PSG có thể trả giá đắt vì bỏ lỡ Thomas Tuchel

29/03/2023 19:08

Bayern Munich đã thuê Thomas Tuchel vào thứ Sáu, đưa mục tiêu ưa thích của PSG ra khỏi thị trường trước một mùa hè thay đổi cho đội bóng ở Ligue 1.

Giải khác - PSG có thể trả giá đắt vì bỏ lỡ Thomas Tuchel

Một tháng trước, khi PSG thua Monaco 1-3 ở Ligue 1, cố vấn kỹ thuật Luis Campos xông vào phòng thay đồ và mắng mỏ đội bóng.

Cơn thịnh nộ của ông đã khiến HLV Christophe Galtier nổi giận, càng làm rạn nứt mối quan hệ đang đứng trên một nền tảng bấp bênh. Đó chỉ là một trong nhiều sự cố cho thấy những ngày của Galtier ở Paris đã được đếm số.

Cầu thủ người Pháp đã làm hỏng công việc mà ông được giao để làm. PSG đã bị loại khỏi cúp quốc nội và cúp châu Âu. Họ đã thua tổng cộng 7 trận cho đến nay trong năm dương lịch này sau khi chỉ để thua 4 trận trong cả mùa giải trước.

Và, có lẽ đáng chú ý là câu lạc bộ đã không cam kết về tương lai của Galtier. Mặc dù họ đảm bảo rằng ông sẽ không bị sa thải ngay bây giờ, nhưng có rất ít lý do để cho rằng ông sẽ ở lại câu lạc bộ sau tháng Sáu. Tại thời điểm này, mối quan hệ là không thể sửa chữa.

Tất cả có vẻ ổn, thậm chí có thể hợp lý, trước tối thứ Năm. Sa thải một HLV là điều mạo hiểm, và bất chấp mọi lỗi lầm của Galtier, ông có thể tự hào về việc PSG có khả năng kết thúc với một chức vô địch Ligue 1 nữa trong túi.

Nhưng rồi, không biết từ đâu, Bayern Munich đã thuê Thomas Tuchel. Trong một khoảnh khắc, mục tiêu hàng đầu được báo cáo của PSG đã biến mất.

Vì quá chậm trễ, họ đã phải trả giá. PSG đã chờ đợi, trì hoãn điều có thể xảy ra, đẩy lùi điều không thể tránh khỏi. Họ mắc kẹt với Galtier, trong khi ứng cử viên lý tưởng của họ ngồi chờ đợi.

Và bây giờ họ phải đối mặt với một thị trường việc làm khó khăn hơn nhiều vào mùa hè này - khi họ chắc chắn sẽ mang về một người quản lý mới.

Trong 24 giờ kể từ khi tuyển dụng Tuchel, một loạt các báo cáo đã được đưa ra nêu chi tiết sự thất vọng bên trong đội bóng thành Paris rằng mục tiêu mùa hè hàng đầu của họ đã ra khỏi thị trường.

Đó là một khoảnh khắc rối loạn chức năng khác tại một câu lạc bộ bị hủy hoại bởi những quyết định sai lầm.

Campos không thực hiện được bước đi của mình

Giải khác - PSG có thể trả giá đắt vì bỏ lỡ Thomas Tuchel (Hình 2).

Mọi thứ không như kỳ vọng của Campos. Cựu giám đốc thể thao của Monaco đã được mang về vì mục tiêu xây dựng câu lạc bộ bền vững hơn. Trong khi ông được cho là "cố vấn bóng đá", thì có một bí mật nhỏ là ông nắm giữ vài trò lớn trong các quyết định về bóng đá tại Parc des Princes.

PSG đã thuê ông để thực hiện các nhiệm vụ khó khăn. Campos biết rõ về Ligue 1 và sự gắn bó của ông với Celta Vigo đã mang lại cho ông kiến thức phong phú về bối cảnh bóng đá châu Âu. Campos, hơn tất cả mọi người, nên biết khi nào là thời điểm thích hợp để hành động. Và ông cũng nên biết chính xác làm thế nào để thực hiện nó.

Campos đã thực hiện các thương vụ lớn trước đây. Ông quyết định bán Kylian Mbappe cho PSG và Bernardo Silva cho Manchester City khi còn ở Monaco. Ông đã làm điều tương tự ở Lille, đưa Nicolas Pepe đến Arsenal với một khoản phí khổng lồ. Thành tích nhận diện tài năng của ông còn ấn tượng hơn, khi phát hiện và phát triển những cái tên như Fabinho, James Rodriguez và Anthony Martial.

Không bao giờ thực tế khi yêu cầu Campos thực hiện phép thuật tương tự tại PSG; câu lạc bộ khao khát những ngôi sao và những bản hợp đồng lớn. Không có viên kim cương nào để khai quật khi bạn ở trên đỉnh. Nhưng đây là một cố vấn thể thao hiểu biết về bóng đá và có thể nhìn thấy khi nào một tình huống đang xuống dốc - đặc biệt là khi có sẵn sự thay thế lý tưởng.

Tuchel đã sẵn sàng nhưng không được gọi

Giải khác - PSG có thể trả giá đắt vì bỏ lỡ Thomas Tuchel (Hình 3).

Cho dù Campos hay ông chủ Nasser Al-Khelaifi là người thực sự có lỗi, thì ai đó cũng nên thấy rằng đã đến lúc phải đưa ra quyết định.

PSG từ lâu đã cần một cá tính trong phòng thay đồ. Đúng vậy, các câu lạc bộ lớn cần những nhà chiến thuật thông minh và những ý tưởng tiến bộ - và đó là điều họ đã hướng tới ở Galtier và Mauricio Pochettino.

