y tế. Ca nghi ngờ cần làm xét nghiệm PCR, sâu hơn thì làm giải trình tự gen", GS Lân cho biết.

Triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ, cách phòng tránh - 1

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế).

Virus đậu mùa khỉ có 2 chủng lưu hành chính là ở Trung Phi và Tây Phi. Trong đó, chủng virus lưu hành ở Tây Phi có biểu hiện bệnh nhẹ hơn. Hầu hết các trường hợp ghi nhận bên ngoài châu Phi ở châu Âu, châu Mỹ và các nước khác là mắc chủng Tây Phi. Điều này cũng tương tự với ca bệnh tại Việt Nam.

Hiện nay tỷ lệ chết/mắc của chủng lưu hành ở Tây Phi thấp hơn chủng virus lưu hành ở Trung Phi. Dù vậy, theo GS Lân cần có đánh giá dịch tễ sâu hơn nữa, các trường hợp mắc hiện chưa phải là đối tượng, lứa tuổi có nguy cơ cao diễn biến nặng như trẻ em, phụ nữ mang thai, người suy giảm miễn dịch. 

Bên cạnh đó, ca bệnh đậu mùa khỉ tại nước ta được phát hiện từ rất sớm, người bệnh chủ động đến khám ngay khi về Việt Nam. Vì thế, ngay từ đầu, các trường hợp có tiếp xúc gồm người trong gia đình, cán bộ y tế đã được theo dõi giám sát. Đến nay đã 11 ngày, những trường hợp này đều không có biểu hiện mắc bệnh. Những người này sẽ được theo dõi, giám sát trong 21 ngày. 

Đến nay, bệnh đậu mùa khỉ đã ghi nhận bên ngoài vùng lưu hành trên 106 nước. Với tần suất ca mắc trên địa bàn rộng, giao lưu đi lại không hạn chế, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam là hiện hữu.

"Dù có ca bệnh xâm nhập hay không thì chúng ta cũng có sự chuẩn bị sẵn sàng từ rất sớm. Nếu các cơ sở khám bệnh phát hiện ca nghi ngờ thì cần báo cáo. Người dân khi có biểu hiện nghi ngờ đến ngay các cơ sở y tế, khai báo đầy đủ để bảo vệ cho bản thân và lớn hơn là tránh lây nhiễm chéo cho người khác. Với các bước làm chậm quá trình lây nhiễm, chúng ta hy vọng ngăn chặn được sự xâm nhập nếu có", GS Lân nói.

Ông khuyến cáo mỗi người dân khi có yếu tố dịch tễ, lâm sàng như từng tiếp xúc với người đã dương tính với đậu mùa khỉ hoặc người có nghi ngờ thì cần tránh tiếp xúc với người khác.

Bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp gần, chủ yếu là những hoạt động liên quan tiếp xúc gần như da với da, miệng với da, mặt với mặt một cách đối diện trong nói, giao tiếp. Thực tế là các hoạt động tình dục với những người có nguy cơ cao là hình thức tiếp xúc nhiều hơn nên có nguy cơ mắc cao hơn.

Dưới đây là 6 việc người dân cần làm để phòng bệnh đậu mùa khỉ:

Triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ, cách phòng tránh - 2

Bạn đang đọc bài viết "Triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ, cách phòng tránh" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833