TPHCM: Cụ bà 93 tuổi phải cắt tử cung

27/11/2022 08:40

() - Theo bác sĩ, cụ bà 93 tuổi là trường hợp phẫu thuật cắt tử cung lớn tuổi nhất từ trước đến nay tại Bệnh viện Từ Dũ TPHCM.

Ngày 27/11, đại diện Bệnh viện từ Dũ (TPHCM) cho biết, nơi đây vừa phẫu thuật cắt tử cung thành công cho một trường hợp bệnh nhân lớn tuổi nhất từ trước đến nay.

Bệnh nhân là bà V.T.Y., 93 tuổi, được chẩn đoán xuất huyết hậu mãn kinh, u xơ tử cung kèm các bệnh mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp. Bệnh nhân bị béo phì và có vết mổ cũ.

Trước đó khoảng 1 tháng, cụ bà bị xuất huyết âm đạo kéo dài và ngày càng nặng nề hơn, kèm đau bụng nhiều. Khi vào bệnh viện địa phương, bà Y. được chẩn đoán theo dõi ung thư nội mạc tử cung rồi chuyển lên tuyến trên.

Tại Bệnh viện Từ Dũ, cụ bà được các bác sĩ điều trị ổn định các bệnh lý nền rồi lấy sinh thiết ở tử cung để xác định nguyên nhân xuất huyết. Kết quả cho thấy, bà bị tăng sản nội mạc tử cung, một bệnh lý lành tính. 

Sau khi xác định bệnh, ngày 21/11, bác sĩ Nguyễn Văn Hưng, Trưởng khoa Phụ, Bệnh viện Từ Dũ cùng các đồng nghiệp thực hiện nội soi cắt tử cung và 2 phần phụ cho bệnh nhân.

Sau 2 giờ phẫu thuật, ca mổ thành công. 24 giờ hậu phẫu, vết mổ khô, sức khỏe cụ bà đã tốt hơn, có thể tự thở tốt, mạch và huyết áp ổn định. Bệnh nhân đang tiếp tục được theo dõi tại khoa Phụ.

TPHCM: Cụ bà 93 tuổi phải cắt tử cung - 1

Một ca phẫu thuật nội soi tử cung tại Bệnh viện Từ Dũ TPHCM (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Theo các bác sĩ, với những bệnh nhân lớn tuổi, cần được xem xét rất kỹ về mức độ an toàn trước khi quyết định phẫu thuật nội soi. Cụ thể, đặc điểm ở người cao tuổi là hệ thống tim mạch khó thích nghi với các tình huống căng thẳng, dễ bị hạ thân nhiệt, chịu đau kém.

Ngoài ra khi phẫu thuật, phản xạ bảo vệ đường thở của bệnh nhân cao tuổi cũng kém, chức năng thận suy giảm, nên dễ có nguy cơ ngộ độc thuốc mê. Sự thay đổi về tư thế, áp lực trong ổ bụng cũng làm huyết động và tình trạng hô hấp bệnh nhân bị ảnh hưởng.

Hiện nay với sự phát triển của y học, bệnh nhân cao tuổi sẽ được khảo sát các chức năng tim phổi và điều trị các bệnh nền (nếu có) ổn định trước khi mổ. Các thiết bị, phương tiện theo dõi, thuốc mới giúp đảm bảo an toàn khi phẫu thuật, hạn chế thấp nhất các nguy cơ, biến chứng.

Riêng ở lĩnh vực sản phụ khoa, các bác sĩ cho biết, có 70-80% các trường hợp mổ hở đã được thay thế bằng phẫu thuật nội soi, với ưu điểm giúp người bệnh ít đau, nhanh chóng hồi phục, giảm thời gian nằm viện và giảm tỷ lệ nhiễm trùng hậu phẫu.

Bạn đang đọc bài viết "TPHCM: Cụ bà 93 tuổi phải cắt tử cung" tại chuyên mục GIÁO DỤC - SỨC KHỎE. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833