Nhưng có lẽ hơn bất cứ điều gì, PSG cần một huấn luyện viên biết tôn trọng. Họ tán thành chiến lược đó khi Carlo Ancelotti đang nắm quyền, nhưng ông ấy đã tìm một công việc khác trước khi dự án thực sự thành công.

Nhìn thoáng qua các nhà quản lý trong những năm gần đây cũng cho thấy nhiều điều tương tự. Unai Emery không phải là người để cái tôi dẫn dắt. Tuchel, trong thời gian đầu tiên ở câu lạc bộ từ 2018-2020, đã không sẵn sàng đối phó với những người như Neymar và Kylian Mbappe.

Trong khi đó, Pochettino, sau tất cả những thành công trong việc tái thiết Tottenham, chưa bao giờ xử lý một phòng thay đồ có bất kỳ quyền lực đáng kể nào.

PSG yêu cầu một tiêu chí rất cụ thể cho HLV mới của họ. Những nhà quản lý thông minh về mặt chiến thuật, có truyền thống chiến thắng và sức thu hút lan tỏa - họ không dễ tìm.

Nhưng HLV mới của Bayern là một trong số đó. Tuchel mới, trưởng thành này, một phiên bản cao cấp hơn so với phiên bản đã rời Paris vào năm 2020, phù hợp với hóa đơn. Và PSG đã để ông đi mất.

Ai sẽ là người tiếp theo?

Giải khác - PSG có thể trả giá đắt vì bỏ lỡ Thomas Tuchel (Hình 4).

Vì vậy, PSG sẽ chuyển sang mục tiêu nào tiếp theo? Thị trường HLV vốn khó đoán, nhưng những HLV cấp cao mà PSG yêu cầu đều không thể đạt được - bất kể người Paris có bao nhiêu tiền.

Zinedine Zidane dường như là sự lựa chọn rõ ràng. HLV người Pháp đã chờ đợi, có lẽ là cho công việc ở ĐT Pháp hoặc PSG, trong một thời gian. Tuy nhiên, có quá rủi ro khi thuê một người đã thất nghiệp hai năm không? Và ông đã làm đủ ở Real Madrid để gợi ý rằng có thể làm nên điều kỳ diệu của mình ở một câu lạc bộ khác - một câu lạc bộ mà ông ít có mối liên hệ hơn?

Có lẽ Julian Nagelsmann có thể làm việc; nhưng sự rạn nứt trong mối quan hệ của ong với cấp trên và phòng thay đồ ở Bayern không thực sự truyền cảm hứng cho sự tự tin. Vì thế, danh sách khá là mỏng.

Khi đó, PSG sẽ thấy mình đang tìm kiếm từ một danh sách ứng cử viên cuối cùng không mong muốn, tìm kiếm một huấn luyện viên không hoàn hảo để đảm nhận một vị trí còn nhiều khiếm khuyết.

Một mùa hè của sự thay đổi

Giải khác - PSG có thể trả giá đắt vì bỏ lỡ Thomas Tuchel (Hình 5).

Tất cả điều này không thể xảy ra vào thời điểm tồi tệ hơn, với việc PSG phải đối mặt với sự bất ổn tràn lan trong vài tháng tới. Messi và Mbappe có thể ra đi, trong khi Sergio Ramos gần như chắc chắn ra đi.

Bất cứ ai bước vào, sau đó, sẽ phải đối mặt với việc xây dựng lại. Đây không phải là một khái niệm mới lạ. PSG dường như có một số loại khủng hoảng tồn tại mỗi mùa hè. Bây giờ họ phải đối mặt với thực tế là có một sự pha trộn kỳ lạ giữa cũ và mới. Messi không tuổi, nhưng những người khác thì không. Một lần nữa, có những lời kêu gọi hồi sinh đội hình với hàng loạt tài năng trẻ.

Họ chắc chắn có thể đủ khả năng đó. Về lý thuyết, họ có thể chọn những tài năng trẻ người Pháp xuất sắc nhất từ khắp châu Âu và bổ sung họ vào đội hình tiêu biểu của họ. Đó thực chất là những gì Thierry Henry nghĩ rằng họ nên làm.

Tuy nhiên, thật khó để tưởng tượng họ áp dụng loại chiến lược đó, hy sinh một số ngôi sao của mình và từ bỏ dòng doanh thu phù hợp với danh nghĩa cạnh tranh trong ba đến bốn năm.

Có lẽ việc thuê một người quản lý linh hoạt sẽ dễ dàng hơn; đó là một phần lý do tại sao Galtier nhận công việc này. Nếu đó là trường hợp và câu lạc bộ sẵn sàng kiên nhẫn, các tùy chọn sẽ mở ra.

Nhưng họ đã bỏ lỡ cơ hội giành lấy Tuchel.

Thay vào đó, tất cả điều này sẽ khá dễ đoán. PSG sẽ vung tiền cho Messi, nhiều khả năng sẽ giữ Mbappe thêm 1 năm và trông cậy vào Neymar. Họ sẽ thực hiện một bản hợp đồng tên tuổi khác để bổ sung vào một đội hình không hoàn hảo. Và một lần nữa, họ sẽ nhờ nhầm người quản lý để dẫn dắt tất cả. Trong khi đó, mục tiêu trong mơ của họ đang thực hiện phép thuật của mình ở nơi khác.

Một số điều chỉ là không thể tránh khỏi.

Đăng Nguyên

Bạn đang đọc bài viết "PSG có thể trả giá đắt vì bỏ lỡ Thomas Tuchel" tại chuyên mục THỂ THAO. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư (kinhtethitruong.info@gmail.com) hoặc số Hotline 0833558833