Tp.HCM yêu cầu các trường ngoài công lập công khai học phí

04/02/2023 03:04

Theo đó, các cơ sở phải công khai cam kết chất lượng giáo dục, công khai điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, công khai mức thu học phí và các khoản thu khác.

Ngày 3/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tp.HCM vừa có Văn bản số 321 do ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM ký ngày 31/1 gửi đến các nhà đầu tư, hiệu trưởng các trường phổ thông loại hình tư thục (có cấp trung học phổ thông) và trường mầm non, trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài, về tổ chức hoạt động giáo dục sau khi được cấp phép đối với các trường ngoài công lập trên địa bàn.

Giáo dục - Tp.HCM yêu cầu các trường ngoài công lập công khai học phí

Công khai học phí sẽ tạo điều kiện cho học sinh, phụ huynh có nhiều lựa chọn trường học phù hợp.

Theo đó, đối với trường phổ thông loại hình tư thục có nhiều cấp học (có cấp THPT), trường có vốn đầu tư nước ngoài, sau thời hạn 2 năm kể từ ngày quyết định cho phép thành lập có hiệu lực nếu trường không được cho phép hoạt động giáo dục thì Sở báo cáo UBND Tp.HCM quyết định hủy bỏ quyết định thành lập trường.

Về tuyển dụng, sử dụng, quản lý, thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, nhà trường phải đảm bảo cơ cấu tổ chức, bao gồm hội đồng trường, ban kiểm soát, hiệu trưởng và phó hiệu trưởng, hội đồng thi đua khen thưởng, hội đồng kỷ luật... theo đúng yêu cầu nhiệm vụ của trường phổ thông tư thục.

Tuyển dụng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn về phẩm chất, đạt trình độ đào tạo, chuẩn nghề nghiệp phù hợp với từng cấp học. 

Ngoài ra, nhà trường phải đảm bảo tổ chức dạy học đúng với chương trình được cấp phép. Việc tổ chức hoạt động giáo dục cần đúng địa chỉ ghi trong quyết định cho phép hoạt động của Giám đốc Sở GD&ĐT, treo bảng tên trường đúng tên được ghi trong quyết định cho phép thành lập của UBND Tp.HCM.

Về việc liên kết giáo dục và đào tạo với nước ngoài, văn bản nêu rõ: “Khi có nhu cầu liên kết giáo dục và đào tạo với nước ngoài thì nhà trường chỉ được triển khai liên kết giáo dục với nước ngoài sau khi nhận được quyết định phê duyệt chương trình giáo dục tích hợp do Bộ GD&ĐT cấp và quyết định phê duyệt liên kết giáo dục với nước ngoài do Sở GD&ĐT Tp.HCM cấp theo quy định tại Điều 9, Nghị định số 86/NĐ -CP”.

Về công tác tuyển sinh, các cơ sở giáo dục tư thục phải thực hiện theo sự chỉ đạo và hướng dẫn của Sở GD&ĐT, phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện (nếu có).

Giáo dục - Tp.HCM yêu cầu các trường ngoài công lập công khai học phí (Hình 2).

Học sinh một trường THPT ngoài công lập Tp.HCM ôn thi cuối kỳ.

Việc thực hiện thu phí, quản lý và sử dụng học phí theo quy định của nhà nước. Các cơ sở phải công khai cam kết chất lượng giáo dục; công khai điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; công khai mức thu học phí và các khoản thu khác theo từng tháng (học kỳ hoặc năm học) và dự kiến cho các năm học tiếp theo.

Về công tác tổ chức bán trú, nội trú, ông yêu cầu các cơ sở phải đảm bảo diện tích bán trú, nội trú theo quy định.

Tổ chức bếp ăn trong trường phải có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, phải có sổ lưu mẫu thức ăn đủ 3 bước, ký hợp đồng nơi cung cấp thực phẩm. Trong trường hợp suất ăn được cung cấp từ bên ngoài, nhà trường phải ký hợp đồng với nhà cung cấp đủ năng lực.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM Dương Trí Dũng lưu ý thêm: "Khi có những thay đổi về một trong những nội dung được cấp phép như địa điểm, pháp nhân, chương trình giảng dạy... nhà trường phải thực hiện hồ sơ đăng ký điều chỉnh nội dung cấp phép và gửi về Sở GD&ĐT. Trong quá trình tổ chức hoạt động, khi có vấn đề phát sinh, vướng mắc cần kịp thời thông tin về Sở để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời thông qua số điện thoại 02838299340, Phòng Quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập".

Sở GD&ĐT Tp.HCM cũng quy định rõ, các trường phải thực hiện báo cáo và cập nhật thông tin của đơn vị trên trang https://quanlyncl.hcm.edu.vn theo hướng dẫn tại Công văn số 3672/SGDĐT-GDNCL ngày 4/10/2022. Thời gian thực hiện báo cáo: trước ngày 25 tháng cuối của một quý (Quý I: 25/3, Quý II: 25/6, Quý III: 25/9, Quý IV: 25/12).

Nguyễn Lành

Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM yêu cầu các trường ngoài công lập công khai học phí" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833